เมื่อเครื่องปรับอากาศไม่ได้ให้เฉพาะความเย็น Samsung เปิดเกมรุกตลาดแอร์พรีเมี่ยม อัดนวัตกรรม ฟังก์ชั่น ดีไซน์

  • 5.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

ใครยังเลือก “เครื่องปรับอากาศ” จากคุณสมบัติที่ให้ความเย็นรวดเร็ว เพียงอย่างเดียวบ้าง? ก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่คุณอาจพลาดอะไรไป…เท่านั้นเอง! เพราะในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนและช่วยอัพเกรดคุณสมบัติเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น รูปทรงสวยขึ้น ฉลาดขึ้นกว่าเดิม นั่นกลายเป็นคำตอบที่ผู้บริโภคและคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีต้องการ “สินค้าที่มีเอกลักษณ์ แตกต่าง แต่ยังสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างสมบูรณ์” กลายเป็นโจทย์สำคัญที่แบรนด์ต้องเอาใจใส่และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการแก่ลูกค้า

ในมุมมองของคุณ ผลิตภัณฑ์อย่างเครื่องปรับอากาศควรจะมีคุณสมบัติอย่างไรนอกจากให้ความเย็น? และในเมื่อมีแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศมากมายในตลาด การสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคไม่ค่อยพิจารณาถึงความสำคัญด้านอื่นนอกจากการให้อุณหภูมิเย็นฉ่ำคงที่ จะออกมาในรูปแบบใด? รวมถึงแบรนด์ที่เน้นการนำเสนอนวัตกรรมอย่าง Samsung (ซัมซุง) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่น ของตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศไทย กลยุทธ์การทำตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าจะเป็นอย่างไร คุณบัณฑิต คุณามาตย์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จะช่วยไขข้อข้องใจให้คุณ…!

1

“แอร์ของ Samsung แบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ RAC (Residential Air-conditioner) ที่เรียกกันว่าแอร์บ้านในรูปแบบติดผนัง และ SAC (System Air-conditioner) แอร์เชิงพาณิชย์ซึ่งมีทั้งแบบติดเพดานและฝังฝ้า ซึ่งในปีนี้เรานำเสนอความแตกต่างให้แอร์ฝังฝ้า (Cassette Type & Duct Type) ด้วยผลิตภัณฑ์ Samsung 360 Cassette เพื่อตอบสนองผลิตภัณฑ์ SAC ซึ่งเป็นแอร์พรีเมี่ยม ตอบโจทย์การใช้แอร์เชิงพาณิชย์ที่ต้องการความแตกต่างทั้งเรื่องดีไซน์และฟังก์ชั่น”

ใช้ความเชี่ยวชาญนับ 10 ปี ช่วยตอบโจทย์

คุณบัณฑิต อธิบายเพิ่มเติมว่า Samsung เริ่มต้นธุรกิจเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี จากประเภท RAC ส่วนกลุ่ม SAC นั้นเพิ่งทำตลาดภายหลังราว 6-7 ปี โดยตลาดรวมมีสัดส่วนแอร์ทั้ง 2 ประเภทอยู่ที่ 60% : 40% ขณะที่สัดส่วนการจำหน่ายของบริษัทอยู่ที่ 90% : 10% แต่เชื่อว่าการรุกตลาดของ Samsung 360 Cassette ในปีนี้จะทำให้แอร์กลุ่ม SAC ของ Samsung เติบโตเป็น 30% ภายในปีหน้าได้อย่างแน่นอน จากความมั่นใจในแบรนด์และนวัตกรรมที่บริษัทพัฒนาออกมาตอบโจทย์การใช้งานอยู่เสมอ

นวัตกรรม…ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ตรงใจ

Samsung ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม ไม่ใช่เพียงแค่ประสิทธิภาพที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้เพิ่มขึ้นแต่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจด้วย และจากผลสำรวจที่ Samsung ทำการศึกษา พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจเครื่องปรับอากาศที่ให้ลมเย็นสบายอย่างทั่วถึง ไม่ใช่เพียงแค่ให้ความเย็นรวดเร็วเพียงอย่างเดียว ซึ่ง Samsung 360 Cassette สามารถทำได้ดีในเรื่องนี้

2

“ผู้บริโภคไม่ได้มองหาแอร์ที่ให้อุณหภูมิเย็นเร็วและเย็นคงที่อย่างเดียว แต่กว่า 86% ยังไม่ชอบให้ลมแอร์ออกมาปะทะตัวโดยตรงเป็นเวลานาน โดย 51% ระบุว่าหากลมแอร์ปะทะตัวจะทำให้รู้สึกปวดหัว ไม่สบาย ดังนั้น Samsung 360 Cassette จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว ด้วยเทคโนโลยีให้ลมเย็นกระจายรอบทิศทางแบบ 360 องศาขนานเพดานทำให้เย็นทั่วถึงกันทุกพื้นที่ภายในห้องเมื่อเทียบกับแอร์ Cassette แบบ 4 ทิศทาง ซึ่งมีข้อจำกัดให้ลมเย็นเฉพาะพื้นที่ใกล้แอร์ ทำให้คนในห้องรู้สึกอุณหภูมิเย็นไม่เท่ากัน และมีมุมอับในการปล่อยลมเย็น”

httpv://www.youtube.com/watch?v=cBZSUSmv2EM&feature=youtu.be

360 Cassette ปฏิวัติแอร์เดิมแบบ สู่…เครื่องแรกของโลก!

Samsung 360 Cassette เป็นเครื่องปรับอากาศที่มีคุณสมบัติน่าสนใจและแตกต่างอยู่ 4 ด้าน คือ

1. The World’s First Circular Cassette ครั้งแรกของโลกที่เครื่องปรับอากาศ มาพร้อมดีไซน์วงกลม สามารถเลือกสีขาวหรือดำได้ตามต้องการ เพิ่มความสวยงามเพื่อเข้ากับสไตล์การตกแต่งและพื้นที่ได้อย่างลงตัว หรือ เลือกเป็นกรอบทรงสี่เหลี่ยมก็ได้

2. Stay Comfortably Cool เย็นสบายแบบลมไม่สัมผัสตัวด้วยระบบกระจายลมแบบขนานฝ้าเพดาน อากาศจึงเคลื่อนตัวอย่างนุ่มนวล กระจายความเย็นได้รอบทิศทางและกว้างไกลกว่าเครื่องปรับอากาศชนิดฝังฝ้า ทั้งยังไม่มีใบปรับทิศทาง (บานสวิง) ทำให้ลมเย็นกระจายขนานเพดานได้โดยไม่ปะทะตัวผู้ใช้

3. All-round Airflow Experience เย็นทั่วถึงแบบ 360 องศา ด้วยเครื่องปรับอากาศฝังฝ้าทรงกลมแบบไร้ใบปรับทิศทางที่กระจายลมเย็นได้ 360 องศา ลมเย็นทั่วถึง ทำให้อุณหภูมิทั่วห้องแตกต่างกันเพียง 0.6 องศา เมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศแบบ 4 ทิศทางทั่วไป ที่อุณหภูมิแตกกต่างกันถึง 2.3 องศา

4.สามารถติดตั้ง Virus Doctor ยิงประจุแยกส่วนประกอบเชื้อแบคทีเรียเพื่อจำกัดได้ง่ายขึ้น และ Wi-Fi kit (optional) เพื่อใช้งานร่วมกับแอพปพลิเคชัน Samsung Smart Home เมื่อเชื่อมต่อกับ Wi-Fi จะสามารถควบคุมการทำงานของผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่นแบบโรบอท เครื่องซักผ้า โทรทัศน์ของ Samsung ซึ่งขณะนี้มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกแล้วกว่า 500,000 ครั้ง

3

เครื่องปรับอากาศพรีเมี่ยม เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าโครงการ

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า Samsung 360 Cassette เป็นเครื่องปรับอากาศกลุ่มพรีเมี่ยม ดังนั้น ลูกค้าหลักของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงเป็นกลุ่มลูกค้าโครงการ เช่น บ้านหรู คฤหาสน์ โรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่พิพิธภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าเลือกใช้ 360 Cassette แล้ว ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ผ้า จ.พิษณุโลก, โชว์รูม, โรงพยาบาล และ โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่ง Samsung จะเน้นเจาะกลุ่มอาคารสร้างใหม่เป็นหลัก พร้อมเจาะกลุ่มอาคารเก่าหรือโรงแรมเก่าที่ปรับปรุงใหม่อีกด้วย

เน้นสร้างแบรนด์ โชว์นวัตกรรม เป็นกลยุทธ์!

การแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศประเทศไทยถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งมีระดับราคาให้เลือกหลากหลายตามรุ่นและคุณสมบัติ ดังนั้น Samsung จึงให้ความสำคัญกับการสร้าง Brand Loyalty ผ่านการนำเสนอนวัตกรรม คุณภาพผลิตภัณฑ์ และดีไซน์ทันสมัยเหมาะแก่การใช้งานเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

ส่วนการทำตลาดผลิตภัณฑ์ 360 Cassette ซึ่งมีทั้งหมด 4 รุ่น ตั้งแต่ขนาด 23,000 Btu, 33,000 Btu, 42,000 Btu, และ 46,000 Btu นั้น บริษัทก็ใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ นำเสนอนวัตกรรม และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตรงใจเช่นกัน รวมถึงการจัดอีเวนท์และร่วมงานสถาปนิกต่างๆ เพื่อนำเสนอความสวยงามของดีไซน์ที่เหมาะสมและเข้ากับการติดตั้งด้วย

4

รักษามาตรฐานบริการและงานหลังการขาย

นอกจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่พัฒนาให้ตรงใจผู้บริโภคแล้ว Samsung ยังให้ความสำคัญกับงานบริการติดตั้งและบริการหลังการขายอีกด้วย โดยปัจจุบันซัมซุงมีศูนย์บริการรวมกว่า 101 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้คุณภาพที่เน้นความรวดเร็วและสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้หากผู้ที่สนใจในสินค้า Samsung 360 Cassette หรือ เครื่องปรับอากาศเชิงพานิชย์ โดยเฉพาะ สามารถที่จะสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของซัมซุงได้ที่เบอร์ 02-118-1518 อีกด้วย

ปักธง! ครองเก้าอี้แชมป์ เครื่องปรับอากาศ Inverter

ปัจจุบัน ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter จากคุณสมบัติเด่นในการประหยัดไฟฟ้าและให้อุณหภูมิเย็นสบายคงที่ ทำให้สัดส่วนการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสัดส่วน 34% เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เป็น 43% ในปัจจุบัน และเชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้อาจมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 50% ของตลาด

“ภายใน 2-3 ปีนี้ Samsung ตั้งเป้าเป็นผู้นำอันดับ 1 ในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ Inverter ซึ่งตลาดดังกล่าวเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในขณะนี้และมีแนวโน้มการเติบโตอีกมาก โดยบริษัทเชื่อมั่นว่านวัตกรรมของแบรนด์รวมถึงฟังก์ชั่นและความเชื่อมั่นในแบรนด์ Samsung จะทำให้บริษัทสามารถไปถึงเป้าหมายได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะปัจจุบันคนไทยนิยมเลือกซื้อสินค้าโดยเลือกจากนวัตกรรมและความเชื่อมั่นในแบรนด์มากกว่าเลือกซื้อจากราคา ประกอบการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 360 Cassette ที่เป็นเครื่องปรับอากาศ Inverter แบบ Split-Type ซึ่งสามารถติดตั้งสำหรับที่พักอาศัยในปีนี้ จึงเชื่อว่าจะทำให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศ Samsung เพิ่มขึ้น”

5

เลือกซื้อเครื่องปรับอากาศให้คุ้มค่า ควรพิจารณาจาก…?

ผู้บริโภคชาวไทยมีความต้องการใช้งานเครื่องปรับอากาศมากขึ้น แต่ไม่ได้พิจารณาจากคุณสมบัติทำความเย็นเร็วหรือเย็นสบายตัวเท่านั้น ยังรวมถึงการพิจารณาคุณสมบัติอื่น เช่น ประหยัดไฟฟ้า มีเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น รวมถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์และดีไซน์สวยงามไม่ใช่แค่เครื่องปรับอากาศทรงสี่เหลี่ยมแต่สามารถกลมกลืนไปกับสถาปัตยกรรม ซึ่ง Samsung 360 Cassette สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ทั้งหมด

“เครื่องปรับอากาศ Samsung มีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างชัดเจน ทั้งเรื่องนวัตกรรมและดีไซน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคเข้าใจอยู่แล้ว ทั้งการประหยัดพลังงาน ฟังก์ชั่นเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่การควบคุมผ่าน Wifi ผ่านสมาร์ทโฟน และการสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน ทำให้ Samsung กลายเป็นผู้นำตลาดคอนซูเมอร์อิเลคทรอนิกส์ในหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.samsung.com/th/air-conditioners

 


  • 5.3K
  •  
  •  
  •  
  •