ร้อนเงินไม่ร้อนใจ เพราะ #ยืมLINEง่ายกว่า ที่มา ‘ที่พึ่งทางไลน์’ แคมเปญสุดปังกับไอเดียคิดนอกกรอบ ส่งเพลงฮิตติดหู ชวนคนทั้งร้อง-แดนซ์สนั่นโซเชียล

  • 10K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

นับเป็นอีกหนึ่งสีสันของวงการสินเชื่อในบ้านเรา ที่เห็นทาง LINE BK ที่เปิดตัวในฐานะ Social Banking รายแรกของเมืองไทยไปเมื่อประมาณปลายปี 2020 กระโดดเข้ามารุกตลาดสินเชื่อในต้นปีนี้ กลับมากับแคมเปญใหม่ ดึง 2 ศิลปินตัว Top ของวงการลูกทุ่งและวงการแร็ปเมืองไทยอย่าง ใบเตย อาร์สยาม และ URBOYTJ มาช่วยสร้างกระแสให้เพลงฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง

โดยการกลับมาครั้งนี้ LINE BK ใช้เพลง ‘ที่พึ่งทางไลน์’ มาเป็นจุดเริ่มต้นแคมเปญ พร้อมแฮชแท็ก “#ยืมLINEง่ายกว่า” โดยเป็นแฮชแท็กหลักที่ LINE BK ใช้สื่อสารถึงบริการสินเชื่อมาตลอด ซึ่งเป็นบริการยืมเงินแบบถูกกฎหมายอยู่บนแอปพลิเคชัน LINE โดยครั้งนี้ LINE BK ตั้งใจที่จะเจาะกลุ่มแมสกว่าเดิมด้วยการใช้เพลงเป็นสื่อกลาง

 

 

แคมเปญนี้น่าสนใจอย่างไร?

คนส่วนใหญ่มักจะมองเรื่องการเงินและโปรดักท์ที่เกี่ยวกับด้านนี้ เป็นเรื่องที่มีความซับซ้อน  เข้าใจยากไม่เหมือนกับสินค้าอื่นทั่วไป และใช่ว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นการใช้เพลงเข้ามาเป็นสื่อกลางเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้สื่อสารเข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งต้องบอกว่า LINE BK สามารถตีโจทย์การทำตลาดครั้งนี้ได้ดี ทั้งการวางคอนเซปต์เพลง เลือกนักร้อง ดีไซน์เนื้อร้อง ไปจนถึงการต่อยอดแคมเปญสำหรับสร้างอิมแพคเพื่อตอบโจทย์ทางการตลาด และเชื่อมโยงแบรนด์กับลูกค้า

 

 

เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้เพลงจังหวะสนุก ๆ ในแนวเพลงลูกทุ่งผสมผสานกับท่อนแร็ป ที่ถูกดีไซน์มาแบบตั้งใจ เพื่อให้เพลงนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แมส ครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างผู้ฟังลูกทุ่ง ส่วนท่อนแร็ป จะสื่อถึงความทันสมัย เข้ากับคนรุ่นใหม่ ยิ่งได้ตัวแม่อย่าง ‘ใบเตย อาร์สยาม’ ที่ยังคงความแซ่บแม้ห่างหายจากการทำซิงเกิลเพลงไปนานกว่า 3 ปี มาร่วมฟีเจอร์ริ่งอีกครั้งกับ URBOYTJ หลังจากเคยร่วมงานกันเมื่อเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาในเพลง ‘แน่นอก’ ก็เรียกกระแสฮือฮาได้มากเลยทีเดียว

 

 

ขณะที่เนื้อร้อง ก็ถือว่า touch ใจคนฟัง เพราะดึง pain point  ปัญหาทางการเงินที่คนส่วนใหญ่ต้องพบเจอมาสื่อด้วยภาษาง่าย ๆ เช่น “พอสิ้นเดือนทีไรหัวใจจะวายเลย…” / “ฝันอยากเป็นเศรษฐีเปิดดูบัญชีนึกว่าเศษตังค์” / “โถ่วให้ตาย ตังค์ไม่มี การใช้จ่าย ก็ไม่ดี ร้อนเงินซะ ยิ่งกว่าแดด”

แม้ในเพลงจะไม่ได้มี LINE BK อยู่เลย แต่ในเนื้อเพลงจะใช้คำว่า ‘ไลน์’แทน และชี้ให้เห็น ไลน์ เป็นทางออกของปัญหา เช่น “ไม่ไหว…ไลน์มาค่ะ” / “ร้อนเงินเมื่อไหร่ยืมไลน์ดีกว่า ร้อน…ร้อนเงิน ร้อนใจ จบที่ไลน์ง่ายกว่า” โดยประโยคเหล่านี้ มีการย้ำให้กลายเป็นประโยคติดหู ติดปาก สร้างการจดจำกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสุดท้ายสามารถลิงก์กลับไปสู่แบรนด์ และคอนเซปต์  #ยืมLINEง่ายกว่า

 

 

ในส่วนมิวสิควิดีโอ มีการเดินเรื่องไม่ซับซ้อน เน้นความสนุก และถ่ายทอดให้เห็นถึงโจทย์หลักของการทำแคมเปญนี้ที่ต้องการโปรโมทบริการสินเชื่อ LINE BK ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มคนที่เข้าถึงบริการสินเชื่อได้ยาก ไม่ว่าจะทำอาชีพอิสระ อาทิ ค้าขาย คนขับวินมอเตอร์ไซค์ หรือพนักงานเงินเดือนที่รายได้น้อย ต้องการเสริมสภาพคล่อง หรือกู้เงินเพื่ออาชีพเสริม ฯลฯ ก็ไม่ต้องเดือดเนื้อร้อนใจกับปัญหาการเงินอีกต่อไป เพราะสามารถยืมเงินจาก LINE BK แหล่งเงินกู้ถูกกฎหมาย เบิกถอนได้ง่ายตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ (ดูข้อมูลเพิ่มเติมแอด LINE BK Official Account ได้ที่ @LINEBK หรือ คลิก)

ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของแคมเปญนี้ ไม่ใช่แค่ปล่อยเพลงและมิวสิควิดีโอแล้วจบ ๆ ไป เพราะด้วยเพลง ที่พึ่งทางไลน์ มาพร้อมกับท่าเต้นมันส์ ๆ เป็นเอกลักษณ์ บวกกับจังหวะเพลงสนุกสนาน เรียกได้ว่า ได้ยินเพลงนี้เมื่อไร ต้องลุกขึ้นมาเต้นตามกันแน่ ๆ ทาง LINE BK จึงต่อยอดสร้าง Dance Challenge บน TikTok  กับกิจกรรม ‘#ที่พึ่งทางไลน์Dance’ ชวนเต้นรับรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท เพื่อทำให้แคมเปญนี้มีพลังมากขึ้นทั้งในการเข้าถึง สร้างการจดจำและสร้างกระแสในวงกว้างบนโลกโซเชียล

 

 

หลังจากแคมเปญที่พึ่งทางไลน์ เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการปล่อยเพลงบน streaming หลากหลาย platform ไม่ว่าจะ Joox, Spotify, Plern, True id พร้อมกับมิวสิควิดีโอทางช่อง YouTube, Facebook ของ RSIAM, และปล่อยเพลงรอสายท่อนฮิตให้โหลดฟรีทาง LINE Melody ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก ๆ มียอดวิว 5 ล้านวิวภายใน 2 สัปดาห์ ขึ้น Trend Twitter อันดับ 1 ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนกิจกรรม #ที่พึ่งทางไลน์Dance ก็มีคนร่วมสนุกเป็นจำนวนมาก โดยมียอดเข้าชมวิดีโอที่ร่วมกิจกรรมมากกว่า 400 ล้านวิว และมีการอัปคลิปวิดีโอร่วมสนุกกว่า 15,500 วิดีโอ เรียกว่าเป็น Dance Challenge ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแคมเปญหนึ่งบน TikTok เลยทีเดียว

 

 

นี่เป็นตัวอย่างของแคมเปญใหม่จาก LINE BK ที่มีไอเดียน่าสนใจ กล้าคิดนอกกรอบ และตีโจทย์ธุรกิจได้ดี เนื่องจากไม่ใช่แค่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างกระแสจดจำแบรนด์ได้ ยังอาจดึงหลายๆ คนที่กำลังร้อนใจร้อนเงินอยู่มาเป็นลูกค้า ซึ่งหลังจากใช้บริการนี้แล้ว คุณอาจได้ย้ายจาก ‘หมู่บ้านละลายทรัพย์’ มาอยู่ ‘หมู่บ้านมีทรัพย์’ ทันที เหมือนกับในมิวสิควิดีโอก็ได้

ไม่ไหวก็ไลน์มาค่ะ ยินดีไม่มีปัญหา ไม่ไหว ตอนไหน ไม่ต้องมัวเหนื่อยใจ วันใดที่เธอร้อน…ร้อนเงินเมื่อไรยืมไลน์ ดีกว่า ร้อน…ร้อนเงิน ร้อนใจ จบที่ไลน์ง่ายกว่า


  • 10K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE