“เอไอเอ ไวทัลลิตี้” นวัตกรรมใหม่ของธุรกิจประกันชีวิต เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

Aia-1

คุณรักสุขภาพตัวเองแค่ไหน?…ถ้าคุณเคยพูดว่า “พรุ่งนี้ค่อยลด” “โดนัทชิ้นเดียวไม่อ้วนหรอก” “บุหรี่ เลิกเมื่อไรก็ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม” “วันนี้เหนื่อย ออกกำลังกายพรุ่งนี้ละกัน” หรือแม้แต่เลือกที่จะใช้บันไดเลื่อนแทนการเดินขึ้นบันได ผอมอยู่แล้วแต่ก็ยังบ่นว่าอ้วน ยังมีอีกสารพัดเหตุผลที่คุณหยิบมาใช้เพื่อเป็นข้ออ้างในการดูแลสุขภาพ เราเชื่อว่าคุณทราบดีอยู่แล้วว่าพฤติกรรมเหล่านี้มีส่วนในการทำลายสุขภาพ…แต่ก็ยังทำ

แล้วทราบหรือไม่ว่า 80% ของคนที่ไม่ดูแลสุขภาพ และมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบผิด ๆ จะมีโอกาสเกิดโรคภัยต่าง ๆ ได้มากกว่าคนที่ดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนำไปสู่ปริมาณผู้เสียชีวิตที่สูงถึง 50% ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก

ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ก็อยู่ในกลุ่มคนประเภทนี้ เอไอเอ ประเทศไทย จึงร่วมกับ ดิสคัฟเวอรี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันชีวิตจากประเทศแอฟริกาใต้ เปิดตัวโครงการ เอไอเอ ไวทัลลิตี้ ซึ่งเป็นโครงการดูแลสุขภาพแนวใหม่ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาดูแลและใส่ใจสุขภาพของตัวเอง ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยอาศัยหลักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม (Behavioral Economics) เข้าช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ และสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

หลักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมกับการดูแลสุขภาพ

หลักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม เป็นแนวคิดที่ต่อยอดจากทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์แบบดั้งเดิม ที่ใช้หลักสมมติฐานว่า คนที่มีการศึกษาและความรู้ ย่อมมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ถูกต้องและดีต่อตนเองมากที่สุด แต่สมมติฐานนี้กลับไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมบางคนถึงทำในเรื่องที่ส่งผลเสียต่อตัวเอง ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่ควร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “รู้ว่าอะไรดี แต่ไม่ทำ”

เศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมจึงเน้นศึกษากระบวนการตัดสินใจของมนุษย์ เพื่อหาคำตอบว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้คนตัดสินใจแบบนี้ เช่น ทำไมถึงผลัดวันประกันพรุ่งในการเริ่มต้นดูแลสุขภาพ หรือเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ จริง ๆ แล้วมีหลายประเทศทั่วโลกที่เริ่มนำทฤษฎีนี้ไปใช้ดูแลสุขภาพ แต่สำหรับประเทศไทยยังเป็นเรื่องใหม่ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักเท่าไรนัก

Aia-2

เอไอเอ จึงได้นำทฤษฎีนี้มาใช้กับคนไทยเป็นครั้งแรก เพื่อปรับพฤติกรรมต่าง ๆ เปลี่ยนมุมมองการดูแลสุขภาพให้เป็นเรื่องง่ายและสนุก ทั้งนี้ โครงการเอไอเอ ไวทัลลิตี้ เป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการประกันชีวิตในประเทศไทยด้วยการมอบส่วนลดเบี้ยประกันสำหรับลูกค้าที่ซื้อแบบประกันชีวิตที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เมื่อคุณมีสุขภาพดีขึ้น

โดย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้น คือ คือ 1. รู้จักสุขภาพของคุณ (Know Your Health) 2.ปรับปรุงสุขภาพของคุณให้ดีขึ้น (Improve Your Health) และ 3.เพลิดเพลินกับสิทธิประโยชน์ (Enjoy the Rewards) โดยสมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ จะได้รับ “คะแนนเอไอเอ ไวทัลลิตี้” จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงคะแนนจากการทานอาหารเพื่อสุขภาพ การตรวจสุขภาพ การออกกำลังกาย ยิ่งสะสมคะแนนมากเท่าไร สถานะเอไอเอ ไวทัลลิตี้ของสมาชิกจะยิ่งสูงขึ้นและได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มมากขึ้นจากพันธมิตรอันหลากหลายของ เอไอเอ ไวทัลลิตี้ อาทิ ส่วนลดพิเศษในกลุ่มบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ, ฟิตเนส เฟิรส์ท, แอ๊บเซอลูท โยคะ, เพลย์กราวน์สามหกศูนย์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, การ์มิน, ฟิตบิต, จอว์โบน, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, สายการบินแอร์เอเชีย, สายการบินเอมิเรตส์, กลุ่มโรงแรมแมริออท, สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์, รองเท้าเจอ็อกซ์ และเครื่องฟอกความสะอาดอากาศเมดคลิน เป็นต้น

ครั้งแรกกับส่วนลดค่าเบี้ยประกันชีวิต เอไอเอ ไวทัลลิตี้ สุขภาพดี คุณกำหนดเอง

httpv://youtu.be/w4KgGt3_Kn0

ด้านสิทธิประโยชน์ สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ จะได้รับส่วนลดแรกเข้า 5-20% และส่วนลดในปีถัด ๆ ไปสำหรับเบี้ยประกันสูงสุดถึง 25% ขึ้นอยู่กับสถานะเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ที่ยิ่งสูงส่วนลดจะยิ่งเพิ่มขึ้น โดยแบบประกันของเอไอเอที่เข้าร่วมโครงการเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ได้แก่

  1. แพ็กเกจดูแลสุขภาพรอบด้าน ซึ่งรวมถึงแบบประกันสุขภาพและแบบประกันโรคร้ายแรง
  2. แพ็กเกจคุ้มครองชีวิต ได้แก่ เอไอเอ ไลฟ์ โพรเทคเตอร์ 70เอไอเอ ไลฟ์ โพรเทคเตอร์ 80 และแบบมีกำหนดระยะเวลา 20 ปี
  3. แพ็กเกจคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ

สำหรับแบบประกันเอไอเอ ไลฟ์ โพรเทคเตอร์ 70 และ เอไอเอ ไลฟ์ โพรเทคเตอร์ 80 ผู้เอาประกันจะได้รับโบนัสสุขภาพมูลค่าสูงสุด 18% ของเบี้ยประกันมาตรฐาน (โบนัสสุขภาพนี้จะจ่ายทุก ๆ 3 ปี)

นอกจากนี้ สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ จะยังได้รับส่วนลดพิเศษสูงถึง 50% ในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสถานะเอไอเอ ไวทัลลิตี้ของสมาชิก

ด้วยแนวคิดที่ต้องการปฏิรูปวงการประกันชีวิต เพราะเมื่อคุณมีสุขภาพดี ถึงแม้อายุจะเพิ่มขึ้น แต่ค่าเบี้ยประกันของคุณก็จะลดลง ซึ่งสวนทางกับรูปแบบประกันชีวิตทั่วไป การเดินเกมในครั้งนี้ของเอไอเอ จึงเป็นการทำตลาดที่ไม่เหมือนใคร และสร้างการมีส่วนร่วมกับสมาชิกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งโครงการเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ยังเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดด้านการดูแลสุขภาพ ตอบสนองเทรนด์การออกกำลังกายและทานอาหารเพื่อสุขภาพของคนไทย เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีและหลักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมเข้ามาวิเคราะห์ พร้อมสร้างแรงจูงใจด้วยการมอบสิทธิพิเศษและส่วนลดต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพและเปิดโอกาสให้สมาชิกค้นพบศักยภาพใหม่ ๆ ของตัวเอง สอดคล้องกับของเอไอเอ ไวทัลลิตี้ที่ว่า “สุขภาพดี คุณกำหนดเอง”

ศึกษารายละเอียดอื่น ๆ ได้ที่ www.aiavitality.co.th


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •