แนะนำที่เที่ยวเชียงรายแหล่งชาร์จแบตคนทำงาน พร้อมแผนเชิงรุกการท่องเที่ยวของเชียงรายที่สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู

  • 1.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เป็นธรรมดาที่ช่วงปลายปีจะเป็นหน้าการท่องเที่ยวภาคเหนือ โดยเฉพาะรับลมหนาวและทะเลหมอกยามเช้า และยังถึงเวลาที่หลายคนเลือกจะหลีกหนีความวุ่นวายเพื่อไปชาร์จแบตตัวเองให้เตรียมพร้อมสู้ศึกปีหน้าที่แว่วว่าจะหินและสาหัสกว่าปีนี้ ซึ่งภาคเหนือก็มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่พร้อมให้ทุกคนได้รีเซ็ตความคิด ปลดปล่อยและผ่อนคลายหลังจากที่ต้องต่อสู้เพื่อแตะตามเป้า KPI ที่กำหนดไว้

โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็น Top List ของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภาคเหนือ แต่ยังมีอีกหลายจังหวัดมากมายที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และหากนึกถึงเมืองคู่แฝดเชียงใหม่ก็ต้องนึกถึง “จังหวัดเชียงราย” ที่เรียกว่ามีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายครบทุกฤดู ทั้งที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว จากการจัดอันดับของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดที่ทำรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุดในครึ่งปีแรก 2565 ได้แก่ 1. ภูเก็ต 2. ชลบุรี 3. เชียงใหม่ 4. ประจวบคีรีขันธ์ 5. เชียงราย จะเห็นได้ว่า เชียงราย เป็นอีกจังหวัดม้ามืดที่มีการเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดด

 

จุดเด่นจังหวัดเชียงรายมาเมื่อไหร่เที่ยวได้ตลอด

ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 เชียงรายเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนไม่ต่ำกว่าปีละ 4 ล้านคนและเพื่อต้อนรับการท่องเที่ยวช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ ขอนำเสนอ 5 ที่เที่ยวเชียงรายที่เรียกได้ว่า จะช่วยให้ทุกคนต้องบันทึกเชียงรายไว้เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวครั้งต่อไป เริ่มต้นที่ “วัดร่องเสือเต้น” ที่เรียกว่าเป็นหนึ่งไฮไลต์ที่สำคัญของการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนที่น่าสนใจ พระอุโบสถสีน้ำเงิน สร้างขึ้นด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ที่มีเอกลักษณ์จากฝีมือการรังสรรค์ของศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย

สายธรรมชาติ ต้องมารับบรรยากาศช่วงหน้าหนาวที่ “ดอยช้าง” ที่นอกจากจะได้รับชมทะเลหมอกยามเช้า ยังได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ สัมผัสอากาศเย็นๆ และยังเป็นเป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิกาอันเลื่องชื่อของไทย หรือหากเป็นสายเสพงานศิลป์ก็มี พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ที่สามารถเที่ยวได้ทุกช่วงฤดู สร้างขึ้นโดยอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ที่มีผลงานทางด้านจิตรกรรม และประติมากรรมมากมาย เป็นสไตล์ศิลปะล้านนา โดยบ้านทุกหลังจะใช้ไม้ในการก่อสร้างเป็นหลักและถูกทาด้วยสีดำ

และพลาดไม่ได้กับ “ตลาดแม่สาย” ที่เรียกว่าใครมาเชียงรายไม่ว่าช่วงไหน ถ้าไม่แวะซื้อของที่ตลาดแม่สายเหมือนมาไม่ถึง โดยที่นี่มีสินค้ามากมายทั้งของฝั่งไทยและเมียนม่าให้เลือกซื้อ และยังเป็นสุดเขตชายแดนทางเหนือสุดของไทยอีกด้วย ใครไปถึงลองหาหมุดสุดเขตประเทศไทยแล้วถ่ายรูปมาเป็นที่ระลึกกันด้วย และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดกับ “สิงห์ปาร์ค เชียงราย” แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ต้องบอกว่าเที่ยวได้ตลอดทั้งปี มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงฤดู

 

credit: thailand_becausewecan / Shutterstock.co

                                                         

 

ผลักดันจังหวัดเชียงรายเที่ยวได้ทั้งปี

เสน่ห์ของจังหวัดเชียงราย คือ ภูมิประเทศที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ภาคส่วนต่างๆ ทั้งหน่วยงานราชการ ส่วนท้องถิ่น และเอกชน จึงร่วมกันผลักดันขยายฤดูกาลท่องเที่ยวเชียงราย อย่างการเปิดโครงการ “กรีนซีซั่น แอ่วเจียงฮายวันฝนพรำ” จาก สิงห์ปาร์ค เชียงราย ที่ชวนนักท่องเที่ยวมาเยือนเชียงรายช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่หลายคนอาจมองข้ามเพราะยังมีฝนตกทำให้การเดินยากลำบาก

แต่การเที่ยวเวลานี้นอกจากจะเป็นช่วงที่ธรรมชาติกำลังสวยงามที่สุด ยังช่วยเติมเต็มความสุขให้นักท่องเที่ยวควบคู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงราย ช่วยสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยโครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นในเรื่องของธรรมชาติ ความเขียวขจีและความชุ่มฉ่ำ ควบคู่กับความเป็นเมืองศิลปะวัฒนธรรมล้านนา และความเป็นมิตรของผู้คนในจังหวัดเชียงราย

 

 

ด้าน คุณพงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์คเชียงราย ชี้ว่า เชียงรายเป็นจังหวัดที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาสัมผัสจังหวัดเชียงราย นอกจากจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงราย ก็สามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เป็นอย่างดี และพร้อมผลักดันเชียงรายสู่จังหวัดที่อยู่แถวหน้าของการท่องเที่ยวประเทศไทย

ขณะที่ คุณภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อธิบายว่า เชียงรายมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว 60% และกว่า 90% มาจากคนไทย โดยมีความพยายามที่จะขยายตลาดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น รวมถึงความร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดในการวางโครงการต่างๆ ด้วยความเหมาะสม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีกิจกรรมที่หลากหลายตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาจังหวัดตามแนวคิดของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย “Amazing Thailand New Chapter โดยเชียงรายเตรียมแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบ Amazing และจะเป็น New Chapter อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

 

 

สิงห์ปาร์ค เชียงราย ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่มีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจเชียงราย พยายามวางโครงสร้างการท่องเที่ยวให้เชียงรายสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ด้วยการเพิ่มกิจกรรมให้เข้ากับความเป็นธรรมชาติในแต่ละช่วงฤดู ไม่ว่าจะกิจกรรมกีฬา งานวิ่ง จักรยาน กิจกรรมแคมปิ้ง ฯลฯ รวมถึง Big Event ประจำปี อย่าง ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ มหกรรมคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และ เทศกาลบอลลูนนานาชาติ ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมกันผลักดันการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายระยะเวลาท่องเที่ยว ที่วางไว้จากหกเดือนให้กลายเป็นแปดเดือน เริ่มต้นด้วยโครงการกรีนซีซั่น เดือน ก.ย.- ต.ค. หรือช่วงปลายฝนต้นหนาว ต่อด้วยเดือน พ.ย.- ก.พ. High Season ฤดูหนาว ครอบคลุมไปถึงเดือน มี.ค.- เม.ย. ช่วงสงกรานต์และฤดูกาลอื่นๆ ทำให้กลายเป็นDestination ที่คนเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี นอกจากช่วยสร้างพลวัตทางการเงินให้กับจังหวัดเชียงรายแล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งโรงแรม การคมนาคม และร้านอาหารอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เพื่อจะบอกว่า จังหวัดเชียงรายไม่ใช่จังหวัดทางผ่าน แต่เชียงรายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพมีความพร้อมทุกไลฟ์สไตล์การเที่ยว สามารถเที่ยวได้ทั้งปีทุกฤดู และยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกจำนวนมากในจังหวัดเชียงรายที่รอให้นักท่องเที่ยวออกไปค้นหาและสัมผัสประสบการณ์ใหม่


  • 1.5K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE