เศรษฐกิจตกซัมซุงมองตลาดพรีเมียมยังโต

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ซัมซุงชี้ภาวะเศรษฐกิจส่งผลตลาดรวมกล้องดิจิตอลปลายปีหดตัวลงพร้อมกระทบซัมซุงยอดขายรวมกล้องดิจิตอลลดจากเดิมที่เคยประมาณไว้ที่ 180,000 มาอยู่ที่ 150,000 เครื่อง วิเคราะห์ปีหน้าตลาดรวมยังคงขยายตัวโดยเฉพาะในตลาดกล้องระดับพรีเมียมกำลังซื้อยังคงอยู่

 ล่าสุดส่ง“ซัมซุง NV100HD”กล้องสมาร์ททัชคาเมร่าตัวแรกของโลกลงตลาดความละเอียด 14.7 ล้านพิกเซลลงตลาด ตั้งเป้า 2 เดือน 5,000 ตัวพร้อมเปิดตัว “ชมพู่ – อารยา เอ. ฮาร์เก็ต” พรีเซ็นเตอร์กล้องดิจิตอลคนแรกเน้นความจดจำในแบรนด์ซัมซุง พร้อมวางตัวเลขปีหน้าเติบโต 20%

นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ดิจิตอล บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบถึงตลาดรวมกล้องดิจิตอลถึงสิ้นปีนี้จากตัวเลขตลาดรวมที่เคยประมาณการกันไว้ประมาณ 1.2 ล้านเครื่องตลาดตกมาอยู่ที่ 1 ล้านเครื่องกว่า ซึ่งในส่วนขอซัมซุงเองก็คาดว่าจากตัวเลขเป้าหมายการทำตลาดกล้องดิจิตอลถึงสิ้นปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 180,000 เครื่องคาดว่าทำได้ประมาณ 150,000 เครื่อง ซึ่งเป็นเพราะตลาดรวมลดลง

“เราเพิ่งทำตลาดกล้องดิจิตอลเองปีนี้เป็นปีแรกแต่ก็สามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ของตลาดโดยมีส่วนแบ่งตลาดถึง 15 %นับว่าเป็นตัวเลขที่ดีแล้ว” บุญสืบ กล่าว

ส่วนตลาดรวมปีหน้าผู้บริหารซัมซุงกล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบถึงปีหน้าบ้างแต่ก็คาดว่าไม่มากนัก ตลาดรวมกล้องดิจิตอลน่าจะยังมีการเติบโตอยู่โดยเฉพาะกล้องดิจิตอลในระดับราคา 7,000-8,000 บาท กำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้น่าจะยังมีอยู่  ในส่วนของซัมซุงเองตั้งเป้าขยายตัวในตลาดกล้องดิจิตอลในปี 2551-2552 ประมาณ 20%

จากการมองกำลังซื้อของผู้บริโภคว่ายังคงมีอยู่บวกกับความสำเร็จในการทำตลาดกล้องซีรีส์เอ็นวี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรุ่นยอดนิยมอย่าง “ซัมซุง NV24HD” ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในฐานะกล้องดิจิตอลดีไซน์ล้ำสไตล์แบบพรีเมียม ล่าสุดซัมซุงเปิดตัว“ซัมซุง NV100HD” ความละเอียด 14.7 ล้านพิกเซลซึ่งเป็นรุ่นที่ดีที่สุดเท่าที่ซัมซุงเคยมีมา

“นับเป็นก้าวสำคัญ ในการปฏิวัติโฉมหน้าวงการกล้องดิจิตอลด้วยการนำเทคโนโลยีทัชสกรีนมาพัฒนาเป็นระบบควบคุมการสั่งงาน อัจฉริยะ “สมาร์ททัช 2.0” ซึ่งเป็นยูสเซอร์อินเตอร์เฟซที่ให้ความสะดวกในการเลือกใช้เมนูและฟีเจอร์ บนตัวเครื่อง ซัมซุงตั้งเป้าจำหน่ายกล้องตัวนี้ไว้ที่ไว้ที่กว่า 5,000 เครื่องทั่วประเทศภายใน 2 เดือน คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 70 ล้านบาท”

 

จุดเด่นของ“ซัมซุง NV100HD”อยู่ที่หน้าจอระบบสัมผัสช่วยให้ใช้งานฟังก์ชันต่างๆได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นเลื่อนดูภาพซ้าย-ขวา ตลอดจนการลบภาพที่ต้องการจากหน้าจอได้ทันที่ นอกจากนี้ยังมีระบบการถ่ายภาพถึง 3 ชอต เพื่อป้องกันการกะพริบตา , โหมดปรับภาพเพื่อให้ใบหน้าเนียนใส่ , ฟังก์ชันจับโฟกัสรูปหน้าเมื่อต้องการภาพรูปด้วยตัวเอง ป้องกันการตกเฟรม และฟังก์ชันถ่ายเมื่อยิ้ม

เพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของกล้องดิจิตอลซัมซุงเลือก “ชมพู่ – อารยา เอ. ฮาร์เก็ต” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกของประเทศไทยให้กับกล้องดิจิตอล “ซัมซุง NV100HD” โดยล่าสุดได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “Gallery” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Shoot Like a Pro, Whoever You Are” ที่สื่อถึงความสะดวกสบายในการใช้งานด้วยระบบสมาร์ททัชผ่านการนำเสนอเรื่องราวของแกลเลอรีภาพถ่าย คอลเล็คชันสุดพิเศษของชมพู่ – อารยา ที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลซัมซุง NV100HD โชว์ประสิทธิภาพความคมชัดสูงสุด ของกล้องที่ให้ใครๆ ก็สามารถมีแกลเลอรีภาพถ่ายส่วนตัวแบบมืออาชีพเหมือนอย่างชมพู่ได้ 

นอกจากนี้ภายในงานเปิดตัว  กล้องดิจิตอลซัมซุง NV100HD ชมพู่-อารยา ยังนำภาพถ่ายของจริงจากภาพยนตร์โฆษณามาเปิดประมูลเพื่อนำรายได้ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายไปสมทบทุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในมูลนิธิเด็กตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

อีกทั้ง ซัมซุงยังได้โชว์เคสผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ เช่น ซัมซุง NV9 กล้องดิจิตอลมัลติมีเดีย ความละเอียด 10.2 ล้านพิกเซลขนาดกะทัดรัด บางเฉียบ ราคาจำหน่าย 9,990 บาท ซัมซุง L310W กล้องดิจิตอลความละเอียด 13.6 ล้านพิกเซล พร้อมฟีเจอร์ขั้นสูง ที่พบได้ในกล้องรุ่นราคาระดับสูงกว่า ราคาจำหน่าย 8,990 บาท และ ซัมซุง L201 ความละเอียด 10.2 ล้านพิกเซล พร้อมจอภาพแอลซีดีอัจฉริยะขนาด 2.7 นิ้ว ที่สามารถปรับความสว่างหรือหรี่แสงได้ตามสภาพแสงใกล้เคียง ราคาจำหน่าย 7,990 บาท

จากช่วงต้นปีที่เราเริ่มนำธุรกิจกล้องดิจิตอลมาทำตลาดเองในประเทศไทย ซัมซุงรักษาอัตราการเติบโต ของธุรกิจอย่างต่อเนื่องและยังสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมาได้เป็น 15 % โดยมองว่ากล้องดิจิตอลซัมซุง NV100HDที่จะวางตลาดประเทศไทยในราคา 13,990 บาท มีแนวโน้มตลาดที่แจ่มใสมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้ากว่า 5,000 เครื่องในปีนี้ เพื่อตอกย้ำ ถึงภาพลักษณ์การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและโซลูชันสำหรับการถ่ายภาพระบบ ดิจิตอลของซัมซุง

Source: ผู้จัดการ


  •  
  •  
  •  
  •  
  •