วิเคราะห์ศึกสาหร่าย “เถ้าแก่น้อย” ปะทะ “มาชิตะ” ชิงความเป็นเจ้าวงการสาหร่าย

  • 302
  •  
  •  
  •  
  •  

Masita-1

เปิดศักราชใหม่มาได้เพียง 1 เดือน สงครามตลาดสาหร่ายก็เริ่มเปิดศึกปะทะกันแบบจัดเต็มหนักหน่วงระหว่าง 2 แบรนด์เจ้าตลาดสาหร่ายอย่างมาชิตะและเถ้าแก่น้อย โดยล่าสุดทั้ง 2 แบรนด์ ได้คว้าพรีเซนเตอร์เกาหลีมาเปิดตัวในเวลาใกล้ๆ กัน ทำให้ศึกการตลาดที่ลามมาถึงสมรภูมิบน Social Media ขับเคี่ยวกันอย่างน่าติดตาม

เริ่มจากมาชิตะที่เป็นเจ้าของพื้นที่ของตลาดแฟนเคป๊อปมาโดยตลอด ทั้งชื่อแบรนด์ที่เป็นภาษาเกาหลี และการใช้คยูฮยอน สมาชิกวง Super Junior มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เกาหลีอย่างต่อเนื่อง จนทำให้วลีฮิต “มาชิตะ แปลว่าอร่อย” เป็นที่คุ้นหูแฟนเคป๊อปและคนทั่วไปเป็นอย่างดี

มาชิตะออกตัวเริ่มต้นได้ดีตั้งแต่ต้นปีด้วยแคมเปญ #MasitaNewPresenters ถือเป็นการเปลี่ยนพรีเซนเตอร์ครั้งแรกในรอบ 5 ปีของมาชิตะ เนื่องจากพรีเซนเตอร์คนเดิมหมดสัญญาและถึงเกณฑ์ที่ต้องไปรับใช้ชาติ ในการเปลี่ยนตัวพรีเซนเตอร์ครั้งนี้ มาชิตะได้ใช้แคมเปญเปิดโอกาสให้แฟนเคป๊อปได้ร่วมกันทายว่า ใครคือพรีเซนเตอร์คนใหม่ของมาชิตะ ด้วยกลยุทธ์การเปิดตัวแบบเคป๊อปที่สร้างข้อสงสัย คำถาม รวมถึงเกมที่อาศัยเครื่องมือของโซเชียลเน็ตเวิร์คมาร่วมด้วย ทำให้การทายพรีเซนเตอร์กลายเป็นความสนุกสนาน น่าติดตาม และกลายเป็นกระแสที่ดีบนโลกโซเชียลในที่สุด แคมเปญ #MasitaNewPresenters เข้าครองทวิตเตอร์ไทยเทรนด์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา

Masita-2

Masita-3

Masita-4

Masita-5

ทั้งนี้ มาชิตะจะมีงานเปิดตัวพรีเซนเตอร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ โดยเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้เจอพรีเซนเตอร์คนใหม่อย่างใกล้ชิด และเปิดพื้นที่แฟนโซนให้กับผู้โชคดีอีกด้วย

ในขณะที่เถ้าแก้น้อยที่ออกตัวช้ากว่า 2 สัปดาห์ก็ไม่ยอมแพ้ ปาดหน้ามาชิตะ ด้วยการเปิดตัวพรีเซนเตอร์เกาหลีคนใหม่ งานนี้ชิงดึงกระแสจัดงานก่อนมาชิตะล่วงหน้าเพียง 3 วัน และยังใช้กลยุทธ์การเปิดตัวแบบ K-pop ด้วยการปล่อยภาพให้คาดเดาพรีเซนเตอร์คนใหม่ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งใช้วิธีการเดียวกับแบรนด์มาชิตะ

แต่การเริ่มแคมเปญที่ช้ากว่า และต้องจัดงานก่อน ทำให้แคมเปญการร่วมสนุกของเถ้าแก่น้อยในครั้งนี้ค่อนข้างสั้น คือให้ทายและเฉลยในวันเดียวกันนั่นเอง

Masita-6

โดยกระแสตอบรับก็เรียกได้ว่ามีทั้งทางบวกและทางลบถึงความกระทันหันของงานเปิดตัว การทับซ้อนของเวลางานและการใช้พรีเซนเตอร์ที่มีงานชุกอยู่แล้วภายในประเทศไทย

Masita-7

Masita-8

ลองมาดูแคมเปญการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ของทั้ง 2 แบรนด์ ทั้งรูปแบบและวิธีการปล่อยให้ทายนั้นสไตล์เดียวกันแบบช็อตต่อช็อตเลยทีเดียว

Masita-9

Masita-10

นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นของสังเวียนสาหร่ายในปีนี้ คาดว่าน่าจะยังอีกหลายยกให้ได้ชมกัน เพราะกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทั้ง 2 แบรนด์ต่างแย่งชิงพื้นที่การรับรู้และการส่งต่อข่าวสารนั้น ออกไปในแนวทางเดียวกัน ต้องลุ้นกันต่อไปว่ากลยุทธ์หลังจากการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่แล้วนั้น แต่ละแบรนด์จะปล่อยแคมเปญใดมาให้ได้ดูกันอีก และทางเถ้าแก่น้อยจะสามารถช่วงชิงตลาดแฟนเคป๊อบของมาชิตะแบบที่ตั้งใจไว้ได้หรือไม่ บอกได้คำเดียวเลยว่า ยกต่อไปของศึกสาหร่ายนั้นมันส์แน่นอน ต้องติดตามกันอย่างห้ามกระพริบตา


  • 302
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE