4 คุณสมบัติ Stories Glasses ที่จะอาจเกิดขึ้นได้จริงในอนาคต

  • 82
  •  
  •  
  •  
  •  

ก่อนหน้านี้เรารู้แล้วว่า Facebook ได้ร่วมกับ Ray-Ban ในการพัฒนา Smart Glasses แว่นตาอัจฉริยะภายใต้ชื่อรุ่น Stories Glasses ซึ่งจะช่วยให้การโพสต์และอัพโหลดคอนเท้นต์ในรูปแบบของภาพและวีดีโอบน Facebook ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยสนับสนุนแพลตฟอร์มวีดีโอสั้นที่เกิดขึ้นมาของ Facebook อีกด้วย ซึ่งช่วยให้โลกดิจิทัลใกล้ชิดกับผู้คนมากขึ้นไปอีกระดับ แต่ดูเหมือนว่า Smart Glasses จะสามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่การเป็นเครื่องมือนำคอนเท้นต์เข้าสู่ระบบ

Facebook จึงได้ริเริ่มโครงการทั่วโลกในชื่อว่า Ego4D เพื่อค้นหารูปแบบการใช้งานแว่นตาอัจฉริยะใหม่ๆ ที่หลากหลาย โดยโครงการวิจัยนี้จะเน้นการเพิ่มคุณสมบัติความเป็นจริงเสริมให้กับแว่นตา ขณที่บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ อีกหลายแห่ง เช่น Google, Microsoft และ Lenovo ได้ทดลองระบบ Augmented Reality กับแว่นตาเพื่อให้แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ภายในเลนส์ ช่วยให้มองเห็นโลกได้ดีขึ้นด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น แว่นตาที่ช่วยให้เห็นเส้นทางที่ต้องไปบนถนนจริง หรือการดูคะแนนของร้านอาหารก่อนตัดสินใจ

ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้เปิดตัว Google Glass แว่นตาอัจฉริยะเพื่อบันทึกและจดจำใบหน้าของผู้คนในที่สาธารณะ ทำให้ผู้คนรู้สึกว่าเป็นการบุกรุกความเป็นส่วนตัวมากขึ้น นี่คือ 4 คุณสมบัติที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับ Smart Glasses ในอนาคตผ่านเทคโนโลยีที่ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง พร้อมพิจารณาความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการละเมิดความเป็นส่วนตัว

 

ผสานแว่นตาอัจฉริยะและสมาร์ทโฟน

เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างมากถึงความสามารถของ Smart Glasses โดยเฉพาะการถ่ายภาพที่ช่วยให้ได้ภาพเสมือนมุมมองจริงมากที่สุด ขณะที่อีกมุมหนึ่งอาจถูกนำใช้เพื่อการแอบถ่าย ซึ่งนักพัฒนากำลังพิจารณาว่าจะใช้ Smart Glasses เป็นหน้าจอสำหรับโหมดถ่ายภาพ โดยต้องใช้สมาร์ทโฟนในการกดบันทึกภาพร่วมด้วย หรืออาจติดตั้งหลอดไฟส่องสว่างที่ Smart Glasses เพื่อเป็นสัญญาณให้ทราบว่ากำลังมีการบันทึกภาพผ่าน Smart Glasses อย่างไรก็ตามคาดว่าในระยะยาว ผู้คนจะคุ้นชินกับ การใช้งาน Smart Glasses เหมือนเป็นเรื่องปกติทั่วไป

 

Smart Glasses เครื่องมือสำหรับคนขี้ลืม

ด้วยคุณสมบัติการบันทึกวีดีโอที่อยู่ใน Smart Glasses ทำให้สามารถบันทึกกิจวัตรประจำวันของผู้ใช้งาน เช่น ช่วยเตือนความจำเมื่อผู้ใช้งานลืมว่ากุญแจรถไปวางไว้ที่ไหน หรือเมื่อวานไปพบเจอใครมาบ้าง โดยนักจิตวิทยาชี้ว่า การลืมเป็นกลไกปัญหาตามธรรมชาติของมนุษย์ โดยการใช้ Smart Glasses ในการเตือนความจำจะถูกใช้งานร่วมกับอัลกอริธึม AI ซึ่งระบบจะช่วยวิเคราะห์สถานที่ที่มีความละเอียดอ่อน เช่น ห้องน้ำหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยระบบจะทำการลบภาพวิดีโอช่วงนั้นอัตโนมัติ

 

เครื่องแสกนอัตลักษณ์เพื่อผู้บกพร่องทางสายตา

เทคโนโลยีถูกนิยามว่าเป็นเครื่องมือสำหรับผู้คน ทุกกลุ่ม ซึ่งรวมไปถึงผู้บกพร่องทางสายตา (ไม่ใช่ผู้พิการทางสายตา) ที่ยังพอมองเห็นลางเลือน โดย AI จะทำการสแกนอัตลักษณ์ของบุคคลที่อยู่ด้านหน้าเพื่อประมวลผลให้เกิดเป็นภาพบุคคลนั้นบนหน้าจอ Smart Glasses แต่ยังมีข้อถกเถียงถึงความสามารถของ AI ที่ไม่อาจระบุความสูงและน้ำหนัก รวมไปถึงเพศและเชื้อชาติ ที่สำคัญยังไม่สามารถตรวจจับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ถูกสแกนอัตลักษณ์ได้ แต่ก็เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้บกพร่องทางสายตามีความเท่าเทียม

 

ประตูสู่โลก Metaverse

ในปัจจุบันเริ่มมีการพูดถึงโลกของ Metaverse มากขึ้น หรือก็คือโลกเสมือนที่ทุกคนสามารถไปใช้ชีวิตอยู่ในนั้นได้ผ่านรูปแบบ Avatar ซึ่ง Smart Glasses จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเชื่อมโยงผ่านเทคโนโลยี AR และเป็นเป้าหมายที่ Facebook ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่เปิดตัวเลย Ray-Ban Stories Glasses ซึ่งจะเห็นได้จากความพยายามของ Facebook ในการปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อเข้าสู่โลกของ Metaverse อย่างเต็มตัว ทั้งนี้ยังมีข้อกังวลของนักวิชาการถึงความปลอดภัยในการเข้าสู่โลก Metaverse ผ่าน Smart Glasses

 

Source: Japan Today


  • 82
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา