AIS กับแนวคิด “Digital for Thais” ยกระดับชีวิตคนไทยให้ “สมาร์ท”

  • 8.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

ถึงเวลาต้องจับตามองกันอีกครั้งในปี 2017 กับผู้นำให้บริการโทรศัพท์มือถือของประเทศไทยอย่าง  AIS ที่ พร้อมส่งเสริมและผลักดันนโยบายประเทศไทย 4.0 ให้เกิดขึ้น พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนไทยใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อประเทศไทยและคนไทย

Ser

หากมองย้อนความสำเร็จของ AIS ในปี 2016 ที่ผ่านมา ยอดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านมือถือของลูกค้า AIS สูงถึง 24 ล้านราย 12 ล้านรายใช้งานผ่านมือถือ 4G และใช้อินเตอร์เน็ตวันละ 6 ชั่วโมง ชมวิดีโอถึง 10 ล้านคลิปต่อวัน อัพโหลดภาพวันละ 1.8 ล้านภาพ  AIS  ยังขยายโครงข่ายผ่านไปยังชุมชนแล้วมากกว่า 5 ล้านครัวเรือน แม้จะเปิดให้บริการมาเพียง 2 ปีเท่านั้น!

และปี 2017 AIS Digital For Thais นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปสนับสนุนความแข็งแกร่ง สร้างโอกาสใหม่ ๆ แก่กลุ่มรากฐานของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรมและผู้ประการการ OTOP สาธารณสุข, การศึกษา และ Digital Start Up กลยุทธ์ใดที่ AIS จะขับเคลื่อนเต็มสูบในปีนี้ มาดูกัน

1. นำเทคโนโลยีดิจิทัลเชื่อมโยงฐานข้อมูลเกษตรกรและผู้ประกอบการ

เกษตรกรและผู้ผลิตขายสินค้าได้ง่ายๆผ่านแอปพลิเคชัน “ฟาร์มสุข” ที่ยังรวมคลังความรู้และภูมิปัญญาทำการเกษตรจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นวิสาหกิจชุมชน,OTOP และ SMEs ก็สามารถเชื่อมต่อกับ E-Marketplace ของ AIS ผ่านระบบ Channel Management System ได้

IMG_2493

2. ยกระดับบริการสุขภาพของคนไทย กับแอปพลิเคชัน “อสม.ออนไลน์” ใช้สื่อสารปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข

เน้นความทั่วถึง ความมีคุณภาพ และประสิทธิภาพของการให้บริการสาธารณสุข กับแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ใช้สื่อสารสำหรับการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่นั้นๆ  ให้คนไทยสามารถเข้าถึงแพทย์ และการดูแลสุขภาพได้ ง่ายยิ่งขึ้น

 IMG_2315

3. จัดทดลองใช้งานแอปพลิเคชั่น “พบหมอ” ติดต่อหมอได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน Wearable Device

สามารถติดต่อหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาพยาบาลได้โดยตรง ด้วย VDO call เพื่อ consult และดูแลสุขภาพ ด้วย Wearable Device หลากหลาย เช่น Google Fit เชื่อมต่อฐานข้อมูลการรักษาโรคเบื้องต้น ให้คนไทยสามารถเช็คสุขภาพเบื้องต้นได้ ทุกที่ทุกเวลา

Ser

4. ยกระดับการศึกษาไทย มอบทุนการศึกษาให้เยาวชนที่ขาดโอกาส

AIS ได้เริ่มโครงการ “สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” มอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนขาดโอกาสที่มีความประพฤติดีจนจบในระดับปริญญาตรี ตั้งแต่ปี 2001 รวมถึงมอบอุปกรณ์การกีฬาให้โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ

IMG_2479

5. สร้างห้องเรียนดิจิทัลที่ติดตั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ต นำสาระความรู้ให้แก่เยาวชนไทยในพื้นที่ห่างไกล

AIS เห็นความสำคัญของเรื่องการศึกษา จึงเริ่มโครงการ “สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” สร้างห้องเรียนดิจิทัลที่ติดตั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ต นำ Infra และ AIS PLAYBOX มาให้เด็กๆ รุ่นพิเศษที่มาพร้อมกับสาระความรู้และสารคดี เช่น DLTV, National Geographic, Edutainment VOD รวมถึง Documentary VOD ของชีวิตสัตว์ป่าและธรรมชาติ ยกระดับคุณภาพและการเข้าถึงทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยใน 200 โรงเรียน ในพื้นที่ห่างไกล โดยเบื้องต้นได้เริ่มกับโรงเรียนพระตำหนักและคีรีล้อมแล้ว พร้อมเตรียมขยายเพิ่มอีก 26 โรงเรียน

IMG_2305

มุ่งมั่นทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ และองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลกันขนาดนี้ Digital Infrastructure ของประเทศต้องแข็งแกร่ง พร้อมที่จะเข้าไปเชื่อมโยงและพัฒนาประเทศอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม พร้อมก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 อย่างแน่นอน


  • 8.9K
  •  
  •  
  •  
  •