“ZWIZ.AI” แชทบอท AI สัญชาติไทยสุดล้ำ ไม่ใช่แค่บอทตอบแชท แต่เป็น “เครื่องมือเพิ่มยอดขาย” ให้ธุรกิจ SME

  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ทุกวันนี้การซื้อขายสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านออนไลน์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันคนไทยไปแล้ว ทำให้ธุรกิจเล็กใหญ่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วถึง ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ช้อปได้ทุกที่ ทุกเวลา

ข้อมูลจาก Priceza คาดการณ์มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ในปี 2564 อยู่ที่ 693,000 ล้านบาท เติบโต 75% เทียบจากปีก่อน โดยหนึ่งในช่องทางหลักที่คนไทยนิยม และกำลังมาแรงคือ Social Commerce คิดเป็นสัดส่วน 21% ของตลาดรวมอีคอมเมิร์ซไทย ซึ่งปัจจุบันธุรกิจออนไลน์ในไทย 95% ขายสินค้าผ่าน Social Commerce ถือเป็นค่าเฉลี่ยมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตามในขณะที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซกำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้า แต่กลับพบว่าผู้ประกอบการธุรกิจ SME ซึ่งมีสรรพกำลังไม่มากนัก ทั้งด้านกำลังคน และเงินทุน ต้องประสบกับ Pain Point การให้บริการช่องทางออนไลน์ เช่น ข้อจำกัดด้านกำลังคนในการทำหน้าที่แอดมินเพจ, ฐานข้อมูลลูกค้ากระจัดกระจาย,

องค์ความรู้และความยุ่งยากซับซ้อนของการใช้เครื่องมือโฆษณาและการขาย รวมทั้งการวัดผล และการวิเคราะห์ข้อมูล

เพื่อแก้ Pain Point ให้กับผู้ประกอบการ และยกระดับธุรกิจทุกประเภทให้ไปได้ไกล ได้มี “สตาร์ทอัพไทย” เชี่ยวชาญด้าน AI และ Chatbot คิดค้นและพัฒนา AI Chatbot “ZWIZ.AI” (ซีวิซเอไอ) ซึ่งเป็นมากกว่าแชทบอทช่วยแอดมินตอบคำถามลูกค้า แต่คือ “Social Media Automation Tools” ที่มีเครื่องมือเพิ่มยอดขาย (Growth Tools) ครบวงจรให้กับทุกธุรกิจ ถึงปัจจุบันมีฐานลูกค้า ทั้งองค์กรขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการ SME กว่า 70,000 รายใช้บริการแชทบอท ZWIZ.AI เพื่อสร้างการเติบโตให้กับร้านค้าและธุรกิจ

 

 

ทำความรู้จัก “ZWIZ.AI” แชทบอท AI สัญชาติไทยที่เป็นมากกว่าบอทตอบคำถามลูกค้า

ย้อนกลับไปในปี 2560 เส้นทางของ “ZWIZ.AI” เริ่มต้นจากการรวมตัวกันของ 3 นักพัฒนาไทยผู้มีประสบการณ์ด้าน AI และ Chatbot ประกอบด้วย คุณชนกานต์ ชินชัชวาล, คุณภูชิษณุ์ พิชัยจุมพล และ คุณศิริศักดิ์ นาคะวิวัฒน์ ร่วมกันทำธุรกิจสตาร์ทอัพด้าน AI Chatbot จดทะเบียนภายใต้ชื่อ “บริษัท โรโบลิงโก้ จำกัด” 

ผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทคือ “ZWIZ.AI” เปิดตัวในปี 2562 ซึ่งคำว่า “ZWIZ” แผลงมาจากคำว่า “ชีวิต” เพราะมี purpose ต้องการนำ AI เข้ามาทำให้เกิดประโยชน์แก่ชีวิตผู้คน

หลังเปิดตัว ZWIZ.AI เข้าไปช่วยในส่วน Chat Commerce ให้กับผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ใช้งานระบบเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ในทุกๆ ปี จนปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 70,000 ราย อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจได้รับคัดเลือกเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการกับ Facebook, Instagram, LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Social Media หลักของคนไทยอีกด้วย

นอกจากนั้น ZWIZ.AI ยังเป็นพาร์ทเนอร์และทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ, เอกชน, กลุ่มธุรกิจดิจิทัลเอเจนซี่, รวมถึงเป็นพันธมิตรกับบริษัทสตาร์ทอัพด้วยกันเอง เพื่อมุ่งเน้นให้เกิด Ecosystem ที่ครบวงจร และให้ผู้ประกอบได้รับประโยชน์สูงสุด พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจออนไลน์ให้เติบโตและแข็งแรงยิ่งขึ้น

 

 

อย่างธุรกิจ SME ฟันเฟืองสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย บริษัท โรโบลิงโก้ จำกัด ได้พัฒนา “ZWIZ.AI แชทบอทสำเร็จรูป” (Ready-to-use Chatbot) สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกธุรกิจ สามารถดำเนินกิจการได้คล่องตัว และเพิ่มโอกาสการขายมากขึ้น

ด้วยความที่ “ZWIZ.AI แชทบอทสำเร็จรูป” ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพียงแค่มี Facebook, Instagram หรือ LINE ก็สามารถติดตั้ง ZWIZ.AI ได้ในเวลาไม่ถึง 1 นาที และตั้งค่าระบบหลังบ้านเองได้ ทำให้แชทบอทสำเร็จรูปของ ZWIZ.AI เหมาะกับทุกธุรกิจ ตั้งแต่เพจ Blogger ที่ให้ความรู้, ผู้ประกอบการหลากหลายประเภทธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, สินค้าแฟชั่น, ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม, ธุรกิจยานยนต์, ประกันภัย, อสังหาริมทรัพทย์, Finance, โรงแรม หรืออีกมากมาย

นอกจากนี้ ZWIZ.AI ไม่เพียงแต่ติดตั้งง่าย และใช้งานสะดวกเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์ร้านค้าออนไลน์ในหลายวัตถุประสงค์ ทั้งแชทบอทให้ข้อมูลแก่ลูกค้า (Chat), เพื่อปิดการขาย (Shop) ตลอดจนการวิเคราะห์ต่อยอดใช้ในเชิงการตลาด (Analyze)

 

เจาะลึก “3 เครื่องมือเพิ่มยอดขาย” ครองใจร้านค้าออนไลน์

แชทบอทสำเร็จรูป ZWIZ.AI ไม่ได้มีแค่ฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการตอบคำถามหรือให้ข้อมูลเบื้องต้นแก่ลูกค้าเท่านั้น แต่ยังมี “เครื่องมือเพิ่มยอดขาย” (Growth Tools) มากมาย ให้ร้านค้าออนไลน์นำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง และเมื่อใช้แล้ว สามารถเพิ่มยอดขายได้จริง รวมทั้งยังสร้างโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้น

 

 

โดยวันนี้จะพามารู้จัก 3 เครื่องมือเพิ่มยอดขายของ ZWIZ.AI ที่ได้รับความนิยมจากเหล่าร้านค้าออนไลน์

  1. สร้างกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง (Custom Audience)

เป็นฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อ “ตัวจัดการโฆษณา Facebook” กับ “ระบบ ZWIZ.AI” เข้าด้วยกัน ทำให้ร้านค้าออนไลน์ สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณา พร้อมส่งกลุ่มเป้าหมายไปยังตัวจัดการโฆษณา Facebook ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาเก็บข้อมูลลูกค้าเอง และลดขั้นตอนการสร้างกลุ่มเป้าหมายให้กระชับขึ้น เพื่อให้ร้านค้าออนไลน์ใช้ต่อยอดการยิงโฆษณา Facebook และทำแคมเปญการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย  หากถามว่าการสร้างกลุ่มเป้าหมายผ่านซีวิซ ต่างจากการสร้างเองผ่านเฟสบุคอย่างไร  ต้องบอกเลยว่า หากสร้างผ่านซีวิซ ร้านค้าจะสามารถคัดกรองและเลือกกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้อย่างละเอียดกว่า จัดสรรข้อมูลที่มีอยู่ได้ก่อนนำไปใช้ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เราได้กลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำมากขึ้น

  • อ่านขั้นตอนการใช้ฟีเจอร์ Custom Audience 

 

  1. วัด Conversion และประสิทธิภาพของโฆษณา

ZWIZ.AI มีฟีเจอร์วัด Conversion ผ่านตัวจัดการโฆษณา Facebook (Ads Manager) เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านร้านค้าบนระบบ ZWIZ.AI ระบบ จะส่งข้อมูลไปยังตัวจัดการโฆษณาของ Facebook โดยอัตโนมัติ ทำให้ร้านค้าสามารถวัดผลและดูผลลัพธ์ที่ต้องการผ่านหน้าตัวจัดการโฆษณา Facebook ได้ทันที

ฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์ต่อนักการตลาด และร้านค้าในการเอาข้อมูล Conversion ส่วนนี้ ไปวิเคราะห์ว่าโฆษณาที่ปล่อยไปนั้น เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างไร เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพียงใด สร้างยอดขายกลับมาได้มากน้อยอย่างไร

 

  1. กระตุ้นยอดขายด้วย Follow up

จาก Insights ของร้านค้าออนไลน์มักประสบกับสถานการณ์ลูกค้าทักมา แล้วเงียบหายไป หรือลูกค้าสั่งซื้อสินค้า แล้วยังไม่ชำระเงิน ด้วยเหตุนี้เอง ZWIZ.AI จึงพัฒนาฟีเจอร์ Follow up Message ใช้ได้กับทั้งทาง Facebook, Instagram, LINE

แต่ทั้งนี้การใช้ ฟีเจอร์ Follow Up Message สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ลูกค้าเงียบหายไปหลายชั่วโมง ร้านค้าส่งข้อความติดตามลูกค้า หรือหลังจากร้านค้าทำ Facebook Live เสร็จแล้ว ส่งข้อความติดตามลูกค้าถึงการโอนเงิน หรือเวลาที่ลูกค้าขอใบเสนอราคา ร้านค้าจัดส่งใบราคาไป ก็ส่งข้อความติดตามลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการ Up-sale และส่งข้อความขอบคุณ หรือชวนเข้ากลุ่มของร้านได้เช่นกัน

 

กรณีศึกษาธุรกิจ SME “SUITCUBE – ฮาซัน” ใช้แชทบอทเพิ่มประสิทธิภาพ – ประสิทธิผลให้กับธุรกิจ

หลังจากเห็นบทบาทของแชทบอท “ZWIZ.AI” ที่สามารถเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้นแล้ว คราวนี้มาดูกรณีศึกษาของผู้ประกอบการ SME สองรายที่นำแชทบอทมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ

“SUITCUBE” แบรนด์สูทใช้แชทบอทตอบคำถาม – เก็บ Data

SUITCUBE ใช้แชทบอทสำเร็จรูปของ “ZWIZ.AI” โดยตั้งชื่อแชทบอทของแบรนด์ว่า “แอดมินเสียงใส” ทำหน้าที่ตอบคำถามพื้นฐานทั่วไป และคำถามที่มีลูกค้าถามเข้ามาบ่อย เช่น ที่ตั้งสาขา, เวลาเปิด-ปิด, แนะนำคอลเลคชั่นใหม่ โดยวางคาแรคเตอร์แอดมินเสียงใสเป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความจริงใจในคำตอบ รวมทั้งการนำแชทบอทมาใช้ให้บริการลูกค้า อย่างนอกเวลาทำการ ก็สามารถตั้งค่าให้แชทบอทตอบได้ และหากเป็นในเวลาทำการก็ยังสามารถทำงานควบคู่กับแอดมินได้เช่นกัน

นอกจากนี้แบรนด์ SUITCUBE ยังใช้แชทบอทของ ZWIZ.AI ช่วยเก็บ Data เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อยอด เช่น สีผ้าที่ลูกค้าเลือกมากที่สุด, แบบหรือทรงชุดสูทที่ลูกค้าเลือกมากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้ทำให้ทางแบรนด์สามารถใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น

 

 

– “ฮาซัน” ใช้แชทบอทลดงานแอดมิน – ลดออเดอร์ตกหล่น

ด้วยสไตล์และลีลาการ Live ขายอาหารทะเลตากแห้งผ่าน Facebook ที่มีเอกลักษณ์ สนุกสนาน พร้อมด้วยประโยค “พ่อฉันต้องได้กินกุ้ง แม่ฉันต้องได้กินกุ้ง…” และเสียงขานรับของทีมงาน ดึงความสนใจของผู้ชมออนไลน์จำนวนมาก และกลายเป็นกระแสไวรัล พลิกชีวิต “ฮาซัน – อนุรักษ์ สรรฤทัย” กลายเป็นพ่อค้าออนไลน์อาหารทะเลตากแห้งแห่งจังหวัดสตูล ที่ขายดีและมียอดออเดอร์จากลูกค้าทั่วประเทศเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ต้องเพิ่มทีมงานแอดมินอยู่เรื่อยๆ

แต่ด้วยปริมาณออเดอร์ที่มากขึ้น การจะรับแอดมินเพิ่มอีก คงไม่ไหว “ฮาซัน” จึงได้นำแชทบอท ZWIZ.AI มาใช้กับธุรกิจของตัวเอง พบว่าติดตั้งง่าย – ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้ประกอบการหน้าใหม่  โดยเพจของฮาซันใช้ทั้งฟีเจอร์ตอบแชทอัตโนมัติ และตอบกลับคอมเมนต์ในการ CF สินค้าในไลฟ์พร้อมปิดการขายในแชททันที ทำให้ออเดอร์ตกหล่นน้อยลงมาก 

 

 

จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ “อีคอมเมิร์ซ” ไม่ใช่เป็นเพียงช่องทางเสริมเท่านั้น แต่เป็น “ช่องทางการขายหลัก” ของทุกธุรกิจไปแล้ว ดังนั้นหัวใจสำคัญคือ ความพร้อมของระบบหลังบ้านที่สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันที และช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจ ซึ่งZWIZ.AI” เป็นระบบ One-stop Service ที่ช่วยตอบโจทย์ทุกธุรกิจให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจที่สนใจติดตั้งแชทบอทสำเร็จรูป “ZWIZ.AI” ได้ให้บริการใน 3 แพ็กเกจคือ แพ็กเกจ Basic ใช้ฟรี, แพ็กเกจ Premium และ แพ็กเกจ Advanced ในราคาเริ่มต้นเดือนละ 500 บาท พร้อมบริการติดตั้ง สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://tinyurl.com/a783pybs

 

ติดต่อ ZWIZ.AI

Website >> https://tinyurl.com/253snvdc

Facebook >> https://tinyurl.com/t3m2hbp2


  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •