สร้าง Branding ผ่านความเป็นไทยในแบบ นีเวีย กับแคมเปญสุดอบอุ่นสะท้อนความรักและสัมผัสที่คุ้นเคยของครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น

  • 8.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

Nivea_1

เรื่องของความรักความผูกพันในครอบครัวคนไทยให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง และแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีมากมายเข้ามาช่วยเชื่อมต่อความสัมพันธ์ก็ตาม แต่การที่ได้พบปะเจอหน้ากินข้าวร่วมกันยังคงเป็นเรื่องดีๆ ที่มีความหมายมากกว่าการทำผ่านเทคโนโลยีต่างๆ

อย่างวันครอบครัวและประเพณีการรดน้ำดำหัวในวันสงกรานต์ที่คนไทยสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เพื่อให้ลูกหลานได้กลับไปไหว้ ไปกอด ไปหอมคุณพ่อคุณแม่ เป็นประเพณีที่แสดงถึงความรักความกตัญญูจากรุ่นสู่รุ่น และหนึ่งในแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความรักในครอบครัวอย่าง “นีเวีย” (NIVEA) ซึ่งเข้าใจถึงรากแท้ของครอบครัวไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการถ่ายทอดความอบอุ่นผ่านการสัมผัส จึงได้ปล่อยวิดีโอแคมเปญเมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้คนไทยได้กลับไปใช้เวลาที่อบอุ่นร่วมกันในช่วงเวลาพิเศษนี้

 

คลิปนี้สะท้อนเรื่องราวความเป็นจริงของสังคมไทยในปัจจุบันได้อย่างดี ชีวิตวุ่นวายทำให้เราเหินห่างจากครอบครัว แม้แต่ในช่วงเทศกาลพิเศษ แต่วันสงกรานต์เป็นวันสำคัญที่พ่อแม่รอคอยให้ลูกหลานได้แวะเวียนมาหาและอยากให้กลับมากอดพวกท่านอีกครั้ง โดยมีข้อความน่ารักๆ ส่งมาหยอกลูกเพื่อหวังจะให้ได้กลับมาเจอกัน แต่ด้วยการงานที่รัดตัวทำให้ลูกสาวลังเลใจที่จะไป จนกระทั่งเปิดตลับนีเวียครีมสุดคลาสสิค ซึ่งกลิ่นของนีเวียครีมพาเธอหวนย้อนกลับไปนึกถึงสมัยเด็กๆ ที่คุณแม่เคยทาให้ เช่นเดียวกับที่เธอกำลังทาให้กับลูกสาวตัวน้อยตอนนี้

แสดงให้เห็นถึงความคลาสสิคของ นีเวีย ครีม รวมถึงกลิ่นและเนื้อสัมผัสที่ยังคงเดิมมาอย่างยาวนาน ก่อให้เกิดความทรงจำดีๆ เมื่อได้ใช้และได้กลิ่น จึงเสมือนการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากกลับไปกอดคุณแม่อีกครั้ง เพราะยิ่งได้กลิ่นก็ยิ่งคิดถึง และอยากกลับบ้านไปหาคุณพ่อคุณแม่ พร้อมกับพาลูกสาวกลับไปไหว้คุณตาคุณยายอีกด้วย

นอกจากนี้ ในหนังยังสอดแทรกอินไซท์ของเด็กผู้หญิงหลายๆ คนที่มักจะมีกล่องความลับช่วงวัยรุ่นเก็บไว้ที่บ้าน ซึ่งในเรื่องทำให้เราเห็นว่ากระปุกนีเวียครีมนั้นนอกจากตัวคุณแม่จะมีเก็บไว้ตั้งแต่สมัยเด็ก แม้กระทั่งลูกสาวตัวน้อยก็ยังมีเหมือนกัน เรียกได้ว่ากระปุกนีเวียครีม ไม่ว่าจะเป็น generation ไหน ก็เก็บเป็นเทรนด์คลาสสิคที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย

Nivea_2

นับเป็นวิดีโอที่มีเนื้อหาถ่ายทอดทั้งในแง่ของการกระตุ้นเตือนสังคมไม่ให้ลืมเลือนความกตัญญู ความรักความอบอุ่นในครอบครัวได้อย่างลึกซึ้งกินใจมาก โดยเฉพาะเป็นการถ่ายทอดความหอม ความนุ่มนวล และสัมผัสของความรัก ที่คุ้นเคยของครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งยากที่จะหาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ไหนสามารถถ่ายทอดความรู้สึกแบบนี้ได้ จนทำให้คลิปได้รับความชื่นชม และก็ยังมีเพจดังที่เป็น Influencer ต่างๆ ก็หยิบนำไปแชร์ต่ออีกด้วย อาทิ Little Monster, สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก, บันทึกของตุ๊ด, แม่เราชัดๆ, Jay the Rabbit และ Youlike (คลิปเด็ด)

Nivea_3

เมื่อกระตุ้นให้คนอยากกลับบ้านไปหาครอบครัวแล้ว ทางนีเวียยังจัดกิจกรรม Take You Home” หรือ “กลับกอดกัน” เพื่อส่งคนไทยกลับบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย โดยกิจกรรมนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการที่นีเวียอยากให้คนไทยมีวันครอบครับที่อบอุ่นที่สุด จึงตั้งใจพาคนไทย “กลับ” ไป “กอดกัน” กับคนที่คิดถึงในช่วงสงกรานต์นี้

งานนี้นีเวียได้พาคนกว่าร้อยชีวิตที่ไม่มีตั๋วและต้องนอนค้างที่สถานีขนส่งด้วยความหวังและความคิดถึงบ้าน หรือกลับบ้านแบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ได้กลับบ้านไปกับรถบัสของนีเวีย ซึ่งคัดเลือกด้วยวิธีการสัมภาษณ์ และยังเป็นภาระกิจลับที่คนที่ได้กลับก็ไม่รู้ตัวมาก่อนด้วย นับว่าเป็นการเซอร์ไพรส์ผู้บริโภคแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนเลย แต่สิ่งที่ได้รับมีค่ามากกว่านั่นคือ รอยยิ้มและความประทับใจที่เกิดขึ้นของคนไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่นีเวียต้องการมอบให้คนไทยเป็นของขวัญในวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์นั่นเอง พบกับภาพความประทับใจของกิจกรรม “Take You Home” หรือ “กลับกอดกัน” www.facebook.com/NIVEAThailand

Nivea_4

เป็นอีกหนึ่งงานที่สามารถดึง Benefit ของผลิตภัณฑ์เข้ามาสู่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สามารถยึดโยงความเชื่อและวัฒนธรรมของสังคมไทย ไปพร้อมๆ กับการสร้าง Branding ได้อย่างแนบเนียน ซึ่งไม่ว่าคนไหนได้ดูก็อยากจะแชร์ต่อ กลายเป็นงานที่น่ารัก อบอุ่น ในแบบที่ผู้บริโภคชอบ และอยากจะแชร์ส่งต่อให้คนที่เรารัก โดยไม่รู้สึกว่าถูกขายของเลย จุดนี้ต้องชื่นชมไอเดียของนีเวียจริงๆ ค่ะ ดูแล้วต้องวิ่งไปแอบหยิบกระปุกนีเวียที่เก็บความลับของตัวเองตั้งแต่สมัยเด็กๆ บ้างเลย

มาดูความอบอุ่นในรูปแบบวิดีโอกันดีกว่าค่ะ :)


  • 8.9K
  •  
  •  
  •  
  •