กรุงศรีจับเทรนด์ Digital First เปิดตัว Krungsri iFIN สินเชื่อดิจิทัลครบวงจรผ่านแอป

  • 618
  •  
  •  
  •  
  •  

Krungsri_02

“เพื่อตอกย้ำนโยบายดิจิทัลเฟิร์สในปีนี้ของกรุงศรี และสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับตัวเข้าสู่ยุคโมบายล์ นิยมทำธุรกรรมธนาคารผ่านมือถือ กรุงศรีจึงนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาพัฒนาบริการเพื่อรับเทรนด์ความต้องการของลูกค้า อาทิ เทคโนโลยีโซเชียล คอนเนค , โรโบติก , เอไอ และบิ๊กดาต้า เข้ามาช่วยวิเคราะห์งานข้อมูลลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์เหนือระดับให้ลูกค้ากรุงศรี” คุณพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวคิด Krungsri iFIN และอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการแอปพลิเชั่น KMA ของกรุงศรีมากกว่า 1 ล้านราย ขณะที่จำนวนลูกค้าบริการสินเชื่อทั้งหมดของกรุงศรีอยู่ที่ 5 ล้านบัญชี

เปิด iFIN ช่องทางขอสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล

ภายใต้การดำเนินงานด้วยกลยุทธ์แบบ Customer Centricity เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง กรุงศรีจึงพัฒนาบริการเพื่อสร้าง end-to-end digital process ผ่านบริการ Krungsri iFIN ที่ให้บริการแบบดิจิทัลตั้งแต่การสมัคร ยื่นเอกสาร ติดตามสถานะการสมัคร รับโอนเงินสินเชื่อ ตรวจสอบรายการเดินบัญชีผ่าน e-Statement และบริหารธุรกรรมในบัญชีสินเชื่อ ผ่านแอป KMA ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งกรุงศรีได้นำบริการ NCB e-Consent (การให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต) เข้ามาใช้งาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างรวดเร็วแบบ Real Digital Experience ทำให้ลูกค้าทราบผลสินเชื่อภายใน 1-3 วันหลังจากธนาคารได้รับเอกสารครบถ้วน

เฟสแรกเจาะกลุ่มลูกค้ากรุงศรี ให้วงเงิน 1.5 ล้านบาท

สำหรับเฟสแรก กรุงศรีกำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ ลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากกับกรุงศรี กลุ่มพนักงานที่มีรายได้ประจำ รวมถึงลูกค้าในเครือกรุงศรีทั้งหมด โดยกำหนดวงเงินสูงสุดไว้ที่ 1.5 ล้านบาท และอาจขยายเป็น 2 ล้านบาทในเร็วๆ นี้ และภายในไตรมาสที่ 2 ของปีอาจขยายสู่กลุ่มลูกค้าภายนอกรวมถึงกลุ่มผู้ประกอบรายย่อย

Krungsri_01

สินเชื่อส่วนบุคคลกรุงศรีโตสวนกระแส

ในปีที่ผ่านมาตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลที่ขายผ่านธนาคารอยู่ในภาวะติดลบ แต่กรุงศรีกลับเติบโตราว 7% จากความต้องการใช้บริการสินเชื่อของลูกค้า ซึ่งยังคงมีการยื่นสมัครในจำนวนปกติเหมือนปีที่ผ่านมาเป็นทิศทางเดียวกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วน Portfolio สินเชื่อดิจิทัลมีสัดส่วนเพียง 3% ถือว่ายังน้อยมาก แต่คาดว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะสามารถเติบโตเป็น 10% ได้

“เรื่องคุณภาพสินเชื่อนั้นจะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด เราไม่มีความกังเวลเกี่ยวกับคุณภาพสินเชื่อดิจิทัลแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะสร้างมูลค่าสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัลราว 1,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ คิดเป็นการเติบโตกว่า 125% และเติบโตในปีต่อไปอีกไม่ต่ำกว่า 130% หรือมีมูลค่าราว 2,300 ล้านบาท เพราะเราเชื่อว่าบริการ Krungsri iFIN สามารถตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคโมบายล์ได้ตรงใจและเป็นบริการที่ไม่ใช่การยัดเยียดให้กับลูกค้า ทั้งยังมีจุดเด่นดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อวงเงินตั้งแต่ 60,000 บาทขึ้นไป จะได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยปกติ 3% ตลอดอายุสัญญา”

เทคโนโลยีช่วยตอบโจทย์สู่ Digital Lending

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ากรุงศรีได้นำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ให้บริการและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า สู่ก้าวต่อไปของการเป็น Digital Lending อาทิ Social Connect , Robotic Process , Digital ID , Big Data , AI ซึ่งถูกนำมาใช้ทั้งพัฒนาบริการ วิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนาบริการที่ดีแก่ลูกค้าต่อไป

มั่นใจเทรนด์ ICO ไม่กระทบตลาดสินเชื่อ

ส่วนประเด็นการเปิด ICO (การเสนอขายเหรียญในระยะเริ่มต้น) ของหลายบริษัทนั้น กรุงศรีไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลกับเรื่องดังกล่าวแต่ก็จับตาอยู่ เนื่องจากมั่นใจว่าตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลมีการแข่งขันรุนแรงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการแข่งขันในรูปแบบ ICO เข้ามาหรือไม่.


  • 618
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน