ทำความรู้จักกับ Twitch Live Streaming Service ที่กำลังเติบโตกับทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการโฆษณาบน Twitch

  • 596
  •  
  •  
  •  
  •  

 

การเข้าสู่ยุคดิจิทัลสร้างความท้าทายให้กับนักการตลาดยุคใหม่ที่ต้องคอยหาช่องทางใหม่ ๆ เพื่อสร้างฐานลูกค้าและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้ การเข้ามาของ Service ที่ถือว่าเป็น Game Changer อย่าง Twitch ซึ่งมาพร้อมกับการเป็นนิยามใหม่ของการเป็นช่องทางไลฟ์สตรีมมิ่งสำหรับเกมชั้นนำระดับโลก

แต่เดิมนั้น Twitch ได้ถูกสร้างขึ้นในปี คศ. 2006 จากผู้ก่อตั้ง 2 คนคือ Justin และ Emmett ด้วยไอเดียที่ต้องการจะไลฟ์สตรีม Justin ทุกวันทุกเวลา พวกเขาได้สร้างเวปไซต์ขึ้นมาชื่อว่า Justin.tv ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และในเวลาต่อมา Justin และ Emmett ก็พบว่าแท้จริงแล้วผู้คนไม่ได้อยากรับชมชีวิตของ Justin แต่พวกเขาต้องการที่จะเป็น Justin เอง จึงเกิดเป็นเหตุการณ์สำคัญในปี คศ. 2007 ที่ Justin.tv ได้เปิดระบบให้ผู้ชมได้ไลฟ์สตรีมพวกเขาเอง จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้เล่นเกม และได้ผันตัวเป็น Twitch.tv ในปีคศ. 2011 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น Twitch Interactive และปิดบริการ Justin.tv ทิ้งไปเลย จากนั้น Twitch ก็โตเร็วและครองอันดับหนึ่งแพลตฟอร์มการไลฟ์เล่นเกม  โดยในปี 2014Twitch.tv เป็นเว็บไซต์ที่มีปริมาณข้อมูล (ไม่ใช่จำนวนผู้ใช้หรือผู้ชม) มากเป็นอันดับ 4 ของอเมริกา โดยเป็นรองแค่ Netflix, Google, และ Apple

 

ทำความรู้จักกับ Twitch Live Streaming Service ที่กำลังเติบโตเสมือนเป็นโลกใบใหม่ของกลุ่ม Gen Z

การไลฟ์สตรีมมิ่งหมายถึงการถ่ายทอดสดออกอากาศ ทั้งภาพและเสียง ทำให้ผู้คนสามารถรับชมได้แบบเรียลไทม์ ในอดีตการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์นับเป็นการไลฟ์สตรีมมิ่งยุคแรกๆ การทำไลฟ์สตรีมนั้นมีสิ่งที่จำเป็นต้องเตรียมพร้อมทั้งเรื่องของอุปกรณ์อย่างโทรศัพท์สมาร์ทโฟน, สถานที่, เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่ลองรับการไลฟ์สตรีมมิ่ง เมื่อมีการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต ทำให้ไลฟ์สตรีมแพร่หลายมากขึ้นจากรายการทางโทรทัศน์ เริ่มเข้าสู่แพลตฟอร์มต่างๆ ที่นำเสนอคอนเทนต์ประเภท เกม, E-sports, ดนตรี, ออนไลน์ช็อปปิ้ง เป็นต้น ทำให้ไลฟ์สตรีมมิ่งถือเป็นช่องทางโซเชี่ยลมีเดียที่เติบโตขึ้นมากอย่างมีนัยยะสำคัญ คาดว่าภายในปี 2027 ในภูมิภาคเอเชียจะมีการเติบโตสูงถึง 93,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

จุดเด่นของระบบช่องใน Twitch คือสตรีมเมอร์สามารถเปิด Channel เป็นของตัวเองเพื่อสร้างสรรค์คลิปเกม หรือคลิปอื่นๆ ตามแต่ถนัด และ LIVE สดได้ทันที นอกจากนี้ยังเปิดช่องทางให้กลุ่มคนดูสามารถกด follow หรือ donate เงินเช่นการsubscribe ให้กับเจ้าของ Channel ที่ชื่นชอบได้ ซึ่งถ้าหากเจ้าของช่องมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจและมีผู้ติดตามมากในระดับหนึ่งแล้ว ยังสามารถรับสิทธิ์เป็น Partner Channel ซึ่งทำให้สามารถจัดกิจกรรมและมีส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณากับ Twitch ได้อีกด้วย

คุณมด ภัทรศยา จิตรจารุวงศ์ ผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ Twitch ประเทศไทย กล่าวถึง การเติบโตของ Twitch และมุมมองของนักการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม โลกใหม่ของการไลฟ์สตรีมมิ่งที่สามารถประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z จนเกิดเป็นพลังของ Community ที่เหนียวแน่นสิ่งที่ทำให้การรับชมเติบโตอย่างต่อเนื่องคือการเชื่อมต่อกันระหว่างสตรีมเมอร์กับผู้ชมโดยพวกเขาเหล่านั้นมีส่วนร่วมเป็นอย่างมากกับในชุมชน Twitch ส่งผลให้พวกเขาใช้เวลาบนแพลตฟอร์มโดยมุ่งเน้นที่การสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างชุมชนและผู้สร้างคอนเทนต์

 

 

Twitch ไม่ได้มีแค่เกมเมอร์! เปิด 6 เทรนด์มาแรงใน Twitch ที่สามารถติดต่อสัมพันธ์กับโลกแห่งการตลาด

ปฎิเสธไม่ได้ว่าหลายคนเมื่อนึกถึง Twitch ก็จะนึกถึงการสตรีมมิ่งเกม โดยเฉพาะ กีฬา E-sports  ในประเทศไทยมีฐานแฟนของ กีฬา E-sports  ถึง 8.8 ล้านคน ผู้ชม กีฬา E-sports  เพิ่มสูงขึ้น โดยส่วนมากเป็นกลุ่ม Digital Native รวมถึงกลุ่ม Gen Z ไปจนถึง Millennials ช่วงต้น ในปีที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของประเทศไทย กีฬา E-sports  เมื่อมีการแข่งขันชิงรางวัล แบรนด์ในกลุ่ม Non-gaming เข้ามามีส่วนร่วมของวงการ E-sports เพิ่มมากขึ้นแสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงคือกลุ่มไลฟ์สไตล์ของสตรีมเมอร์ที่มีเพิ่มขึ้น มีผู้คนมาดูตอนเทนต์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น คอนเทนต์ประเภทนี้เติบโตขึ้นทำให้ category ที่เรียกว่า Just Chatting รวมถึงคอนเทนต์ดนตรีไลฟ์สตรีม อีกทั้งคอนเทนต์ที่หลายคนคิดถึงอย่างไลฟ์สตรีมออนไลน์ช้อปปิ้งที่สามารถสร้างประสบการณ์ระหว่างผู้ชมกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่แบรนด์สามารถแจกโค้ดส่วนลดต่างๆ ให้ผู้ชมผ่านการใช้สตรีมเมอร์เป็นตัวกลาง

 

 

แบรนด์สามารถสร้างประสบการณ์โฆษณาแบบโลกใหม่ผ่าน “Twitch Ads”

ด้วยความน่าสนใจทั้งเวลาที่อยู่บนแพลตฟอร์มของผู้ชม หรือความหลากหลายของคอนเทนต์ต่างๆ ทำให้แบรนด์ผู้นำคอมพิวเตอร์อย่าง HP Thailand เป็นแบรนด์แรกๆ ในประเทศไทยที่กระโดดเข้ามาทำการตลาดกับ Twitch ผ่านโฆษณาที่คนดูไม่กล้ากดข้าม! ผ่านโฆษณา HP OMEN 16: ขอบคุณทุกการพ่ายแพ้  HP Thailand และ Twitch ผนึกกำลังกับ “duckmanzch” สตรีมเมอร์ชาวไทย เปิดตัวแล็ปท็อปเกมมิ่ง HP OMEN 16 โอกาสนี้ “duckmanzch” พาผู้ชมไปย้อนดูเส้นทางที่เคยพ่ายแพ้ และวิธีที่ปูทางไปสู่ความสำเร็จของเขาในปัจจุบัน

การทรานฟอร์มแบรนด์กับคอมมูนิตี้สายพันธุ์ใหม่ ที่พร้อมจะสร้างประสบการณ์และพร้อมสร้างชุมชนคุณภาพกับแบรนด์ที่เข้าใจพวกเขา พร้อมร่วมประกอบแนวคิดที่เป็น Big Idea และประสบการณ์จริงจากการทำแคมเปญร่วมกันระหว่าง dtac และ Twitch Streamer ‘Patpufferpuft’ ไอดอลของชาว Twitch กับเทคนิคของการสร้างคอมมูนิตี้ และการ Streaming อย่างไรเพื่อสร้าง Brand Influence, Brand Engagement, Brand Love, Product Review และ การสร้างคอมมูนิตี้ผ่าน Twitch

คุณท็อป พชร แหวนทองคำ หัวหน้าสายงานผลิตภัณฑ์ดิจิทัล (เกม)โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยถึงแนวคิดและความสำเร็จในการทำแคมเปญทางการตลาดในครั้งนี้ว่า “เราเริ่มทำการตลาดกับ Twitch ในแบรนด์ที่ชื่อว่า GAMING NATION แพลตฟอร์มเติมเกมสุดคุ้มจาก dtac ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นเกมเมอร์หรือคนที่ชื่นชอบการเล่มเกมคือกลุ่มเดียวกับผู้บริโภคบน Twitch และกลุ่มแฟนบน Twitch แตกต่างจากที่อื่นตรงที่ กลุ่มแฟนจะตั้งใจรับชมโฆษณาจนจบเพราะมองว่าเป็นการสนับสนุนสตรีมเมอร์ที่เขาชื่นชอบ ทำให้สารส่งถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ถูกกลุ่มเป้าหมาย และสร้างเอนเกจเมนท์ได้เป็นที่น่าพอใจ”

 

 

นอกจากนี้แล้ว Twitch ยังมีฟีเจอร์อีกเยอะแยะมากมายที่ทำให้ชุมชนสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมกับสตรีมเมอร์ในดวงใจได้ อย่างระบบแต้มช่องคนดูจะมีแต้มที่สามารถสะสมแต้ม สตรีมเมอร์จะมีทำกิจกรรมร่วมกับคนดู อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่นักการตลาดสามารถนำไปใช้ได้ คือโหวตแอนด์โพลซึ่งจะเห็นโพลแบบเรียลไทม์  หรือ guest สตาร์สามารถเชิญคนที่นั่งดูมาเป็นคอนเทนต์ที่ไลฟ์ได้เลย เข้ามาเป็นส่วนนึงของไลฟ์สตรีม เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจ เป็นสามารถต่อยอดเป็นบิ๊กไอเดียของนักการตลาดที่สามารถปรับใช้ได้กับแบรนด์ของตนเองได้

คุณท็อป กล่าวเสริมอีกว่าการร่วมงานกับ สำหรับดีแทค Twitch  นั้นสะดวกอย่างมาก เพราะทาง Twitch จะมีโปรแกรมการทำงานร่วมกับสตรีมเมอร์และแบรนด์อย่างตรงไปตรงมา Twitch  เองจะมีการคัดสตรีมเมอร์ที่เหมาะกับแบรนด์ต่างๆ ให้ ถือเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่พร้อมจะเติบโตไปด้วยกันทั้ง 3 ขา ทั้งแบรนด์, Twitch  และสตรีมเมอร์

ทางด้าน คุณแพท ไรวินทร์ อัครเดชาวิพัฒน์ Twitch Streamer /Patpufferpuft Streamer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน และมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำมากมาย เผยถึงการทำงานร่วมกับ Twitch ว่า เป็นการทำงานที่เหมือนอยู่กับครอบครัวและได้รับการดูแลอย่างดี ทั้งนี้ยังมองเห็นโอกาสของแบรนด์ต่างๆในอุตสาหกรรมอื่นๆ ว่าการที่สตรีมมิ่งหน้าจอคอมพ์เป็นเวลานานๆ นั้น สามารถแทรกการโฆษณาได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งอาหาร ดนตรี หรือแม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะผู้ชมไลฟ์สตรีมนั้นเปิดโอกาสให้กับแบรนด์ที่เข้ามาซัพพอร์ตสตรีมเมอร์มากกว่าที่อื่น ๆ

 

 

หัวใจสำคัญของ Twitch คือการสร้าง Community

การสตรีมมิ่งใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 4-6 ชั่วโมงหรือยาวนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ของสตรีมเมอร์ นั่นทำให้เวลาของผู้ที่อยู่ในแพลตฟอร์ม Twitch ยาวนานกว่าที่อื่นๆ เป็นการโฟกัสกับคอนเทนต์และรับสารต่างๆ ได้ตรงจุด สิ่งที่แบรนด์จะได้ในการเข้ามาทำการตลาดกับ Twitch ก็คือเรื่องของการสร้างการรับรู้/ Engagement / รีวิวสินค้าแบบแยบยล

คุณโบ จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้อำนวยการด้านพันธมิตร Twitch ประเทศไทย กล่าวว่า “สตรีมเมอร์หลายคนเอาชนะใจแฟนๆ ด้วยการเป็นตัวของตัวเองและมีคอนเทนต์ที่น่าติดตาม ด้วยตัว service ของ Twitch มีความแตกต่างเพราะมีเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยเฉลี่ยมีผู้เข้าชม Twitch ต่อวันมากสูงถึง 31 ล้านผู้ชมและแบรนด์ที่พร้อมเปิดใจจะสามารถร่วมสร้างประสบการณ์การรับชมและสร้าง Community ที่มีคุณภาพและนำไปสู่การสร้าง Loyalty ได้”

ทั้งหมดนี้คือความน่าสนใจของ service ไลฟ์สตรีมมิ่งที่จะนำมาสู่การเป็น Game Changer ของการทำการตลาดยุคใหม่เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ นักการตลาดยุคดิจิทัลต้องเปิดโอกาสและเปิดใจดูว่าแบรนด์สามารถจะมองหาโอกาสจาก serviceแห่งอนาคตนี้ได้อย่างไร เพราะ Twitch ถือเป็น Full Funnel Marketing  แบบเต็มรูปแบบที่ไม่ควรพลาด

 

 


  • 596
  •  
  •  
  •  
  •