“วาโก้” ฉีกกฎงานโฆษณาชุดชั้นใน เลือกสาว Plus Size เป็นนางเอก ทิ้งนิยามความงามแบบเดิมๆ

  • 246
  •  
  •  
  •  
  •  

คำว่า “สวย” ของคุณเป็นแบบไหน?

ต้องยอมรับว่าในอดีต คำว่า “สวย” มักจะหมายถึงผู้หญิงที่ขาว ผอมบางหุ่นเพรียว แต่โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว แม้แต่คนไทยเองก็เริ่มให้นิยามคำว่า “สวย” ที่เปลี่ยนไป หลายคนชื่นชมในสีผิวน้ำผึ้งแบบไทยแท้ และมีหลายคนที่ยอมรับสาวหุ่นจ้ำม่ำยิ้มเก่งว่าเป็นสาวสวยน่ารัก ประกอบกับแนวความคิดเรื่องเฟมินิสต์ เป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในต่างประเทศ ทำให้เราเห็นอุตสาหกรรมความงามต่าง ๆ เริ่มปรับตัวลอนช์โปรดักส์และแคมเปญใหม่ ๆ ออกมาเพื่อสอดรับกับแนวคิดการส่งเสริมความงามในแบบตัวเองมากขึ้น เช่น การที่รองพื้นมีหลายเฉดสีเพื่อรองรับสีผิวอันหลากหลายของเชื้อชาติต่างๆ การเดินแบบของสาว Plus size ที่เพิ่มขึ้นบนรันเวย์ หรือแม้แต่การที่ Serena Williams นักเทนนิสชื่อดังไม่รีทัชภาพใด ๆ เพื่อขึ้นปกนิตยสาร เหล่านี้คือการสะท้อนภาพการส่งเสริมแนวคิดเรื่องความภาคภูมิใจในความสวยแบบของคุณเอง

แล้วเราเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับแบรนด์ไทยหรือยัง?

Wacoal Curve Diva

ล่าสุด เห็นจะมีแคมเปญของ Wacoal แบรนด์ชุดชั้นในที่หยิบอินไซต์เรื่องความภาคภูมิใจในความงามของตัวเองขึ้นมาสร้างเป็นโปรดักส์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้หญิงยุคใหม่ ที่ไม่ต้องการเก็บซ่อนความงามภายในของตัวเองเอาไว้ แต่กลับหยิบเอามาเป็นจุดเด่นที่เสริมความมั่นใจให้กับตัวเองมากขึ้น โดยมีผลิตภัณฑ์ Wacoal นี่แหละ ที่เป็นผู้ช่วยในการสร้างความมั่นใจให้เพิ่มขึ้น เพราะ Wacoal เข้าใจดีว่าผู้หญิงนั้นมีรูปร่างที่แตกต่างกัน และพวกเธอก็สวยในแบบที่แตกต่างกัน จึงเป็นที่มาของแคมเปญล่าสุดของโปรดักส์กลุ่มคัพใหญ่และพลัสไซส์ Wacoal Curve Diva

Wacoal Curve Diva

Wacoal Curve Diva เกิดขึ้นจากการแก้ Pain point ทั้ง 3 ด้าน “แบก เก็บ ซ่อน” ของผู้หญิงที่มีรูปร่าง 3 แบบ ได้แก่

รูปร่างใหญ่แต่ ‘คัพใหญ่’ ที่มักรู้สึกหนักปวดหลังเพราะเหมือน “แบก” อะไรอยู่ตลอดเวลา เคลื่อนไหวไม่สะดวก เสื้อชั้นในที่พอจะใส่ได้ก็เป็นพวกสปอร์ตบราแต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสวย ดูแก่ ไม่แฟชั่น

รูปร่างใหญ่แต่ ‘คัพเล็ก’ ไม่สามารถหาบราที่เหมาะสมกับรูปร่างได้ และมักมีปัญหาเนื้อหน้าอกและรักแร้ปลิ้น ต้องคอย “เก็บ” เนื้อที่ปลิ้นอยู่ตลอด ทำให้ขาดความมั่นใจ

รูปร่างเล็กแต่ ‘คัพใหญ่’ มักเจอบราที่เก็บทรงได้ไม่สวย ไม่กระชับ แทนที่การมีหน้าอกจะทำให้ดูดีและมั่นใจ กลับรู้สึกโป๊ใส่อะไรก็ดูเซ็กซี่เกินไป ต้องคอย “ซ่อน” สิ่งที่เป็นจุดเด่นของตัวเอง

Wacoal Curve Diva

และด้วย Pain Point นี้ Wacoal จึงคิดค้นโปรดักส์ที่ตอบโจทย์สาวๆ ทั้ง 3 สรีระเพื่อทำให้มั่นใจว่าชุดชั้นใน Wacoal ใส่ยังไงก็สวย มั่นใจ เหมือนเพื่อนที่รู้ใจของผู้หญิงในทุกสถานการณ์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “แฟชั่นบราสำหรับสาว Diva ทุกรูปร่าง ไม่ป้าไม่ปลิ้น” มากไปกว่านั้นยังสร้างให้แบรนด์ดู young และ fresh ขึ้นด้วยแท็กไลน์แซ่บๆ ว่า “Curve Diva คัพดีเวอร์” เพื่อมัดใจลูกค้าสาวยุคใหม่ที่มีความมั่นใจในตัวเอง

นอกจากนี้ อีกสิ่งที่ต้องชมคือ Wacoal ยังหยิบเอาสิ่งที่เป็น Pain point มาปรับพลิกมุมมองจากสิ่งที่เป็น Negative มาเป็นมุม Positive ของการ “แบก เก็บ ซ่อน” ผ่านหนังโฆษณาชิ้นใหม่ หักมุมเซอร์ไพรส์ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ลองรับชม

 

อย่างที่เห็นว่าหนังเล่นกับคำว่า “แบก เก็บ ซ่อน” แต่ถูกพลิกให้แปรเปลี่ยนเป็นจุดเด่นของเสน่ห์ที่ดึงดูดใจ เป็นสาวมั่นสวยเซ็กซี่ มาพร้อมกับความภูมิใจในรูปร่างของตัวเอง ดังนั้น Wacoal จึงเลือกที่จะสร้างความแตกต่างผ่านโฆษณาชิ้นนี้ โดยใช้นางแบบสาว Plus size แทนสาวหุ่นผอมเพรียวบาง สวยแบบพิมพ์นิยม ด้วยเป้าหมายของแบรนด์ที่ตัองการสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงทุกคน ไม่ว่าใครเมื่อใส่ชุดชั้นในของ Wacoal ก็สามารถมั่นใจและสวยได้ในแบบของตัวเอง และที่สำคัญคือ การสะท้อนความเท่าเทียมว่าผู้หญิงมั่นใจได้ทุกในรูปร่าง

Wacoal Curve Diva

นับได้ว่า Wacoal ได้เซ็ทมาตรฐานอีกระดับของอุตสาหกรรมความงามของไทย ที่สร้างความแตกต่างทางการตลาดไปจากมุมมองของสังคมทั่วไป ยกระดับให้แบรนด์มีความเป็นสากลมากขึ้น รวมทั้งอาจจะสร้างมุมมองทางการตลาดใหม่ให้กับอุตสาหกรรมความงามบ้านเราให้ตรงกับเทรนด์โลกในปัจจุบันมากขึ้นด้วย จุดนี้คงต้องยกนิ้วชมให้กับความเจ๋งของแบรนด์ไปเลย

ละทีนี้คุณคงได้คำตอบแล้วใช่ไหมว่า “สวย” ของคุณนั้นเป็นอย่างไร


  • 246
  •  
  •  
  •  
  •