กว่าจะมาเป็น The Signature Collection เมนูเบอร์เกอร์พรีเมี่ยมใหม่ของ แมคโดนัลด์

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

d3s_6790s-700

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ตอกย้ำผู้นำตลาดเบอร์เกอร์ในไทย ส่ง The Signature Collection เพิ่มเป็นเมนูหลักที่จะเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้บริโภคด้วยเบอร์เกอร์ระดับพรีเมี่ยม โดยมีทั้งสิ้น 2 เมนู คือ เนื้อแองกัส นำเข้าจากออสเตรเลีย และหมูคุโรบุตะ พร้อมวัตถุดิบคุณภาพดี ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายกว่า 10%

จากการสำรวจตลาดร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurants) ในประเทศไทย โดย Euromonitor International หนึ่งในผู้นำการวิจัยระดับโลกด้านการตลาด พบว่า ตลาดเบอร์เกอร์ในประเทศไทยมีมูลค่ารวม 7,362 ล้านบาท และแมคโดนัลด์เป็นผู้นำตลาดเบอร์เกอร์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงกว่า 75% จากตลาดร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurants) ในประเทศไทยที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 3.4 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ทุกปี

ล่าสุด แมคโดนัลด์ ได้เติมเต็มประสบการณ์ของผู้บริโภคด้วยการเปิดตัวเมนูใหม่ The Signature Collection ด้วยเบอร์เกอร์ pre-build ที่มาพร้อมกับเนื้อเกรดพรีเมี่ยม เครื่องปรุงและวัตถุดิบคุณภาพ มีด้วยทั้งสิ้น 2 เมนู คือ Angus Beef (เช็ตละ 209 บาท) และ Kurobuta (เช็ตละ 199 บาท) แมคโดนัลด์ใช้เวลาพัฒนาเมนูนี้มากว่า 2 ปี เพื่อปรับรสชาติให้ตรงกับคนไทย โดยเริ่มจากการศึกษาดูงานร้านแมคโดนัลด์ในกลุ่มตลาดชั้นนำ (International Leader Markets) อย่างเช่น ออสเตรเลีย (ใช้ถาดไม้) อเมริกา (ใช้ถาดสแตนเลส) และสิงคโปร์ ส่วนไทยใช้ถาดพลาสติก

จากการทดลองขายเมนูหลักนี้ในร้านแมคโดนัลด์ 37 สาขา ตลอด 10 เดือน พบว่า เมนู Angus Beef ขายดีกว่า แบบ Kurobuta (62 : 38) และยังขาย Add-on ได้ถึง 30% ในส่วนราคาแน่นอนว่าเป็นเบอร์เกอร์พรีเมี่ยมราคาจะสูงกว่าเดิม Angus Beef เช็ตละ 209 บาท และ Kurobuta เช็ตละ 199 บาท เครื่องดื่มน้ำอัดลมแบบฟรีรีฟิลทั้ง 2 เมนู แต่เมื่อเทียบกับเมนูดับเบิ้ล บิ๊กแมค ที่มีราคา 150 บาท ถือว่าไม่ต่างกันมากนัก ทว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ยอมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์ที่ได้รับ

d3s_6720s
คนกลาง : นางสาวเพชรัตน์ อุทัยสาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด

จากการเก็บข้อมูลตลอด 10 เดือน ยังพบอีกว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ชินกับการสั่งอาหารแบบ My Burger ที่ต้องเลือกวัตถุดิบเอง (ขนมปัง เนื้อสัตว์ ซอส ฯลฯ) รวมถึงไม่ต้องการให้มือเปื้อนระหว่างทาน แมคโดนัลด์จึงได้เพิ่มกระดาษห่อข้อมา จากเดิมที่ใช้ถาดพลาสติก ก็เปลี่ยนมาเสิร์ฟบนแผ่นไม้ และเลือกใช้สีดำสำหรับแพคเกจเฟรนช์ฟราย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ต่างไป และเสริมให้ภาพลักษณ์ดูพรีเมี่ยมขึ้น

mc2

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจกำลังสงสัยว่าเมนูนี้คุ้นๆ เหมือนเคยเห็นจากที่ไหน นั่นก็เพราะ The Signature Collection เป็นเมนูที่ต่อยอดมากจาก “My Burger” ที่แมคโดนัลด์ ได้แนะนำให้รู้จักกันมาแล้วในช่วงปลายปี 2558 โดยเป็น Pop-up Store สีดำลุคพรีเมี่ยม ที่ตั้งอยู่หน้าลาน CTW และเสิร์ฟเบอร์เกอร์ 2 เมนูหลัก คือ Angus Beef และ Kurobuta ในแคมเปญสามารถสร้างยอดขายได้มากถึง 10 ล้านบาท และเมื่อนำไปเปิดในสยามพารากอน ก็จำหน่ายได้วันละ 5,000 เช็ตเลยทีเดียว

ในงานแถลงข่าวดังกล่าว แมคโดนัลด์ ได้เลือกเปิดตัวที่ ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์พลาซ่า ซึ่งเป็นสาขาแรกที่เปิดในประเทศไทย จนถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 31 ปีแล้ว ด้วยทำเลที่ตั้งที่สะดวกสบาย อยู่ใจกลางเมือง พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง ในสาขานี้ยังมีตู้สั่งอาหารอัตโนมัตที่จะช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารเองได้ง่าย และยังเลือกได้ว่าจะจ่ายด้วยบัตรเดบิต หรือเครดิต

อัปเดทจำนวนสาขาล่าสุดของแมคโดนัลด์ ปัจจุบันแมคโดนัลด์มีสาขาในประเทศไทยทั้งสิ้น 131 สาขา และมีแผนจะเปิดเพิ่มภายในปีนี้อีก 7 สาขา แบ่งเป็น หน้าร้านปกติ 5 สาขา และ drive-thru อีก 2 สาขา

 


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •