Farm Design ร้านชีสเค้กสัญชาติญี่ปุ่น กับความสำเร็จของการใช้ LINE@

  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  

Farm-Design-2

Farm Design ร้านชีสเค้กสัญชาติญี่ปุ่นที่ทาง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ นำเข้ามาเปิดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2011 เพราะเล็งเห็นโอกาสในการเปิดร้านชีสเค้กในไทย และได้ตัดสินใจเลือกแบรนด์ Farm Design ที่มีชีสเค้ก ลักษณะพิเศษของชีสเค้ก ที่ทั้งนุ่ม ฟู เบา และรสชาติไม่เลี่ยนจนเกินไป และมีต้นกำเนิดมาจากเมือง Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น

Farm Design เปิดสาขาแรกที่ The Nine และได้ขยายไลน์สินค้าอีกหลายอย่าง จากชีสเค้ก ไปสู่ พุดดิ้งลาวา ครัวซองค์ บราวนี่ เครื่องดื่มต่างๆ และเมนูดังอย่าง สตอเบอรี่ชีสเค้กเฟรปเป้ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัว คือการนำชีสเค้กจริงๆ มาปั่น เพื่อให้ได้รสชาติที่หวานกลมกล่อม

Farm-Design-3

เมื่อกล่าวถึงการทำการตลาดของร้าน Farm Design

แน่นอนว่าเป้าหมายหลักของทางร้านคือต้องการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ Farm Design ให้คนรู้จักมากขึ้น และแน่นอนว่าสื่อดิจิตอลก็เป็นสื่อหลักที่ Farm Design เลือกใช้ โดยเฉพาะสื่อ Social media หลัก คือ Facebook และ Instagram เพื่อโพสต์คอนเท้นท์ที่ลูกค้าจะให้ความสนใจ เช่น การแนะนำและรีวิวสินค้าเป็นประจำวัน และโปรโมชั่นบนขนมและเครื่องดื่มที่ลูกค้านิยม โดยจะมีการโพสต์คอนเท้นท์ทุกวัน และจะถี่ขึ้นในวันเสาร์อาทิตย์

สิ่งที่ Farm Design ได้จากการใช้ Social media คือ ความรวดเร็ว ซึ่งทุกครั้งที่ลูกค้ามีความคิดเห็นหรือสิ่งใดที่ต้องการฝากถึงทางร้าน ก็สามารถเข้ามาโพสต์ส่งข้อความถึงทางร้านได้โดยตรง ซึ่งทางร้านมองว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะได้รับความคิดเห็นตลอดเวลา เพื่อปรับปรุงและเสริมบริการของทางร้านให้โดนใจลูกค้าได้ตลอดเวลา และสามารถเอาใจใส่ลูกค้า จัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้จนลูกค้าเกิดความพอใจ

LINE@ อีกหนึ่งช่องทางพิเศษ ของ Farm Design

Farm-Design-5

Farm Design มองว่า LINE@ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก และมองว่าพิเศษกว่า Social Media อื่นๆ เพราะนอกจากจะใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแล้ว LINE@ ยังมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย ที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายให้กับทางร้านได้อย่างดี โดยเฉพาะฟีเจอร์ E-Coupon ที่ทางร้านสามารถสร้างขึ้นเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าให้กลับมาใช้บริการที่ร้าน ทำให้เกิดยอดขายตามมา และสิ่งสำคัญคือ ปัจจุบันการสื่อสารผ่าน LINE กำลังเป็นที่นิยมและแพร่หลาย ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 33 ล้านคนทั่วประเทศ LINE จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะเข้าถึงผู้บริโภค

Farm Design เปิดใช้บริการ LINE@ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเวลาประมาณ 5 เดือนแล้ว ทางร้านมีกลยุทธ์การโพสต์คอนเท้นท์บน LINE@ ในจำนวนพอๆ กับที่โพสบน Facebook เพียงแต่คอนเท้นท์จะมีความแตกต่างกัน แต่ยังคงเอกลักษณ์ของ Farm Design ด้วยภาษาที่ดูเป็นกันเองกับลูกค้า อีกทั้งยังมีการทำ E-Coupon บ่อยครั้งขึ้นในช่วงหลัง ประมาณเดือนละสองครั้ง อย่างเช่นเดือนนี้ ได้มีการลดราคาเค้กช้อกโกแลต และตามด้วยโปรโมชั่นชาเขียวปั่น 1 แถม 1 ส่วนแคมเปญที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ Strawberry Cheesecake Frappe “Buy 1 Get 1” ซึ่งทางร้านได้จัดแคมเปญนี้เป็นเวลาเพียง 4 วัน โดยจะให้สิทธิ์ผู้ติดตามแอคเค้าท์ Farm Design ทุกคนในการซื้อ Strawberry Cheesecake Frappe แบบ 1 แถม 1 โดยจะต้องเป็นผู้ติตามแอคเค้าท์ LINE@ เท่านั้น E-Coupon ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะมีผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 5,000 คน ในเวลาเพียง 4 วัน

Farm-Design-1

ปัจจุบันมีผู้ติดตามบน LINE@ ของทางร้านที่จำนวนกว่า 130,000 คน และทางร้านสามารถ Broadcast E-Coupon ไปยังทุกคนได้ ทำให้ Farm Design สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า Social Media ช่องทางอื่นๆ

Farm Design ถือเป็นร้านขนมรายแรกๆที่ใช้ประโยชน์จาก LINE@ ซึ่งทางร้านไม่ได้ใช้ LINE@ เป็นเพียงช่องทางหนึ่งในการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นสื่อทำแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจอีกด้วย


  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ