ลุยต่อ…ไม่รอแล้วนะ!!! ครั้งแรกกับ Big Event ของกัญชาในไทย

  • 295
  •  
  •  
  •  
  •  

พันธุ์บุรีรัมย์

เมื่อ “กัญชา” กลายเป็นพืชถูกกฎหมายจากคุณประโยชน์ที่มีมากมายในวงการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วโลกเริ่มพัฒนากัญชาไปสู่ผลิตภัณฑ์ในหลากหลายรูปแบบ สำหรับประเทศไทยแม้กัญชาจะถูกถอดออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว แต่กัญชายังคงเป็นพืชที่ต้องควบคุม ทั้งการครอบครองและการใช้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับกัญชายังคงต้องถูกควบคุมให้อยู่เฉพาะในวงการแพทย์ และนี่จะเป็นครั้งแรกในไทยที่ถือเป็นการจัดกิจกรรมใหญ่เพื่อกัญชาโดยเฉพาะ

“คราบรอยยิ้มยังแต้มเติมตามใบหน้า สูบกัญชาหลอกหลอนจิตใจ”

กัญชาสมุนไพรไทย

นี่คือส่วนหนึ่งในเนื้อเพลง “กัญชา” ของวงคาราบาวที่สะท้อนถึงพิษภัยจากกัญชา แต่ปัจจุบันคงไม่สามารถใช้เพลงนี้ได้อีกต่อไป เนื่องจากกัญชาถูกผ่อนปรนจากบัญชียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ซึ่งเป็นผลมาจากคุณสมบัติทางการแพทย์ของกัญชาที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา มีการจัดงานมหกรรมกัญชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และมีการค้าขายกันอย่างเสรีแบบเปิดเผย

ในหลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีการนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด โดยส่วนใหญ่กัญชาจะถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์เป็นหลัก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่แม้กัญชาจะถูกบัญชียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 แต่กัญชาก็ยังเป็นพืชที่ต้องถูกควบคุมเพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์ของกัญชาที่หลายคนยังไม่รู้ว่า มีอะไรบ้าง นั่นจึงเป็นที่มาให้เกิดกิจกรรมครั้งใหญ่และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เกี่ยวกับกัญชาในทางการแพทย์

 

บุรีรัมย์เปิดบ้าน

จัดงานกัญชายิ่งใหญ่

ดูเหมือนว่า กิจกรรมใหญ่ด้านกัญชาครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดหัวเรี่ยวหัวแรงคนสำคัญอย่าง “นายเนวิน ชิดชอบ” ประธานบริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด ที่ถือได้ว่าเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์และกีฬาฟุตบอล รวมไปถึงกีฬาแข่งรถของไทย และยังเป็นผู้ที่เล็งเห็นถึงคุณสมบัติต่างๆ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกัญชา

เนวิน ชิดชอบ
เนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด

โดย นายเนวิน ชี้ว่า กัญชาไม่ได้มีประโยชน์แค่การรักษาทางการแพทย์เท่านั้น หากแต่สามารถนำกัญชามาเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารเพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรงได้อีกด้วย นอกจากนี้กัญชายังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถนำมาต่อยอดเชิงอุตสาหกรรม โดยในต่างประเทศมีการนำกัญชามาผสมเป็นส่วนประกอบอาหารและเครื่องดื่ม ยกตัวอย่างเช่น ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากกัญชาสามารถจำหน่ายได้เสรีตามกฎหมาย ภายในระยะเวลา 1 ปี รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถสร้างรายได้ถึง 3 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

มีความเป็นไปได้ที่จะนำกัญชาไปต่อยอดสินค้า OTOP ด้วยการนำกัญชามาเป็นส่วนประกอบเพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้า OTOP ของไทย

 

“พันธุ์บุรีรัมย์”

แหล่งรวมกัญชาของไทย

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ อย่าง นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ก็สนับสนุนและร่วมกันก่อให้เกิดงานมหกรรมความรู้ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชาในทางการแพทย์นี้ขึ้นมา ภายใต้ชื่องาน “พันธ์บุรีรัมย์” โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 เมษายนนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสายพันธุ์ต่างๆ ของกัญชาทั้งในไทยและต่างประเทศ

รวมไปถึงการเสวนาถึงวิธีการปลูกกัญชาเพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจ และการลงทะเบียนเพื่อรับการรักษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการด้านอาหารสมุนไพรเพื่อรักษาโรคอีกด้วย โดยผู้ว่าฯ จังหวัดบุรีรัมย์เชื่อว่า กัญชาของไทยได้ชื่อว่าเป็นกัญชาพันธุ์ดีที่สุดในโลก (โดยที่ไม่เกี่ยวกับชื่อพันธุ์บุรีรัมย์) มีคุณภาพทางยาสูงที่สุดในโลก ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยเข้าใจถึงประโยชน์ของกัญชามากขึ้น ทั้งในด้านทางการแพทย์ การเพาะปลูก การแปรรูป รวมไปถึงการนำมาเป็นส่วนประกอบอาหาร

พันธุ์บุรีรัมย์

นอกจากนี้กัญชายังช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวเกษตรกร โดย นายเนวิน ยังเสนอที่จะให้บุรีรัมย์เป็นศูนย์กลางของผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย โดยพร้อมจะผลักดันให้ไทยกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของกัญชาระดับโลก

 

เมืองศูนย์รวมกัญชา

ที่ทั่วโลกต้องถามหา

นายเนวิน ยังย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า การจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการเน้นให้ความรู้การใช้กัญชาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาทางการแพทย์ นอกจากนี้การแปรรูปกัญชาก็เป็นอีกส่วนที่จะช่วยสร้างมูลค่าให้กับกัญชาและสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยในหลายประเทศที่มีการยอมรับคุณสมบัติของกัญชา มีการนำเทคโนโลยีมาแปรรูปจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อส่งออก ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ เบียร์ เครื่องดื่มน้ำดำ เป็นต้น

กัญชาสมุนไพรไทย 02

ทั้งนี้การดำเนินการใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวกับกัญชาต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานการทำถูกต้องตามกฎหมาย นั่นจึงทำให้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยเข้าใจในตัวกฎหมาย รวมไปถึงการเข้าใจในคุณประโยชน์ของกัญชา และสามารถนำกัญชามาปรับใช้ให้เข้ากับภูมิปัญญาทางการแพทย์และโภชนาการของประเทศไทย โดยเชื่อว่า กัญชาจะสามารถสร้างมูลค่ารายได้นับแสนล้านบาทและจะช่วยให้คนมีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น

 

อนาคตของกัญชา

ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

แน่นอนว่า “กัญชา” ในอนาคตอาจจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย แต่เพราะกัญชายังเป็นพืชควบคุม ดังนั้นการกระทำการใดๆ ที่เกี่ยวกับกัญชา จึงถูกเทน้ำหนักไปในทางการแพทย์เป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากในต่างประเทศที่มีการนำกัญชามาใช้ในเพื่อการสันทนาการได้ ยกตัวอย่างเช่น งานกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งในงานดังกล่าวมีการขายกัญชาอย่างโจ่งแจ้ง รวมไปถึงอุปกรณ์ในการใช้เพื่อสันทนาการ

นั่นจึงทำให้กลับมาคิดว่า แม้กัญชาจะถูกปลดออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 แต่เพราะยังเป็นพืชที่ต้องควบคุมอยู่ การสร้างรายได้จากกัญชาจึงน่าจะอยู่ในวงจำกัด ขณะที่การนำกัญชามาเป็นส่วนประกอบอาหาร อาจจะต้องผ่านการรับรองจากภาครัฐอย่างองค์การอาหารและยา (อย.) ดังนั้นหากมองว่ากัญชาคือพืชเศรษฐกิจที่จะสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศไทย อาจต้องลองมาพิจารณาดูกันใหม่อีกครั้ง

นิทรรศการกัญชา

แต่แนวคิดในการเป็นศูนย์กลางของกัญชาโลก น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้ เนื่องจากกัญชาที่ดีที่สุดในโลกเป็นพันธุ์ที่ปลูกในประเทศไทย นั่นจึงหมายถึงคุณสมบัติทางการแพทย์น่าจะดีกว่ากัญชาที่ปลูกในพื้นที่อื่นของโลก ซึ่งก็ต้องผ่านการวิจัยอย่างละเอียดรอบคอบ ถึงคุณประโยชน์ที่มีอยู่ในกัญชาพันธุ์ที่ปลูกในไทยอย่างชัดเจนก่อน

สุดท้ายแล้วกัญชาจะไปในทิศทางใดก็ขึ้นอยู่กับคนไทยและภาครัฐ ที่จะสนับสนุนให้กัญชาเป็นอะไร

เพราะสิ่งใดก็ตามที่  มีคุณอนันต์…ย่อมต้องมีโทษมหันต์  ด้วยเช่นกัน!!!


  • 295
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา