5G ไม่ไกลตัว ทรูมูฟ เอช ชูเทคโนโลยีใหม่ ให้บริการรายแรกในโลก ต่อยอดแบนด์วิธแห่งอนาคต

  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  

TMH_1

เมื่อเทคโนโลยีพาเราเดินทางมาถึงยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะ Mobile First เทรนด์ Social Commerce หรือยุค Digital Transformation ทุกอุตสาหกรรมล้วนมีเทคโนโลยีการสื่อสารและนวัตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเวทีธุรกิจทั้งเครือข่ายและเทคโนโลยีจะแข่งกันดุเดือดแค่ไหน เพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภค

โดยเฉพาะโอเปอเรเตอร์ ในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายยิ่งต้องลงทุนงบประมาณมหาศาลกับการพัฒนาเครือข่ายเพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจและดำเนินชีวิตของผู้คน ทำให้ระบบที่เปรียบเสมือนเทคโนโลยีหลังบ้านไม่สามารถหยุดนิ่งได้เลย วันนี้เราจึงได้เห็นทุกๆ โอเปอเรเตอร์พากันพูดถึงเทคโนโลยีขั้นกว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้ง 4.5G และ 5G

เรื่องล่าสุดที่เราได้เห็นการอัพเดท คือ การที่ทรูมูฟ เอช ประกาศนำหน้าเทคโนโลยีการสื่อสารแห่งอนาคตสู่ประเทศไทยด้วยการเตรียมความพร้อมสู่ 5G กับคำถามที่หลายๆ คนสงสัยว่า 5G จะเปลี่ยนภาพโลกแห่งการสื่อสารหรืออินเทอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างไร

สิ่งที่ทรูมูฟ เอช กล่าวถึงยุคใหม่ของการสื่อสาร คือ การเปิดให้บริการเทคโนโลยี FDD Massive MIMO 32T32R เป็นรายแรกของโลก พร้อมๆ กับการทดสอบเทคโนโลยี LAA (Licensed Assisted Access) ซึ่งหากเป็นไปตามแผน ก็จะเริ่มทดลองให้บริการในบริเวณที่มีการใช้งานหนาแน่นทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเครือข่ายจำเป็นต้องมีพาร์ทเนอร์ที่ดี ซึ่งทรูมูฟ เอช ยกประโยชน์ให้กับการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับไชน่า โมบายล์ ซึ่งถือเป็นโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่รายหนึ่ง มีทั้งฐานลูกค้าและศักยภาพทางเทคโนโลยี ทำให้กลุ่มทรูมีโอกาสได้ผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

01_Massive MIMO

02_LAA Technology

หากมองถึงประเด็นการลงทุน ทรูมูฟ เอช ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าใช้งบประมาณกว่า 57,000 ล้านบาทกับงานเครือข่าย รวมถึงแผนเปิดให้บริการ FDD ดังกล่าว เพื่อสร้างโอกาสทางเทคโนโลยีรองรับ 5G และก้าวหน้ากว่ารายอื่น เนื่องจาก FDD สามารถแบ่งช่วงความถี่ของคลื่นส่ง (downlink) และคลื่นรับ (uplink) ออกจากกัน ส่วน MIMO ทำให้สามารถรับ-ส่งคลื่นหลายชุดได้พร้อมกันในช่องความถี่เดียวกัน เท่ากับประสิทธิภาพในการกระจายช่องสัญญาณ การรับส่งข้อมูล ประสิทธิภาพที่จะเพิ่มขึ้น และสามารถรองรับปริมาณการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมากขึ้นได้พร้อมกัน ซึ่งตอนนี้ทรูมูฟ เอช ได้ทดลองเปิดให้บริการบริเวณมหาวิทยาลัยสยาม ถนนเพชรเกษม และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ถนนรามคำแหง ไปบ้างแล้ว ซึ่งมีการเปิดให้ทดสอบร้านทรูสเฟียร์ ทุกสาขา เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพดาวน์โหลดด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1050 Mbps

ส่วนประสิทธิภาพเครือข่ายแบบ 5G ที่ทรูมูฟ เอช กล่าวถึงนั้น เป็นการนำคลื่นความถี่แบบ Unlicensed มาใช้งานด้วยเทคโนโลยี LTE (Long Term Evolution) หรือนำ WiFi มาใช้บนเทคโนโลยี 4G เพื่อเพิ่มแบนด์วิธให้กว้างขึ้น สำหรับมือถือที่สามารถรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวนั้น แน่นอนว่ายังคงเป็นมือถือรุ่นเรือธงจากแบรนด์ต่างๆ แต่ในส่วนของเทคโนโลยี LAA เริ่มมีหลายรุ่นที่รองรับการใช้งานแล้วเช่นกัน

 


  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE