เหตุใดร้านอาหารในไทยถึงไม่ได้ ‘มิชลิน สตาร์ 3 ดาว’

  • 859
  •  
  •  
  •  
  •  

การเปิดตัวมิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ 2018 ฉบับปฐมฤกษ์ที่ผ่านมา นอกจากการได้รับมิชลิน สตาร์ 1 ดาวของร้าน ‘เจ๊ไฝ’ ที่สร้างเสียงฮือฮาภายในงาน เพราะเป็นร้านอาหารข้างทาง หรือ Street Food เพียงหนึ่งเดียวของไทยที่ได้รับดาวสัญลักษณ์ของความอร่อยนี้ ยังมีการตั้งคำถามจากหลายคนว่า ทำไมไทย ที่ได้ชื่อว่า Food Paradise ถึงไม่มีร้านอาหารใดได้รับมิชลิน สตาร์ 3 ดาวเลย

m2

เป็นที่ทราบกันว่า การให้ดาวของมิชลิน สตาร์ จะมีอยู่ 3 ดวง ได้แก่ 1 ดาว ร้านอาหารที่อร่อยมากเมื่อเทียบกับร้านประเภทเดียวกัน , 2 ดาว ร้านอาหารที่อร่อยเลิศคุ้มค่ากับการขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อไปชิม และ 3 ดาว ร้านอาหารที่อร่อยยอดเยี่ยม เหนือคำบรรยาย ควรค่าแก่การเป็นจุดหมายเพื่อไปชิมสักครั้ง

สำหรับการเปิดตัวมิชลิน ไกด์ เล่มแรกของไทย มีร้านอาหารผ่านการคัดเลือกรวม 98 ร้าน โดยร้านที่ได้รับการติดดาวอันเป็นสัญลักษณ์ความอร่อยจากมิชลินมีทั้งหมด 17 ร้าน ส่วนใหญ่จะเป็น Fine Dinning หรือร้านอาหารหรู โดย 1 ดาว มีจำนวน 14 ร้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ร้านเจ๊ไฝ Street Food เพียงร้านเดียวที่ได้รับมอบ

เจ๊ไฝ

ส่วน 2 ดาว มีร้านที่ได้ไป 3 ร้าน ขณะที่ 3 ดาว ไม่มีร้านใดได้รับไป

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.กล่าวว่า การให้ดาวแต่ละดวงมีหลักเกณฑ์หลายอย่าง ซึ่งจากมิชลิน ไกด์ครั้งนี้ เป็นโจทย์ของร้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารไทยว่า จะพัฒนาอย่างไรเพื่อยกมาตรฐานของตัวเองให้เทียบเท่ากับระดับโลก และไม่อยากให้ไปมองว่า มีร้านได้ดาวกี่ร้าน แล้วทำไมไม่มีร้านที่ได้ 3 ดาวเลย

แต่อยากให้มองไปในอนาคตว่า จะต่อยอดจากมิชลิน ไกด์อย่างไร และทำอย่างไรให้ร้านอาหารในไทยตื่นตัวเพื่อยกระดับตนเองมากขึ้น

ตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากไทยได้มีข้อตกลงกับมิชลิน ไกด์เป็นระยะเวลา  5 ปีนับจากนี้ ดังนั้น ในปีหน้า จะมีการขยายการสำรวจไปในเมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ เป็นต้น รวมถึงจะมีการโปรโมทร้านอาหารในมิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯในงานท่องเที่ยวของไทยให้มากขึ้น เพื่อทำให้ไทยเป็นเมืองหลวงด้านอาหารของเอเชียภายในปี 2563

“จัดเป็นครั้งแรกผลออกมาถือว่าโอเค เป็นการสร้างการตื่นตัวให้กับร้านอาหารในไทย ส่วนใคร ๆ ที่มองว่า Street Food ทำไมที่ได้รับดาวมีจำนวนน้อย อย่างที่บอกการให้ดาวมีหลายหลักเกณฑ์ และหลายคนอาจไปเทียบกับจำนวนที่มีอยู่มากในไทย จึงมองว่าน้อย”

m4

ทั้งนี้ ประเทศไทย เป็นประเทศที่ 29 ของการจัดทำมิชลิน ไกด์ เป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย และเป็นประเทศที่ 2 อาเซียน สำหรับฉบับปฐมฤกษ์นี้มีร้านที่ได้รับมิชลิน สตาร์ 1 ดาว จำนวน 14 ร้าน ได้แก่ Bo.Lan ,Chim by Siam Wisdom,Elements,Ginza Sushi Ichi ,J’AIME by Jean-Michel Lorain ,L’Atelier de Joël Robuchon ,Nahm,Paste,Saneh Jaan (เสน่ห์จันทน์),Savelberg ,Sra Bua by Kiin Kiin,Sühring,Upstairs at Mikkeller และ เจ๊ไฝ

ขณะที่ร้านที่ได้รับมิชลิน สตาร์ 2 ดาว มีจำนวน 3 ร้าน ได้แก่ Gaggan ,Le Normandie และ Mezzaluna

โดยการให้ดาวของมิชลิน สตาร์นั้น จะพิจารณาจาก 5 หลักเกณฑ์ ประกอบด้วยคุณภาพวัตถุดิบ,ความชำนาญและเทคนิคในการประกอบอาหาร ,อัตลักษณ์ของเชฟที่สะท้อนในอาหาร ,ความคุ้มค่าสมราคา สุดท้าย ความเสมอต้นเสมอปลายของคุณภาพและรสชาติ


  • 859
  •  
  •  
  •  
  •