AIS สนับสนุน eSports อย่างเต็มตัว ครั้งแรกกับ AIS eSports STUDIO ศูนย์กลางด้าน eSports ในภูมิภาค

  • 145
  •  
  •  
  •  
  •  

AIS eSports STUDIO

หลายปีที่ผ่านมา eSports เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะกีฬาชนิดหนึ่งที่ต้องแข่งขันกันโดยใช้เกมเป็นอุปกรณ์ ซึ่งกีฬาในลักษณะนี้กำลังเป็นที่สนใจไปทั่วโลก ถึงขนาดที่จัดให้มีการทดสอบการแข่งขันเพื่อเตรียมพิจารณาบรรจุลงไปเป็นหนึ่งกีฬาในการแข่งขันระดับโลกอย่างโอลิมปิก (Olympic) โดยที่ผ่านมามีการบรรจุลงไปแล้วกับมหกรรมด้านกีฬาในระดับภูมิภาคอย่าง SEA Games และประเทศไทยก็สามารถคว้าเหรียญทองมาได้

แม้ว่า eSports จะเป็นกีฬาที่ต้องเล่นผ่านเกม แต่ก็ยังมีบางคนมองว่า eSports คือการเล่นเกมทั่วไป ซึ่งความเป็นจริงนักกีฬา eSports แตกต่างจากเด็กเล่นเกมทั่วไปอย่างน้อยก็เรื่องของวินัยและการแบ่งเวลา เพราะนักกีฬา eSports จะมีระเบียบวินัยไม่ต่างจากนักกีฬาประเภทอื่นๆ ตั้งแต่การฝึกซ้อม การวางกลยุทธ์ การฝึกทักษะอื่นๆ เช่น การออกกำลังกาย เป็นต้น

eSports 06

AIS ในฐานะผู้สนับสนุนกีฬา eSports ตั้งแต่แรกเริ่ม จึงเดินหน้าสานต่อยุทธศาสตร์ด้าน eSports ในช่วงครึ่งปีหลังกับการนำเทคโนโลยี 5G เข้ามาช่วยสนับสนุน พร้อมด้วยการผนึกกำลังพันธมิตรทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรม eSports ยกระดับให้ก้าวไปอีกขั้น พร้อมสร้างประเทศไทยให้เป็น “Hub eSports of Regional” ตลอดจนส่งเสริมการเล่นกีฬา eSports อย่างเหมาะสม ลบภาพเด็กติดเกมสู่การเป็นนักกีฬา eSports

นั่นจึงทำให้มีการเปิดตัว AIS eSports STUDIO คอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ห้างสามย่านมิตรทาวน์ เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์และคนรุ่นใหม่เข้ามาใช้พื้นที่ในการพบปะและแลกเปลี่ยนมุมมอง รวมถึงยังเปิดให้ใช้พื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมได้ทั้ง Online และ On Ground เช่น การแข่งขัน eSports, Live Conference, เปิดตัวสินค้า และ Sharing บนโซเชียล บนเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด

eSprots 07

สำหรับ AIS eSports STUDIO มีถึง 5 จุดเด่น ตั้งแต่การเป็น The Best Network ที่มีการให้บริการผ่านทุกเครือข่ายทั้ง 5G, Wi-Fi 6 และ AIS Fibre ด้วยความเร็วสูงสุด 1000 Mbps พร้อมโชว์เทคโนโลยี VR สุดล้ำที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสการเล่นเกมด้วยมุมมองแบบ 360 องศา, The Great Community จุดนัดพบแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ เข้ามาใช้งาน “ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง”

สุดยอดกับ Powerful Spec อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมสเปคระดับเทพกับชิปประมวลผล Intel Core i9, การ์ดจอจาก NVIDIA ที่ระดับเทพยังต้องการ, RAM DDR4 16 GB และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมระบบ Online Live Streaming, Battle Arena พื้นที่การจัดการแข่งขันแบบครบวงจรระดับ Hi-End และเพิ่มความหรูกับ “Starbuck We Proudly Serve” ครั้งแรกในไทยที่ให้บริการ Vending Machine จำหน่ายกาแฟด้วยเครื่องจาก Starbuck ตลอด 24 ชั่วโมง

Pratthana
(กลาง) คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS

ด้าน คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS ชี้ว่า ทั่วโลกมีผู้ให้ความสนใจ eSports เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 12% ขณะที่ในประเทศไทยมีอัตรการเติบโตของ eSports ทุกปี ยิ่งช่วงที่ผ่านมาเมื่อหลายคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน Game กลายเป็นหนึ่งคอนเท้นต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเกมบนมือถือมีสัดส่วนมากที่สุดถึง 71% มูลค่ารวมอยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่เกม PC มีสัดส่วนรองลงมาอยู่ที่ 22% มูลค่ารวม 6 พันล้านบาทและเกมคอนโซลมีสัดส่วนอยู่ที่ 7% มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท

eSports 02

ซึ่ง AIS eSports พร้อมเดินหน้าสานต่อด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลักภายใต้ความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และพันธมิตรด้านเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ที่พร้อมยกระดับอุตสาหกรรม eSports ของประเทศให้ก้าวไปอีกขั้น โดย 4 ยุทธศาสตร์จะเน้นไปที่เรื่อง Connect การเชื่อมต่อคนไทยสู่โลก eSports ด้วยเครือข่าย 5G Digital Infrastructure

eSports 05

เทคโนโลยีใหม่ของประเทศที่สร้าง Immersive Experience รูปแบบใหม่ให้กับวงการ eSports แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมสินค้าและบริการที่ออกแบบมาเพื่อหนุนศักยภาพกีฬา eSports โดยเฉพาะ ทั้งแพ็กเกจมือถือ, เน็ตบ้าน, เกมมิ่งโฟน, เทคโนโลยี VR 4K และไอเทมเกมอีกมากมาย ซึ่งถือเป็นภาระกิจหลักของ AIS ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้แข็งแกร่ง

eSports 03

Compete เป็นร่วมมือกับสมาคมกีฬา eSports แห่งประเทศไทย ในการเฟ้นหาและสร้างนักกีฬา eSports รุ่นใหม่ให้กับประเทศ พร้อมจัดการแข่งขัน eSports สุดมันส์ตลอดปี ครอบคลุมผู้เล่นทุก Segment เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นทั้งในระดับระดับนักศึกษา พนักงานบริษัท มือสมัครเล่น ไปจนถึงมือโปรได้ลงสนามประลองความสามารถ พร้อมก้าวสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพและสร้างรายได้ในอนาคต

Co-Educate ด้วยการร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักกีฬา eSports ผ่านชมรม eSports ของมหาวิทยาลัย พร้อมสนับสนุนโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานหลัก รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้จัดการแข่งขัน eSports ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างทักษะความสามารถการบริหารจัดการด้าน eSports ให้กับนักศึกษา และผลักดันไปสู่การสร้างอาชีพใหม่ๆ ที่สร้างรายได้ในอนาคต

eSports 04

และ Community แหล่งรวมตัวสำหรับชาว eSports ที่แรกและที่เดียวของไทย โดย AIS eSports STUDIO ได้รวบรวมกิจกรรมที่ชาว eSports ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการ “Training” ร่วมมือกับสมาคมกีฬา eSports แห่งประเทศไทยและพันธมิตรในวงการ eSports จัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะด้าน eSports และดิจิทัล เพื่อก้าวสู่การเป็นนักกีฬา eSports ระดับเทิร์นโปร และโอกาสสู่การเป็นนักกีฬา eSports ทีมชาติ

eSports 01

นอกจากนี้ในพื้นที่ AIS eSports STUDIO ยังมีการแบ่งโซนของ “Gamer Talk” ในรูปแบบห้องออกอากาศรายการทอล์คโชว์ด้าน eSports ที่ได้รวบรวม Tip & Trick และแชร์ประสบการณ์ตรงจากนักกีฬา eSports ตัวจริง เพื่อส่งมอบและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจ โดยจะออกอากาศทางช่อง eSports ช่องแรกบน AIS PLAY, แฟนเพจ AIS eSports บน Facebook และช่อง AIS eSports บน YouTube ทุกวันอังคาร ออกอากาศตอนแรก 21 กรกฎาคม นี้ เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป

การจัดสัมมนา “eSports Conference” โดยเป็นการจัดสัมมนาเชิงธุรกิจในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม eSports ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มธุรกิจ eSports เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ และผลักดัน eSports Ecosystems ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้ร่วมกับ Techsauce เพื่อเชื่อมต่อกับคนเอเชียและทั่วโลก

eSports 07

และเพื่อสร้างกำลังใจให้คนในแวดวง eSports จึงได้ร่วมกับ Wisesight (Thailand) ผู้จัดงาน Thailand Zocial Award ในการมอบรางวัลด้าน “Game Award” กับรางวัล Thailand Zocial AIS Gaming Awards เพื่อรับประกันและสร้างการยอมรับจากโซเชียลมีเดีย โดยรางวัลจะครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตและพัฒนาเกม (Game Publisher), ผู้เล่นเกม (Game Player), อุปกรณ์เกมมิ่ง (Device & Gadget), และ Special Award

และการจัด “eSports Festival” มหกรรมเกมที่ผสมผสานการจัดงานแบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนำเสนอตัวเกมแล้วยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยให้เล่นเกมได้อย่างราบรื่นอย่าง AIS 5G eSports พร้อมกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน eSports สุดมันส์, กิจกรรมแฟนมีทติ้งสุดกรี๊ด และการประชันแต่งตัวคอสเพลย์ตัวละครเกม

eSports 08

ทั้งนี้ คุณปรัธนา ชีัว่า นักกีฬา eSports ต้องเริ่มพัฒนาทักษะและวินัยในการเล่นเกมตั้งแต่อายุ 7 ขวบขึ้นไป โดยการพัฒนาเด็กเล็กกลุ่มนี้จะพัฒนาควบคู่กับการทดสอบความฉลาดทางดิจิทัล หรือ DQ (Digital Intelligence Quotient) เมื่อถึงอายุ 10 ปีจะมีการพัฒนาการเล่นเกมสู่การเป็นนักกีฬา eSports และเมื่อถึงอายุ 15 ปีสามารถเทิร์นโปรและมีโอกาสในการก้าวไปสู่นักกีฬา eSports ทีมชาติไทย


  • 145
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา