ยอดส่ง “หมื่นล้านครั้ง” การันตีความฮิต! “LINE สติกเกอร์” ครองใจคนไทย เล็งต่อยอด O2O – ซื้อผ่านโมบายแบงก์กิ้ง

  • 790
  •  
  •  
  •  
  •  

line-sticker

แม้จะมีคำกล่าวที่ว่า หนึ่งภาพถ่ายสามารถแทนคำได้เป็นแสนเป็นล้านคำ” แต่ในยุคดิจิทัล “สติกเกอร์” กลายเป็นสื่อแทนอารมณ์ ที่ผู้คนพากันใช้แทนอารมณ์ พูดคุย และในหลายครั้งสติกเกอร์ยังกลายเป็นสัญลักษณ์แทนตัวผู้ใช้อีกด้วย หมดสมัยที่จะส่ง Text ผ่าน SMS พูดคุยสื่อสารกันแล้ว

  • ธุรกิจไลน์สติกเกอร์ในประเทศไทย เติบโตเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาค แซงหน้าญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินโดนีเซีย

  • รายได้จากการจำหน่ายสติกเกอร์ ไทย ยังเป็นอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและไต้หวัน

  • คนไทยส่งไลน์สติกเกอร์ (สติกเกอร์ที่เป็นการซื้อ) กว่า 10,000 ล้านครั้ง เฉลี่ยวันละ 31 ล้านครั้ง ในปีที่ผ่านมา

  • สถิติการส่งไลน์สติกเกอร์ในช่วงปีใหม่ สูงถึง 6.5 ล้านครั้งต่อ 1 ชั่วโมง สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 51%

  • เทรนด์สติกเกอร์ที่ได้รับความนิยมช่วงปีที่ผ่านมา คือ สติกเกอร์ชื่อ สติกเกอร์เล่นคำ สติกเกอร์ตัวอักษรใหญ่ และสติกเกอร์คนดัง

“การเติบโตของไลน์สติกเกอร์ปีที่ผ่านมา มีปัจจัยหลายด้านทั้งคอนเทนต์เอง ความโดดเด่นของ 4 เทรนด์สติกเกอร์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ไลน์ ซึ่ง 10 อันดับแรกของสติกเกอร์ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ล้วนเป็นสติกเกอร์ที่อยู่ในเทรนด์ดังกล่าว แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นสติกเกอร์ชื่อที่เปรียบเป็นพระเอกในปีนี้” คุณกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย กล่าว

นายกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย

กลับมาที่สถิติการใช้ไลน์สติกเกอร์ในช่วงที่ผ่านมา LINE เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจัยที่ผลักดันให้ไทยกลายเป็นประเทศที่ไลน์สติกเกอร์เติบโต ส่วนหนึ่งมาจากจำนวนผู้ซื้อที่เพิ่มขึ้นกว่า 28% หรือแม้แต่การใช้งานสติกเกอร์ (ทั้งแบบซื้อและแจกฟรีโดยแบรนด์ทั่วไป) ระหว่าง 31 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562 ก็สูงกว่า 252 ล้านครั้ง โดยเฉพาะวันที่ 1 มกราคม ก็มีการส่งตลอด 24 ชั่วโมง รวมแล้วกว่า 157 ล้านครั้ง สะท้อนถึงพฤติกรรมการใช้งานของคนไทยที่เห็นไลน์สติกเกอร์เป็นการสื่อสารยอดฮิต ใช้แทนคำพูดไม่ต้องพิมพ์ยาว ช่วยสื่อสารอารมณ์ได้ชัดเจนและสนุกขึ้น

ครีเอเตอร์ไทย 400,000 คน ผลงานรวม 1.4 ล้านเซ็ต

จากจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย รวม 44 ล้านแอคเคาท์ ปัจจุบัน LINE มีจำนวนครีเอเตอร์ชาวไทยในระบบประมาณ 400,000 คน เติบโตขึ้นถึง 75% โดยมีผลงานรวม 1.4 ล้านเซ็ตออกวางจำหน่าย ซึ่งการเติบโตของครีเอเตอร์ในประเทศไทยนั้นเชื่อว่ามีสาเหตุจากการส่งเสริมช่องทางจำหน่าย การจัดเวิร์กช้อป และส่งเสริมให้คนทั่วไปเข้ามาทำสติกเกอร์มากขึ้น

สำหรับความกังวลเรื่องการทำสติกเกอร์หรือการใช้ LINE เป็นช่องทางเลือกตั้งนั้น LINE ยืนยันว่าเรายึดถือหลักการดั้งเดิมซึ่งห้ามพาดพิงถึงประเด็นทางการเมืองด้วย แต่หากพรรคการเมืองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทางการเมืองจะทำสติกเกอร์ เราก็ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ ขอเพียงไม่ละเมิดระเบียบในการจัดทำสติกเกอร์เท่านั้น

LINE Stickers 01

“แอป” ช่องทางฮิตคนซื้อสติกเกอร์ ตัด “บัตรเครดิต” สะดวกโดนใจ!

สำหรับช่องทางการขายไลน์สติกเกอร์ ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 3 ช่องทาง คือ สติกเกอร์ช้อป (เว็บ store.line.me) , ไลน์สโตร์ (ผ่านแอป LINE), และคีออส (ตู้บุญเติมและตู้เติมสบายพลัส) ซึ่งช่องทางหลักที่ผู้คนนิยมซื้ออยู่ที่ไลน์สโตร์เนื่องจากสามารถเข้าใช้ผ่านแอป LINE ได้ทันที และรูปแบบการชำระเงินที่สะดวกที่สุด คือ การจ่ายผ่านบัตรเครดิตซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 80% ทำให้เราต้องเร่งสร้างการรับรู้แก่ผู้ใช้งานว่าสามารถซื้อไลน์สติกเกอร์และชำระเงินผ่านช่องทางใดได้บ้าง ขณะเดียวกัน การขายผ่านคีออส (จำนวนรวม 170,000 ตู้) ก็ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อรายใหม่เป็นอย่างมาก โดยมียอดขายสูงถึง 1 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยยอดขายหลักมาจากตู้บุญเติมราว 60-70% ทำให้ LINE ให้ความสำคัญกับช่องทางดังกล่าวมากขึ้นเพื่อต่อยอดกลยุทธ์แบบ O2O

“จากความคุ้นเคยในการซื้อสติกเกอร์ผ่านแอปและใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต แม้จะมีคนไทยเพียง 10% ที่มีบัตรเครดิตจากประชากรทั้งหมด แต่เราพบว่าคนส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยกับโมบายแบงก์กิ้ง LINE จึงเตรียมขยายช่องทางดังกล่าวเพื่อรองรับการชำระเงินมากขึ้น”

LINE Stickers 02

“บุพเพสันนิวาส – คนดัง – นักร้อง” เพิ่มความฮิตให้สติกเกอร์

กระแสความนิยมละครบุพเพสันนิวาสทำให้ยอดดาวน์โหลดสติกเกอร์ดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีสถิติการดาวน์โหลดสูงกว่าปกติหลายเท่าตัว นอกจากนี้ กลุ่มศิลปินและคนดังก็เป็นหมวดสติกเกอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากความร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนต์ ศิลปิน ดารา ซึ่งข้อมูลพบว่า 1 ใน 4 ของผู้ที่ดาวน์โหลดสติกเกอร์ประเภทนี้มาใช้ก็จะดาวน์โหลดธีมของศิลปินดังกล่าวมาใช้งานด้วย โดยกลุ่มคนดังและศิลปินที่คนไทยนิยมดาวน์โหลดสติกเกอร์มาใช้งาน ได้แก่ BNK48, 9×9, VATANIKA, เป๊ก ผลิตโชค, เดอะทอยส์ เป็นต้น ทำให้ปีนี้ LINE เตรียมต่อยอดธุรกิจกลุ่ม Collaboration สติกเกอร์มากขึ้น ทั้งกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนต์และค่ายเพลง

อย่างไรก็ตาม การทำ Official Account ก็ยังคงมีความสำคัญ และในปีนี้ LINE ยังเตรียมใช้กลยุทธ์ BCRM (Business Connect for CRM) ผ่าน LINE Official Account เพื่อสามารถส่งข้อความได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และเจาะจงตามความต้องการของแต่ละบุคคลได้ดีขึ้นด้วย

“เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าลูกค้าต้องการคอนเทนต์แบบไหน จึงต้องเตรียมไว้ให้เพียงพอกับที่พวกเขาอยากได้ ส่วนเรื่องราคาก็คิดว่าไม่ใช่ปัญหาเพราะไม่เคยได้รับฟีดแบ็กเรื่องดังกล่าวกลับมา จากราคาปัจจุบันสติกเกอร์ครีเอเตอร์ 30 บาท ออฟฟิเชียล 60 บาท และธีม 90 บาท ทำให้เราเลือกโฟกัสเรื่องการเติบโตจากการเป็นแพลทฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารภเข้าถึงได้อย่างสะดวก มากกว่าการทำตลาดด้วยการปรับราคา”


  • 790
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน