“Xiaomi” เปิดตัวหุ่นยนต์ Humanoid “CyberOne” สนทนา-ถือของ-จำแนกเสียงและอารมณ์ของมนุษย์ได้

  • 151
  •  
  •  
  •  
  •  

Xiaomi-CyberOne

หลังจากเมื่อปีที่แล้ว Xiaomi” (เสียวหมี่) เผยโฉม CyberDog หุ่นยนต์สุนัขอัจฉริยะ ล่าสุดในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของบริษัทในชื่อ CyberOne พัฒนาขึ้นโดยห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์ของ Xiaomi

Xiaomi_CyberDog
หุ่นยนต์ CyberDog เปิดตัวเมื่อปี 2021

AI และกลไกต่างๆ ของ CyberOne พัฒนาขึ้นเองโดย “Xiaomi Robotics Lab” ซึ่งเราได้ทุ่มลงทุนด้าน R&D อย่างหนักในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้าน Software, Hardware และนวัตกรรมระบบ AlgorithmsLei Jun ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ Xiaomi Group กล่าวถึงการทุ่มทุนสร้างพัฒนานวัตกรรม

Xiaomi_CyberOne

ความสำเร็จในการพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid CyberOne ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ Xiaomi ยักษ์ Tech Company ของจีนในการสร้าง Technology Ecosystem แห่งอนาคตขององค์กร และตอกย้ำถึงการเป็นแบรนด์แห่งนว้ตกรรม

คุณลักษณะของ CyberOneมีความสูง 177 เซนติเมตร หนัก 52 กิโลกรัม ขณะที่ใบหน้าเป็น LED โค้งมน สามารถมองเห็นได้แบบ 3 มิติ ฟังด้วยไมโครโฟน 2 ตัว และมี MiAI Engine ที่สามารถจำแนกสภาพแวดล้อม และจำแนกเสียง เพื่อเข้าใจเสียงรอบข้างที่แตกต่างกันได้ถึง 85 ประเภท รวมทั้งอารมณ์ของมนุษย์ 45 รูปแบบที่แตกต่างกันจากการแสดงออกของเสียงมนุษย์

Xiaomi_CyberOne-size Xiaomi_CyberOne

ดังนั้น CyberOne จึงมีความสามารถในการรับรู้ความสุข และช่วยทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายใจขึ้นเมื่อรู้สึกเศร้า

ขณะที่การเคลื่อนไหว Xiaomi” ระบุว่า CyberOne สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ เนื่องจากออกแบบมาให้รองรับการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ 21 องศาด้วย 13 ข้อต่อ มีความเร็วในการตอบสนองแบบ Real-time อยู่ที่ 0.5 มิลลิวินาที  และมี Algorithm ควบคุมการเดินแบบสองเท้า ทำให้การเดินและการขยับตัวมั่นคง นอกจากนี้มีมอเตอร์ที่ทรงพลัง และสามารถรับน้ำหนักจากการถือสิ่งของได้ 1.5 กิโลกรัมด้วยมือเดียว

ทั้งนี้ Lei Jun เผยถึงราคา CyberOne อยู่ระหว่าง 600,000 – 700,000 หยวนต่อตัว หรือประมาณ 89,100 – 104,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3.1 – 3.7 ล้านบาท แต่ขณะนี้ทาง Xiaomi ยังไม่มีการประกาศแผนการจำหน่ายหุ่นยนต์ดังกล่าว

Xiaomi_CyberOne Xiaomi_CyberOne

ไม่เพียงแต่ Xiaomi ทุ่มพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid เท่านั้น ในฝั่ง Tech Company จากอเมริกาก็วิจัยพัฒนาเช่นกัน อย่างเมื่อปี 2021 “Tesla” ประกาศแผนพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid เช่นกัน ในชื่อ “Tesla Bot” มีส่วนสูง 5.8 ฟุต น้ำหนัก 125 ปอนด์

Tesla Bot
Tesla Bot

ไม่แน่ว่าในอนาคตหุ่นยนต์ Humanoid เหล่านี้ก็อาจอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างกลมกลืนในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะในบ้าน, สถานที่ทำงาน, ร้านอาหาร, ธุรกิจภาคบริการ และกลายเป็นเพื่อน เป็นพนักงาน เป็นผู้ช่วยมนุษย์ด้านต่างๆ ก็เป็นไปได้…

Xiaomi_CyberOne Xiaomi_CyberOne

Xiaomi_CyberOne
Lei Jun ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ Xiaomi Group เซลฟี่คู่กับ CyberOne

Xiaomi_CyberOne Xiaomi_CyberOne

 

 

Source: Xiaomiui, Engadget

Photo Credit: Xiaomiui, Twitter: leijun


  • 151
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ