ดีลยักษ์บุกแดนมังกร! “ตลาดต่อยอด” ดัน SME ไทยแจ้งเกิดผ่าน “อาลีบาบา” กับภารกิจ Regional Player

  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  

shutterstock_91868024

ตามข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. (ณ วันที่ 11 ก.ค.2560) ระบุว่า ประเทศไทยมีผู้ประกอบการ SME กว่า 3 ล้านราย ซึ่งแม้จะมีจำนวนมากและคิดเป็นสัดส่วนกว่า 95% ของธุรกิจทั้งหมดในประเทศ แต่เชื่อหรือไม่ว่าธุรกิจ SME ไทยมี Pain Point หลายประการ อาทิ ปัญหาการทำตลาด, ปัญหาด้านโลจิสติกส์, ขาดแรงงานที่มีฝีมือ, ขาดเทคโนโลยีการผลิตที่มีศักยภาพ, เข้าไม่ถึงการส่งเสริมของภาครัฐและเอกชน ฯลฯ นี่ยังไม่รวมปัญหาช่องทางขายออนไลน์ที่ SME จำนวนมากยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ควรทำร้านออนไลน์แบบใด ต้องไปฝากร้านที่ไหนจึงจะมีลูกค้าเยอะ

แนวคิดในการดำเนินธุรกิจแบบ O2O ควรจะเป็นสิ่งที่ SME ให้ความสำคัญมากที่สุดในยุคดิจิทัล แต่ไม่ใช่แค่ Online to Offline เพราะควรจะต้องเป็น Offline to Online ด้วย จะทำอย่างไรให้สินค้าที่ขายหน้าร้านสามารถเข้าถึงผู้บริโภคบนออนไลน์ได้ และในทางกลับกัน ถ้าลูกค้าเจอสินค้าหรือร้านจากออนไลน์ แต่คุณก็ต้องมีช่องทางให้พวกเขาเข้าถึงหน้าร้านที่เป็นออฟไลน์ได้ด้วย นี่คือประเด็นสำคัญที่ SME ต้องสร้างให้เกิดขึ้นทั้ง 2 ทาง

ประเด็นนี้ชัดเจนมากขึ้น จากการแถลงความร่วมมือระหว่าง “ตลาดต่อยอด” กับ “อาลีบาบา” ที่ตกลงจะเชื่อมโยงตลาดต่อยอดออนไลน์เข้ากับแพลทฟอร์มของอาลีบาบาดอทคอม เพื่อหนุน SME ไทยให้เข้าสู่ตลาดออนไลน์และขยายโอกาสไปยังชาวจีนรวมถึงผู้ใช้แพลทฟอร์มอาลีบาบา

AP3_4497

ต่อยอด…ตลาดต่อยอด

คุณโสมพัฒน์ ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท TCCLand Asset World อธิบายว่า ตลาดต่อยอด เออีซี เทรด เซนเตอร์ จะเป็นศูนย์ค้าส่งแห่งแรกในประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ความร่วมมือกับอาลีบาบา ในฐานะผู้นำอีคอมเมิร์ซระดับโลก ถือเป็นการเชื่อมแพลทฟอร์มตลาดต่อยอดออนไลน์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าระดับโลก ขณะเดียวกันก็เป็นการสนับสนุนการส่งออกของไทย และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการในโครงการตลาดต่อยอด สู่ตลาดออนไลน์ระดับโลกและอาเซียน

นอกจากนี้ โครงการตลาดต่อยอดยังมีพันธมิตรด้านอื่น อาทิ โลจิสติกส์และสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าและช่องทางชำระเงิน ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย,Kerry Express, Nim Express, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น ช่วยสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพการจัดส่ง

ตลาดต่อยอดไม่ได้มีแค่ “ตลาด” พร้อมเปิดบริการ Q3 ปีนี้

คุณธนฑิต เจริญจันทร์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท TCC Land Asset World ขยายความว่า ธุรกิจที่จะสร้างรายได้ให้ตลาดต่อยอดนั้นไม่ได้มีเพียงรายได้จากพื้นที่เช่า แต่ยังมาจากการให้บริการ SME Center (ให้คำแนะนำตั้งแต่การดีไซน์ การผลิต รวมถึงดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์สินค้า) และค่าธรรมเนียมการขายสินค้าออนไลน์อีกด้วย อย่างไรก็ตามภายใต้การลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 300,000 ตร.ม. ของโครงการฯ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าจองเช่าพื้นที่ราว 70% แล้ว

“เราลงทุน 100 ล้านบาทกับด้านไอทีรวมถึงเว็บไซต์ต่อยอดออนไลน์ ภายใต้คอนเซปต์การค้าแบบ B2B ซึ่งความร่วมมือกับอาลีบาบาถือเป็นความลงตัว ทั้งของอาลีบาบาที่ต้องการเข้าถึงฐานผู้ผลิตโดยตรงและเราเองที่ต้องการขยายช่องทางจำหน่ายผ่านออนไลน์ให้ SME ไทย จึงมีการเปิดกว้างให้ผู้ที่ไม่ได้เช่าพื้นที่ของโครงการฯ สามารถเข้ามาสมัครใช้บริการผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ของเราและเชื่อมโยงกับอาลีบาบาได้เช่นกัน เพราะเชื่อมั่นว่าช่องทางออนไลน์จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น ประกอบกับการเข้าถึงฐานลูกค้าของอาลีบาบาและชาวจีนซึ่งมีจำนวนประชากรถึง 7,000 ล้านคน ยิ่งเป็นโอกาสให้ SME ไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง”

shutterstock_44713903

ปั้น “ไทย” ฮับค้าส่งโลก

สินค้าที่จำหน่ายออฟไลน์ในโครงการต่อยอดมีมากถึง 2 ล้านชนิด เรามั่นใจว่ายิ่งมีแพลทฟอร์มต่อยอดออนไลน์และการเชื่อมโยงกับฐานผู้ใช้อาลีบาบาดอทคอม ยิ่งกลายเป็นโอกาสที่น่าจับตา ถือเป็นโมเดลใหญ่และเป็นโมเดลใหม่ของไทย ที่สนับสนุน SME สู่ตลาดโลกเพื่อรับเทรนด์ธุรกิจออนไลน์

ส่วนการเปิดตัวโครงการตลาดต่อยอดแห่งใหม่นั้น มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นจังหวัดเชียงใหม่ หรืออำเภอแม่สอด ซึ่งบริษัทเน้นทำเลริมชายแดนเพื่อความสะดวกในการส่งออกสินค้า และคาดว่าภายใน 5-6 ปีจากนี้ จะมีโครงการตลาดต่อยอดในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 8 แห่ง ในภูมิภาคและจังหวัดต่างๆ คิดเป็นพื้นที่การค้ามากกว่า 1 ล้านตร.ม.

สำหรับความร่วมมือกับพันธมิตรการค้าบนแพลทฟอร์มออนไลน์นั้น ก็จะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องราว 10 ประเทศ อาทิ อินเดีย อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ เป็นต้น เรียกว่าเน้นขยายโอกาสสู่ประเทศที่มีจำนวนประชากรมาก

“จากจำนวนร้านค้าในโครงการตลาดต่อยอดแห่งแรกซึ่งอาจมี 3,000-4,000 ราย หากเปิดครบอีก 8 แห่งภายในระยะเวลา 6 ปีที่ตั้งเป้า ก็เชื่อว่าจะสามารถผลักดัน SME ไทยสู่ออนไลน์ได้นับแสนราย เป้าหมายของเราคือการเป็น Regional Player พร้อมกับการสร้างชื่อเสียงให้ SME ได้นำเสนอสินค้าภูมิปัญญาออกสู่ผู้ซื้อทั้งขายส่งและขายปลีกที่เรียกว่า B2B2C (Business-to-Business-to-Customer) และการเป็นผู้นำการค้าแบบ B2B One Stop Solution ตามเป้าหมาย”

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน