ทยอยลงทุน LTF/RMF ตลอดปี รับโอกาสเติบโตก่อนใคร

  • 21.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

Kbank-F

อย่าแปลกใจหากตอนนี้คุณจะเห็นสถาบันทางการเงินต่างๆ เริ่มโปรโมทให้ผู้ลงทุนเริ่มวางแผนซื้อกองทุนกันตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มักจะซื้อ LTF/RMF ช่วงปลายปีเพื่อลดหย่อนภาษี ทำให้อาจได้ซื้อกองทุนในช่วงที่ราคาสูงกว่าปกติ

ลงทุนต้นปีดีอย่างไร?

ต้นปีแบบนี้เป็นช่วงที่ดีในการวางแผนลงทุน หวังว่าคนที่ได้โบนัสตอนปลายปีจะยังไม่ได้ใช้จนหมด ส่วนที่ได้โบนัสต้นปี ก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะการันตีว่ามีเงินสำหรับวางแผนลงทุนแน่นอน ซึ่งวิธีหนึ่งที่น่าสนใจคือการทยอยลงทุนสะสมทุกเดือนหรือที่เรียกว่า DCA (Dollar Cost Averaging) ส่วนข้อดีของการลงทุนต้นปี ขอสรุปได้ 4 ข้อสั้นๆ ดังนี้

• ดีที่สามารถเฉลี่ยเงินลงทุนเป็นรายเดือน เนื่องจากการลงทุนเฉลี่ยทุกเดือนจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดได้เป็นอย่างดี จากสถิติยังพบว่าการลงทุนเฉลี่ยทุกๆ เดือนจะมีโอกาสรับผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนในช่วงเดือนสุดท้ายของปี และยิ่งเมื่อถือ LTF ครบ 7 ปีปฏิทิน หรือ RMF จนอายุ 55 ปี ก็แน่นอนว่าการลงทุนในระยะยาวนั้น ผลตอบแทนที่ได้จะสูงขึ้นอย่างแน่นอน

• ดีที่มีโอกาสซื้อตอนที่หุ้นปรับตัวลง การวางแผนตั้งแต่ต้นปีนั้น ทำให้มีโอกาสที่จะเข้าซื้อตอนราคากองทุนปรับตัวลดลงมากๆ ตามภาวะตลาดหุ้น ซึ่งวิธีนี้อาศัยเพียงการคำนวณเงินลงทุน LTF / RMF ของทั้งปี แล้วทยอยแบ่งลงทุนเมื่อได้จังหวะราคาดี จนครบจำนวนเงินที่กำหนดไว้นั้น

• ดีที่มีโอกาสรับเงินปันผลระหว่างปี ในกรณีที่ลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล และหากกองทุนนั้นมีกำไร ผู้ลงทุนก็มีโอกาสรับเงินปันผล ช่วยให้มีเงินสดมาใช้หรือนำไปลงทุนต่อได้ระหว่างปี

• ดีที่ไม่ต้องถูกหักภาษีมากเกินความจำเป็น หากเป็นพนักงานออฟฟิศ บางบริษัทจะสามารถแจ้งแผนก HR ไว้เลยว่าปีนี้จะลงทุนเท่าไหร่ เพื่อให้ HR คำนวณภาษีที่ต้องหัก ณ ที่จ่าย ได้แม่นยำยิ่งขึ้น ทำให้ไม่ต้องไปรอรับเงินคืนภาษีในปีถัดไป เสมือนกับได้ภาษีคืนก่อนจะยื่นภาษีด้วยซ้ำ

เห็นแล้วว่าการวางแผนลงทุนตั้งแต่ต้นปีมีข้อดีมากมายขนาดนี้ บลจ. กสิกรไทย เลยออกตัวแรงตั้งแต่ต้นปี แนะนำกองทุน LTF/RMF ที่เลือกมาให้แล้วว่าดีต่อใจแน่นอน ส่วนใครที่อยากเฉลี่ยเงินลงทุนเป็นรายเดือน ก็ยังมีบริการ K- Saving Plan หรือบริการลงทุนรายงวดในกองทุนรวมกสิกรไทย เพื่อตอบโจทย์การลงทุน โดยเริ่มต้นที่เพียง 500 บาทต่อเดือน โดยจะตัดจากบัญชีเงินฝาก หรือตัดผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยก็ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า

ชี้เป้า 2 กองทุนมาแรงในปีนี้

ตอนนี้หลายคนน่าจะพร้อมลงทุนกันแล้ว แต่ติดอยู่ที่ว่าจะลงทุนกับกองทุนไหนดี คำตอบคือ กองทุน LTF และ RMF ที่เป็นพระเอกของปีนี้ ยังเป็น กองทุน K20SLTF ที่มีนโยบายลงทุนแนว Selective และ กองทุน KMSRMF มีนโยบายลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็ก

• กองทุน K 20 Select LTF (K20SLTF) เป็นกองทุนรวมหุ้นระยะยาวปันผล มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี และ 3 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 18.36% ต่อปี และ 12.48% ต่อปี ตามลำดับ (ข้อมูล ณ 30 ธ.ค. 59) กองทุนใช้กลยุทธ์การคัดเลือกหุ้นรายตัวที่มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นไม่เกิน 20 ตัว เน้นการลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลซึ่งจะยังเป็นปัจจัยบวกได้ในระยะกลาง-ระยะยาว และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยพิจารณาปัจจัยบวกที่มีผลกระทบทั้งระยะสั้นและยาวควบคู่กันไปเพื่อให้แนวโน้มผลตอบแทนพอร์ตการลงทุนที่ดีและมีเสถียรภาพในแต่ละช่วงเวลา

• กองทุน K Mid Small Cap Equity RMF (KMSRMF) เป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือนและ 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 17.99% และ 30.55% ตามลำดับ (ข้อมูล ณ 30 ธ.ค. 59) ซึ่งกองทุนนี้ สามารถสร้างผลตอบแทนเอาชนะหุ้นขนาดใหญ่ และ SET Index ซึ่งอยู่ที่ 19.73% โดยกองทุนเน้นลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กที่มีแนวโน้มเติบโตดีและมีโอกาสเติบโตเป็นหุ้นขนาดใหญ่ในอนาคต รวมทั้งพิจารณาถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

หากมองภาพรวมการลงทุนในปีที่แล้ว จะเห็นว่าตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนอย่างมาก แถมยังต้องเผชิญกับปัจจัยภายในและนอกประเทศ แต่กองทุน K20SLTF และ KMSRMF ก็ยังสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่น และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก สำหรับปีนี้ แม้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ ทว่า กูรูด้านการลงทุนส่วนใหญ่ยังแนะนำให้ลงทุนในหุ้นขนาดเล็กหรือกลาง เพราะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและมีอยู่ในหลายอุตสาหกรรม และเน้นการคัดเลือกหุ้นที่มีระดับราคาน่าสนใจ และมีแนวโน้มเติบโตทางกำไรที่ดี ซึ่งถือเป็นธีมการลงทุนหลักในปีนี้

จากที่กล่าวมาทั้งหมดคงพอจะทราบแล้วว่า ทำไมถึงควรซื้อกองทุนตั้งแต่ต้นปี และเมื่อซื้อแล้วจะส่งผลดีมากกว่ารอซื้อปลายปีอย่างไร คงต้องบอกว่า ออกสตาร์ทก่อน ถึงเส้นชัยก่อน ทั้งนี้ ก่อนจะลงทุนทุกครั้ง ต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาข้อมูลภาษีในคู่มือการลงทุนก่อนตัดสินใจ เพราะการลงทุนในหุ้นอาจมีราคาผันผวนตามภาวะตลาด และผลการดำเนินงานในอดีต ไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

สนใจลงทุนกับกองทุน LTF /RMF กสิกรไทย เริ่มต้นเพียง 500 บาท ซื้อง่ายผ่าน K-Mobile Banking PLUS, บริการ K-Cyber Invest และที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kasikornasset.com


  • 21.5K
  •  
  •  
  •  
  •