โออาร์ = โอกาส ผลักดันศักยภาพ Start-up และ SME เติบโตร่วมกัน

  • 2.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ในอดีตการทำธุรกิจอาจจะมุ่งแต่การสร้างผลกำไรให้ธุรกิจของตัวเองเติบโตเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันการเติบโตนั้นไม่สามารถทำได้โดยลำพังแล้ว หลายบริษัทเริ่มมองหาพันธมิตรที่จะช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้เติบโตไปด้วยกัน แต่จะน่ายินดีไปกว่านั้นอีกหากว่าคนตัวใหญ่พร้อมจะจูงมือคนตัวเล็ก ๆ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วย

ความสำเร็จของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ “โออาร์” เป็นที่ประจักษ์ชัดทั้งในและนอกประเทศ และยังเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกมิติ มากไปกว่าการสร้างความสำเร็จด้านผลกำไร สิ่งที่ “โออาร์” สามารถเป็นต้นแบบขององค์กรต่าง ๆ ได้ นั่นก็คือความสำเร็จในเรื่องของการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน

 

โออาร์” กับการสร้างโอกาสพาธุรกิจ Start-up และ SME เติบโตไปด้วยกัน

สำหรับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน โออาร์ ให้ความสำคัญกับสามองค์ประกอบหลักด้วยกัน โดยเรียกว่า 3P ได้แก่ People สังคมชุมชน Planet สิ่งแวดล้อม และ Performance คือผลการดำเนินงานที่ดี ดังนั้น โออาร์ จึงประกาศทิศทางในการขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับผู้คนชุมชนและสิ่งแวดล้อม บนวิสัยทัศน์ใหม่ Empowering All toward Inclusive Growth เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” พร้อมเป้าหมายที่จะทำให้สำเร็จให้ได้ในปี 2030 (2030 Goals)

จุดที่น่าสนใจของ Roadmap นี้คือ การเติบโตอย่างยั่งยืนของ โออาร์ จะไม่ใช่รูปแบบเดิม ๆ จากที่เราเคยเห็นกันทั่วไป แต่จะเน้นการเติบโตโดยการเข้าไปร่วมมือกับธุรกิจที่สร้างจากพันธมิตรภายนอก สนับสนุนกันและกันผ่านการใช้ Asset ต่าง ๆ ที่มีศักยภาพของ โออาร์ สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็น Inclusive Growth Platform เพื่อรองรับการเติบโตร่วมกับพันธมิตร ดังนั้น จึงเป็นที่มาของ “โออาร์ = โอกาส โออาร์ ร่วมสร้างโอกาสไปกับคุณ”

และเพื่อตอกย้ำจุดยืนที่ชัดเจนนี้ ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ฉายภาพความร่วมมือกับ 3 แบรนด์ Start-up และ SME ที่โดดเด่นแห่งยุค ได้แก่ โอ้กะจู๋ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ GoWabi แพล็ตฟอร์มความงามและสุขภาพ และ freshket แพล็ตฟอร์มจำหน่ายวัตถุดิบอาหารอย่างครบวงจร ซึ่งนับเป็น 3 พันธมิตรที่แข็งแกร่งและพร้อมที่จะที่ก้าวเดินเติบโตไปกับ โออาร์ ซึ่งใครที่ได้รับชมแล้วต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นโฆษณาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

 

โคเอ็น” โดยอิ่มทรัพย์ฯ พันธมิตรที่ช่วยเติมเต็มความหลากหลายให้ โออาร์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค  

ทั้งนี้ นอกเหนือจาก 3 พันธมิตรข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งพันธมิตรใหม่ที่เราต้องขอหยิบยกมาเล่าให้ฟังคือ “บริษัท อิ่มทรัพย์ โกลบอล คูซีน จำกัด” บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร 5 แบรนด์ดัง ได้แก่ ร้านโคเอ็น พรีเมี่ยม บุฟเฟ่ต์ ร้านยุ้งข้าวหอม ร้านหมูตั่วเฮีย ร้านต้า คูซีน และร้านโอโนะ ซูชิ ซึ่งทั้ง 5 แบรนด์นี้นับเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพมากทีเดียว ซึ่งถือได้ว่าเป็นพันธมิตรใหม่ที่พร้อมจะก้าวเดินไปข้างหน้าร่วมกับ โออาร์ ในปีนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม มากไปกว่าความแข็งแกร่งของทั้งสองแบรนด์คือ ทั้ง โออาร์ และ อิ่มทรัพย์ฯ ต่างมีเป้าหมายทางธุรกิจที่ตรงกันอย่างชัดเจนนั่นก็คือ Mobility & Lifestyles เพราะนอกเหนือจากประสบการณ์ในวงการอาหารมากกว่า 7 ปี อิ่มทรัพย์ฯ มีแบรนด์ร้านอาหารในเครือที่มีความโดดเด่นและหลากหลาย เพราะมีทั้งร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านอาหารจีน และร้านอาหารไทย ซึ่งความหลากหลายตรงจุดนี้เองที่จะช่วยเติมเต็มโอกาสทางธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้กับ โออาร์ ได้ พร้อมกับสร้างทางเลือกใหม่เพิ่มเติมให้ผู้บริโภคได้มากขึ้น ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างแท้จริง

ส่วนการดำเนินการร่วมกันในระยะแรกระหว่าง โออาร์ และอิ่มทรัพย์นั้น จะโฟกัสไปที่การขยายสาขาให้กับ ร้านโอโนะ ซูชิ (ONO Sushi) ซึ่งเป็นร้านซูชิ มีเมนูที่เข้าถึงง่าย เริ่มต้นราคา 10 บาท ที่มีเมนูข้าวหน้าด้ง (Donburi) ซึ่งเหมาะกับกลุ่มผู้เดินทางที่เข้ามาใช้บริการใน พีทีที สเตชั่น โดยเปิดสาขาแรกไปแล้วที่ พีทีที สเตชั่น สาขาบางนาขาเข้า กรุงเทพฯ พร้อมกับเปิดสาขาที่สองและสามอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สาขา พีทีที สเตชั่น สาขาประชาอุทิศลาดพร้าว กรุงเทพฯ และสาขา พีทีที สเตชั่น บจก.อัครยา กรุงเทพฯ ซึ่งแน่นอนว่าเตรียมที่จะขยายสาขาอื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป

 

 

ตอกย้ำแนวคิด ‘โออาร์ = โอกาส’

จากภาพรวมทั้งหมดคงพอเห็นภาพรวมถึงศักยภาพที่กลุ่ม Start-up และ SME มีกันบ้างแล้ว คำถามต่อมาคือแล้ว “โออาร์” จะเป็น “โอกาส” ที่จะช่วยผลักดันและต่อยอดธุรกิจเหล่านี้ไปสู่อนาคตที่ดีร่วมกันได้อย่างไร

แน่นอนว่าจุดแข็งสำคัญที่เห็นได้ชัดเจนคือ การที่ โออาร์ มีจำนวน พีทีที สเตชั่น มากกว่า 2,000 แห่ง มีทราฟฟิกลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ 2,500,000 คนต่อวัน Café Amazon มากกว่า 3,600 สาขา ทั่วประเทศ สมาชิก Blue Card มากกว่า 7,500,000 ราย จึงปฏิเสธไม่ได้เลยที่จะบอกว่า Ecosystem ของ โออาร์ นั้นมีความแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตของ Start-up และ SME สัญชาติไทยที่จะมีโอกาสได้ไปสยายปีกต่อไปในต่างประเทศด้วย โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและความแข็งแกร่งที่ โออาร์ มี

ทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นทิศทางการสร้างโอกาสของ โออาร์ กับแนวคิดที่ของการเข้าไปสนับสนุน Start-up และ SME โดยใช้ประสบการณ์และศักยภาพที่มีอยู่เข้าไปช่วยในทุก ๆ มิติ ซึ่งกลับไปตอบโจทย์วิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” ในที่สุด และหวังว่าคำว่า “โอกาส” ของ โออาร์ วันนี้ จะเป็นได้ทั้งโอกาสให้กับตัวเล็กได้เติบโต และเป็นโอกาสในการเป็นแรงบันดาลใจให้คนตัวใหญ่ได้มองเห็นแนวทางในการสนับสนุนผู้อื่นต่อไปอีกด้วย


  • 2.5K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE