รู้ยัง? ช้อปออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย ในเทศกาล 11/11 Singles’ Day

  • 79
  •  
  •  
  •  
  •  

กลายเป็น Big event ไปแล้ว สำหรับ 11.11 Singles’ Day ที่อาลีบาบาได้เริ่มต้น และตอนนี้ได้จุดกระแสให้ผู้เล่นหลายรายมาจัดกิจกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ในวันเดียวกันอย่างคึกคัก ซึ่งทาง ‘ฟอร์ติเน็ต’ ผู้ให้บริการโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยไซเบอร์แบบบูรณาการและแบบอัตโนมัติได้ออกมาเตือนผู้ซื้อและขาช้อปออนไลน์เพิ่มการรักษาความปลอดภัยบนมือถือ

shoponline

จากการสำรวจกิจกรรม shopping online บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Mastercard ในปี 2560 พบว่า กิจกรรมการช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือในตลาดเกิดใหม่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีอัตราการซื้อขายสูง และแซงหน้าประเทศที่พัฒนาแล้ว นั่นคือ ในประเทศฟิลิปปินส์ (53.5%) และมาเลเซีย (55.6%) เป็นประเทศที่มียอดซื้อสูงสุดของปี (Year-on-year growth)

ขณะที่อินเดีย (75.8%) มีจำนวนผู้ช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในภูมิภาคโดยได้ซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถืออย่างน้อย 1 ครั้งในช่วง 3 เดือนก่อนที่จะมีการสำรวจครั้งนี้ ตามมาด้วยจีน  71.4% และไทย 65%

เดวิด มาซียาค ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านความปลอดภัยของฟอร์ติเน็ต คาดว่า การช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือของไทยจะเป็นการเพิ่มปริมาณการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตและการหลอกลวงทางไซเบอร์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกิจกรรม Singles’ Day จึงมีข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัย 5 ข้อ สำหรับขาชอปออนไลน์

1. สร้างรหัสผ่านที่รัดกุมและเปลี่ยนบ่อยๆ– บ่อยครั้งในกระบวนการเข้าถึงข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือจะมีการแจ้งให้ใส่รหัสผ่านหลายครั้ง ไม่ควรระบุขอให้อุปกรณ์นั้นจำรหัสผ่านและควรสร้างรหัสผ่านที่ซับซ้อนที่ไม่สามารถคาดเดาได้ง่าย เช่น “1234” หรือวันเกิด ให้ใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกันสำหรับโปรแกรมต่างๆ และใช้ประโยชน์จากวิธีการรับรองความเป็นตัวตนที่ถูกต้องของท่าน (Authentication) เพิ่มเติมที่ระบบหรือเครื่องนั้นมีให้

2. เก็บข้อมูลสำคัญแยกต่างหาก– ทำสำรองและบันทึกข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือไปยังอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ถอดเคลื่อนย้ายได้ให้เป็นประจำ เก็บอุปกรณ์นั้นไว้ในที่อื่นแยกออกไปและเป็นที่ที่ปลอดภัย

3. เข้ารหัสไฟล์– การเข้ารหัสไฟล์จะทำให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตและแฮ็กเกอร์ไม่สามารถดูข้อมูลบนอุปกรณ์ได้ สำหรับผู้ที่ใช้แล็ปท็อป โปรดพิจารณาใช้การเข้ารหัสดิสก์แบบเต็มรูปแบบ (Full disk encryption) ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้การโจรกรรมเริ่มที่แล็ปท็อป

4. ติดตั้งและบำรุงรักษาซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส– ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งหมดและอัพเดตไวรัสให้ทันสมัยอยู่เสมอ หากซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสไม่มีซอฟต์แวร์ป้องกันสปายแวร์ ให้ลองติดตั้งซอฟต์แวร์แยกต่างหากเพื่อป้องกันภัยคุกคามดังกล่าว

5. ติดตั้งและบำรุงรักษาไฟร์วอลล์– เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำกัดทราฟฟิคที่เข้ามาและออกจากอุปกรณ์ใดๆ ที่ต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต ไฟร์วอลล์จะช่วยกรองว่าแอปใดบนอุปกรณ์ดังกล่าวจะสามารถต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่ อย่างไร


  • 79
  •  
  •  
  •  
  •