ไขความลับ เส้นทางความสำเร็จ 20 ปี “คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์” แบรนด์นี้มีดีอะไร

  • 28.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

ถ้าตัวเลข 20 ปี คือเวลาที่เราคบหากับเพื่อนคนหนึ่ง นั่นอาจแปลได้ว่าเพื่อนคนนั้นน่าจะเป็นเพื่อนแท้ เป็นเพื่อนที่ดีของเรา แล้วถ้าเปรียบเป็นแบรนด์สินค้าล่ะ ถ้าแบรนด์ไหนอยู่กับเรามานาน และทำให้เราชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของเขาใช้ของเขามาได้อย่างยาวนานต่อเนื่อง อาจจะพอบอกได้ไหมว่าแบรนด์นั้นคือแบรนด์ที่ดี เป็นแบรนด์หนึ่งในดวงใจก็ว่าได้

Koncept_

กาลเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ไม่น่าเชื่อว่า “คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์” (Koncept Furniture) จะมีอายุครบ 20 ปีแล้ว (เริ่มจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมื่อปี  2541) เพราะไม่ว่าจะกี่ปีเราก็ยังเห็นว่าแบรนด์นี้เป็นแบรนด์ที่สดใหม่อยู่ตลอด ซึ่งในภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์บ้านเราที่มีการเติบโตค่อนข้างดีมาก การแข่งขันย่อมสูงมากตามไปด้วย ทำให้แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ต้องปรับตัวให้เร็ว ให้ไว ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ที่ปรับตัวเก่งและสามารถฝ่าวิกฤตต่างๆ ได้ดีก็ต้องยกให้ “คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์” ถ้าไม่เชื่อเราลองมาติดตามเส้นทางการเปลี่ยนแปลงตลอเวลา 20 ปีของแบรนด์นี้กันว่ามีอะไรที่น่าศึกษาเรียนรู้บ้าง

เปิดเส้นทาง 20 ปีของ “คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์”

แม้ว่าตลาดเฟอร์นิเจอร์จะเติบโตได้ดี แต่ไม่ใช่ว่าถนนของคอนเซ็ปต์ฯ จะโรยด้วยกลีบกุหลาบ ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อนบริษัท SB เฟอร์นิเจอร์ (บริษัทแม่ของคอนเซ็ปต์ฯ) เคยประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาค่าเงินบาทลอยตัวเมื่อปี 2540 เพราะแต่ละปีมีการนำเข้าวัตถุดิบและอุปกรณ์จากต่างประเทศจำนวนมาก ทำให้แบกรับต้นทุนสูงสวนทางกับรายได้ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

จากวิกฤตที่เกิดขึ้นผู้บริหารต้องประชุมเพื่อพิจารณาถึงความอยู่รอดของบริษัท ถึงขนาดวางทางเลือกไว้ว่า หนึ่งจะ “ขึ้นราคา” หรือสองจะ “ลดคุณภาพ” ของสินค้าลง เป็นการเผชิญกับวิกฤตที่ยากลำบากและต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในการตัดสินใจ แต่สุดท้ายผู้บริหารก็ตัดสินใจที่จะไม่เลือกทั้งสองทาง เพราะ “การลดคุณภาพ” เท่ากับเรา “ไม่ซื่อสัตย์” และทำลายความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีให้เรามายาวนาน และหากเลือกที่จะ “ขึ้นราคา” ลูกค้าก็แบกรับไม่ไหว

สุดท้ายบริษัทจึงเลือกที่จะทำเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหม่ คือ คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ที่มีรูปแบบเรียบง่าย แต่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน ในราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพมาเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และสามารถฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจมาได้ จนตอนนี้ คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์  มีอายุครบ 20 ปี เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีช่องทางจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมมากที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทยและต่างประเทศ ภายใต้ Motto ที่สำคัญได้แก่ “ฉลาดเลือก เลือกคอนเซ็ปต์”

Koncept_2

อีกด้านในมุมการตลาดเราชื่นชอบเรื่องการคัดสรร Endorser ของแบรนด์นี้มาก ไล่ตั้งแต่ปี 2550 เปิดตัว “เคน ธีรเดช” พระเอกหนุ่มตลอดกาล ซึ่งเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีครอบครัว ที่รู้จักเลือกซื้อเลือกใช้ รู้จักคุณค่าของเงิน และที่สำคัญเป็นคนมีรสนิยมที่ดี นั่นจึงทำให้แบรนด์เติบโตและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ต่อมาปี 2552 มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเลือกที่จะใช้สไตล์มินิมอล เรียบง่าย ที่กำลังอินเทรนด์อยู่ในตอนนี้ ซึ่งดูเมื่อไหร่ก็ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

Koncept_3

กระทั่งปี 2557 ฉลองครบรอบ 15 ปี ก็มีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งเพื่อให้เกิดความสดใหม่ขึ้น โดยดึงเอา “มาริโอ้ เมาเร่อ” พระเอกดังที่สุดแห่งยุค มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ ด้วยบุคคลิกขี้เล่นน่ารัก ซึ่งจะทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากยิ่งขึ้น

และล่าสุด ในการฉลองครบรอบ 20 ปี ก็มีการปรับเปลี่ยนอีกรอบ โดยเลือก “ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ ซึ่งเป็นตัวแทนของการสื่อสารถึงคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง สะท้อนถึงตัวสินค้าได้อย่างดี  ไม่เพียงแค่นั้นยังมีการใช้ Co-Presenter เพื่อเป็นการเสริมทัพให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น เช่นปีนี้มี “เก้า สุภัสสรา ธนชาต” และ “ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต” ซึ่งได้เห็นผ่านภาพยนตร์โฆษณากันไปบ้างแล้ว เรียกว่าเป็นการสร้างตัวแทนที่ครบกับคนทุกกลุ่มจริงๆ

Koncept_4

นอกจากนี้ เพื่อสร้าง Awareness ให้เป็นที่รู้จักถึงแคมเปญฉลอง 20 ปี และเข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น ก็มีการใช้ Music Marketing มาใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อสร้างการรรับรู้ โดยเลือกใช้เพลง “หยุด” เป็นตัวแทนในการสื่อสาร เนื่องจากเนื้อเพลงมีความหมายที่ดี และที่สำคัญคือทางแบรนด์ต้องการที่จะตอบแทนลูกค้าที่อยู่เคียงข้างด้วยกันมาตลอด 20 ปี ด้วยโปรโมชั่นดีๆ คุ้มค่าที่สุดจนทำให้ประทับใจและหยุดอยู่ที่นี่ ไม่เปลี่ยนใจไปไหนง่ายๆ ง

httpv://youtu.be/N1hWJQEYX_A

แบรนด์ที่พัฒนาไม่หยุด กับตัวเลือกที่หลากหลาย

แต่มากกว่ากลยุทธ์ด้านการตลาดก็ต้องยอมรับว่า สินค้าของคอนเซ็ปต์ฯ มีความโดดเด่นแตกต่างจากตลาดจนทำให้สามารถมัดใจผู้บริโภคได้ ทั้งเรื่องของคุณภาพ การดีไซน์ และฟังก์ชั่นการใช้งาน อีกทั้งกระบวนการผลิตที่สร้างบนหลักการที่ว่า Smart Brand, Smart Choice จึงทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าตลอดมา

นอกเหนือไปจากคุณภาพการผลิตแล้ว ในเรื่องของหมวดหมู่สินค้าก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องทำงาน นอกจากนี้เรายังมีโปรเจค Koncept For Condo ซึ่งเป็นการพัฒนาสินค้าให้สามารถลงในพื้นที่ที่จำกัดแต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกทุกอย่างได้ครบจบในที่เดียวเลย

Koncept_5

ดังนั้น พอสรุปได้ว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา คอนเซ็ปต์ฯ ไม่เคยหยุดนิ่งทั้งเรื่องการสื่อสารให้เข้าถึงผู้บริโภค เรื่องการพัฒนาสินค้าให้มีความทันสมัยมีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน รวมไปถึงความใส่ใจกระบวนการการผลิตหลังบ้านที่สินค้าทุกชิ้นต้องถูกผลิตภายใต้มาตรฐานสากล นี่เองจึงเป็นคำตอบว่าทำไม 20 ปีของคอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ จึงเป็นก้าวย่างแห่งความสำเร็จเรื่อยมา


  • 28.9K
  •  
  •  
  •  
  •