เจาะลึกคน 10 ประเภท ที่จะมาทำลายธุรกิจของคุณ!

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจหรือกิจการงานที่ทำอยู่ คุณต้องคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจว่าจะคบกับใครดี และคนไหนบ้างที่ควรจะหลีกเลี่ยงไม่คบค้าด้วย

อารมณ์และพฤติกรรมอาจจะนำพาให้คุณมารู้จักกับใครต่อใครในโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ มันเหมือนกับกลายเป็นโรคระบาดอย่างหนึ่งไปแล้ว อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลจาก Proceedings of the Royal Society ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการเมื่อปี 2010 ระบุว่าการที่คุณได้คบกับคนที่มีพลังด้านบวก จะช่วยทำให้โอกาสในชีวิตคุณดีขึ้น 10% ดังคำที่กล่าวว่า “Just one sad friend was needed to double an individual’s chance of becoming unhappy,”

ดังนั้น ลองมาพิจารณากันดูเถอะว่า คนประเภทไหนกันบ้างที่คุณควรจะหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะทำให้งานของคุณตกต่ำลงได้ มาสำรวจกันว่าใกล้ๆ ตัวคุณมีคน 10 ประเภทนี้หรือไม่ ถ้ามีล่ะก็ เว้นระยะห่างไว้หน่อยดีกว่าไหม

people

The siren

พวกไซเรน คือพวกที่ชอบทำอะไรให้คุณประหลาดใจอยู่เสมอ ชักนำคุณไปในทางที่ผิดได้ เป็นคนที่เข้ามาทำให้ธุรกิจของคุณไขว้เขวไปหมด ยิ่งไปกว่านั้นคนพวกนี้มักจะปั่นหัวคุณให้เสียความมุ่งมั่น

สำหรับคนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความฝันควรจะกลัวคนจำพวกไซเรนให้มาก บางคนถึงกับเสียศูนย์จากคนพวกไซเรนไปก็มาก ดังนั้น อย่าให้สิ่งนี้มาเกิดกับคุณเด็ดขาด อย่าให้คนประเภทนี้มาทำให้คุณลืมเป้าหมายที่แท้จริงของคุณได้

The goat

คนประเภท แพะ เป็นพวกดราม่าจัด พูดน้ำไหลไฟดับ แล้วมักจะพล่ามความอับโชคของตัว แล้วมักจะหนีทุกๆ สิ่ง คนเหล่านี้เต็มไปด้วยความเครียด

ปัญหาอีกอย่างก็คือ คนพวกนี้ชอบใช้ความเครียดของตัวแบบไม่จริงใจ แม้ปากจะบอกว่าเครียดๆ แต่พวก แพะ กลับมีความทะเยอทะยานเล็กๆ แฝงอยู่ และจะคอยโน้มน้าวให้ผู้อื่นตัดสินใจอะไรแย่ๆ และถ้าคุณพบว่าตัดสินใจพลาดบ่อยๆ ในการทำงาน ลองมองรอบๆ ตัวคุณว่ามีคนประเภท แพะ อยู่บ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ให้รีบถอยห่างโดยเร็ว

The elephant

คนประเภท ช้าง ที่ไม่เคยลืมอะไร คนพวก ช้าง คือประเภทที่จะไม่ยอมให้คุณลืมอดีตที่ผิดพลาดไปได้ง่ายๆ และพวกเขาก็จะไม่มีทางปล่อยให้ใครก็ตามลืมอดีตหรือความยุ่งเหยิงที่ผ่านมา

ฉะนั้น อย่าปล่อยให้คนแบบ ช้าง มาฉุดรั้งคุณให้จมจ่อมอยู่กับอดีต ทุกๆ คนเคยผิดพลาดกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักธุรกิจหรือคนที่กำลังสร้างตัว หากว่าคุณล้มเหลวนั่นหมายความว่าคุณได้เรียนรู้ ดังนั้น จงยืนหยัดและเดินหน้าต่อไป

The hater

Haters คือคนที่ต้องการจะอยู่บนจุดสูงสุดแต่ไม่อยากทำงาน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องง่ายกว่าที่จะกดทุกคนให้ต่ำกว่าตัวเอง เพื่อให้ความรู้สึกที่ว่าตัวนั้นได้อยู่เหนือกว่าใครๆ แล้ว

Haters คือพวกขี้แพ้ แต่ก็ยังสามารถใช้เป็นแรงบันดาลใจที่ดีแก่เราได้ ทว่า ก็อย่าให้ Haters เข้ามายุ่งกับธุรกิจของคุณแต่ใช้เขาเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้ธุรกิจของคุณแข็งแกร่งขึ้น

The narcissist

พวก Narcissist คือคนที่มีพรสวรรค์แต่หลงตัวเองเอามากๆ แถมยังขี้โชว์ขี้อวดเสียด้วย และยังทำงานในแบบทีมได้ไม่ดีอีกด้วย

คนประเภทNarcissist มักจะผลักดันคุณให้สนใจแต่ภาพลักษณ์ของธุรกิจมากกว่าความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นไอเดียที่แย่มาก เมื่อคุณเริ่มต้นธุรกิจสิ่งที่ดีที่สุดก็คือความจริงใจและความถูกต้อง อย่าพยายามทำในสิ่งที่ใหญ่เกินตัว และหลีกเลี่ยงที่จะทำอะไรที่ไม่ใช่ตัวคุณ แต่ให้เป็น ‘ของจริง’ ฉะนั้น กำจัด Narcissist ออกไป แล้วโฟกัสไปที่ความน่าเชื่อถือของบริษัทให้อยู่เหนือการสร้างภาพลักษณ์

The nemesis

เมื่อคุณเริ่มต้นทำธุรกิจ บางครั้งคุณอาจจะต้องทำงานกับคนบางคนที่ไม่ต้องการทำงานด้วยกันได้ ถ้าคุณไม่ระวังให้ดีสิ่งนี้อาจจะทำให้คุณเสียความมุ่งมั่นได้

ให้ตระหนักว่าสิ่งที่คุณไม่ชอบเกี่ยวกับพวก nemesis บางทีอาจจะเป็นบางสิ่งที่คุณไม่ชอบเกี่ยวกับตัวคุณเองก็ได้ หรือเป็นบางอย่างที่คุณชอบมากๆ เกี่ยวกับตัวคุณเองด้วยก็ได้ ในอีกทางหนึ่งบางอย่างอาจเป็นเรื่องปลีกย่อยเล็กๆ น้อยๆ และขึ้นอยู่กับคำจำกัดความของคุณเอง และทางเดียวที่จะแก้เรื่องนี้ก็คือให้มองไปที่กระจก พิจารณาตัวคุณเองก่อน ไม่ใช่ nemesis

เพราะในอีกทางหนึ่งคู่แข่งอาจจะเป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุดก็ได้ ถ้าคุณนำเอา nemesis มาเป็นใช้ในการทำงาน คุณอาจจะรู้จักตัวเองดีขึ้น

The Ares

Ares คือเทพเจ้าแห่งสงครามของกรีก และ Ares เป็นคนประเภทที่รักความขัดแย้ง พวกนี้เสพติดกับเรื่องดราม่าแลการเอาชนะทุกสิ่ง แม้แต่บางเรื่องที่ไม่จำเป็นจะต้องชนะก็ตาม ครั้งใดก็ที่พยายามจะทำความเข้าใจคนประเภทนี้ล้วนแล้วแต่เสียเวลาทั้งสิ้น คุณควรที่จะเลิกสนใจแล้วมุ่งมั่นในการทำงานของคุณต่อไปดีกว่า

The Dionysus

Dionysus เป็นเทพพระเจ้าแห่งไวน์ ปาร์ตี้ และความรื่นเริง ดังนั้น คนประเภท Dionysus มักจะมีความอดทนน้อย และพอใจกับอะไรแค่ชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น

พึงระวังให้ดีเมื่อปล่อยให้คนประเภทนี้เข้ามาในธุรกิจของคุณ เพราะพื้นฐานแห่งการรักสนุกไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็คือความมักง่ายและการสูญเวลาไปเปล่าๆ จริงอยู่ที่ว่าเพื่อนและความสนุกชั่วครู่ก็สำคัญ แต่คุณต้องไม่ทำถึงขนาดไม่เป็นอันทำงานกลับดึกๆ ทุกคืนจนเสียคน

The black cat

บางคนที่เดินทางในสายธุรกิจแล้วก็สามารถจุดประกายได้ แต่กับคนอื่นๆ แค่เดินเข้ามาก็ตายเรียบแล้ว พวกแมวดำเป็นอย่างหลัง

แมวดำ คือคนที่มาพร้อมกับเมฆสีทมิฬติดตามพวกเขาไปทุกหนทุกแห่ง คนพวกนี้อยู่ในชะตาที่โชคร้ายตลอด ติดลบและสิ้นหวัง แต่อย่าไปมอคนคนประเภทนี้ว่าไม่ดี แค่ปล่อยพวกเขาไปให้พวกเขาอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งก็พอ ขออย่างเดียวอย่าให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับธุรกิจคุณเป็นพอ

The fat cat

แมวอ้วนคือคนที่อยากจะเข้ามาในธุรกิจของคุณ โยนเงินก้อนใหญ่ให้พร้อมกับเสนอจะมอบโลกให้กับคุณทั้งใบ ไม่ว่าคนพวกนี้จะเป็นนักลงทุนเทวดาหรือนักลงทุนผู้หวังเสี่ยงโชคจากบริษัทระดับท็อปก็ตามที อย่าปล่อยให้คนพวกนี้ชักจูงหรือปล่อยให้เงินชี้นำคุณ จากข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขาต้องการแค่ควบคุมบริษัทของคุณและทำเงินจากคุณเท่านั้น

จากคนทั้ง 10 ประเภทนี้พึงระวังให้ดี ให้คนเหล่านี้ออกห่างจากธุรกิจหรืองานของคุณเอาไว้ให้ดี ถ้าไม่อยากล้มเหลว

แหล่งที่มา 


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!