ใหญ่อะไรเบอร์นั้น แมคโดนัลด์ ส่ง “แมคไก่ทอดจัมโบ้” พร้อมทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์

  • 35
  •  
  •  
  •  
  •  

IMG_0462-700

ทุกวันนี้ตลาดร้านอาหารบริการด่วนในไทยไม่ได้แข่งขันกันเรื่องความเร็วอย่างเดียว แต่ต้องแข่งขันเรื่องคุณภาพ รสชาติ และความคุ้มค่าคุ้มราคา เพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่ที่พร้อมจะเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดมากมาย ทั้งกระแสไก่ทอดชิ้นใหญ่ หรือไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่เข้ามาพร้อมกับเทรนด์ความชอบของคนรุ่นใหม่ เจ้าตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ในไทยอย่าง “แมคโดนัลด์” จึงอยู่นิ่งไม่ได้ เดินหน้าปรับตัวเข้าหาลูกค้า ด้วยการเปิดตัวเมนูใหม่ “แมคไก่ทอดจัมโบ้” การันตีความใหญ่แบบท้าให้ลองอร่อยคุ้มค่าคุ้มราคา ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เดินหน้าสื่อสารทุกช่องทางตอกย้ำความเป็นผู้นำร้านอาหารบริการด่วน

คุณเพชรรัตน์ อุทัยสาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำตลาดเบอร์เกอร์ซึ่งเป็นเมนูหลักของแมคโดนัลด์ เราได้คิดค้นพัฒนาโลคอลเมนูหลากหลายซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและถูกปากของผู้บริโภคชาวไทย อาทิ เมนูโจ๊ก ปาท่องโก๋ ข้าวกระเพรา ฯลฯ จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการไก่ทอดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แมคโดนัลด์จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มเมนูไก่ทอดทั้งหมดให้มีขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยคัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถันจากซัพพลายเออร์ที่มีกระบวนการเลี้ยงไก่ในฟาร์มมาตรฐานแบบปิด ที่ผ่านการคัดเลือกและตรวจสอบตามมาตรฐานของแมคโดนัลด์ จนได้วัตถุดิบเนื้อไก่คุณภาพ ผ่านกระบวนการประกอบอาหารที่ได้มาตรฐาน ทั้งในเรื่องคุณภาพ ความสะอาด ปลอดภัย และความอร่อย

“แมคไก่ทอดจัมโบ้” ใช้เวลาพัฒนากว่า 1 ปี

คุณเพชรรัตน์ ได้การันตีความใหญ่ว่า “แมคไก่ทอดจัมโบ้” เป็นไก่ทอดที่ใหญ่ที่สุดในตลาดดร้านอาหารบริการด่วน เพราะแมคโดนัลด์ได้เพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น 45% โดยใช้เวลาพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 1 ปี เพราะการจะเพิ่มขนาดไก่นั้นต้องคำนึงถึงรายละเอียดหลายๆ ด้าน เช่น การแบ่งส่วนของการตัดไก่ 1 ตัว อุณหภูมิน้ำมันที่ใช้ทอด ไลน์การผลิตในร้าน รวมถึงการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ในราคาที่ไม่สูงเกินไป แถมยังลดลงจากเดิมด้วย ในราคาชิ้นละ 37 บาท พร้อมเซตเมนูที่หลากหลาย สำหรับชุดจัมโบ้ใหญ่ใหญ่ ราคา 396 บาท เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วสูตรเฉพาะ

ภาพรวมตลาด QSR ในไทย

ปัจจุบันตลาดร้านอาหารบริการด่วนในไทย มีมูลค่ารวมมากกว่า 3,400 ล้านบาทต่อไป และมีการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ทุกปี ทั้งนี้ ตลาดไก่ทอดในไทยยังมีมูลค่ารวมกว่า 1,400 – 1,700 ล้านบาท และยังพบว่าคนไทยนิยมบริโภคเนื้อไก่มากถึง 19.70 กิโลกรัมต่อปี ถือเป็นจำนวนสูงสุดเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ

ทิศทางการตลาดออนไลน์และออฟไลน์

การเปิดตัวในครั้ง แมคไทยใช้งบการตลาดไปกว่า 50 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อ โดยจะทำตลาดครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้ครบทุกช่องทาง เน้นทำกิจกรรมการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าหลัก 3 กลุ่มของบริษัท คือ กลุ่มครอบครัว คนทำงาน และวัยรุ่น

เกรท วรินทร-700

ในแคมเปญนี้ แมคไทยได้ร่วมมือกับคนดัง เน็ตไอดอล และ Food Blogger มาพิสูจน์ความใหญ่โดยใช้ Social Media ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้อย่าง Facebook Live มาถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ และยังมีการประกวด Cover Dance ทาง Facebook เพื่อสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมี TVC 60 วินาที และมิวสิควิดีโอฉายครบทุกช่องทาง อาทิ ทีวี, YouTube, Facebook, LINE, Instagram, ทีวีบนรถไฟฟ้า และโรงภาพยนตร์ รวมถึงการใช้สื่อนอกบ้านป้ายโฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอส และสื่อในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขา สำหรับเป้าหมายการเติบโต แมคโดนัลด์ไม่ได้ระบุตัวเลขที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่าเป็นเลข 2 หลัก แต่มีเป้าหมายหลักว่า ต้องการเป็บแบรนด์แรกที่ผู้บริโภคนึกถึงเมื่อต้องการกินไก่ทอด และยังแอบบอกใบ้มาอีกนิดๆ ว่าในปลายเดือนนี้จะมีเมนูใหม่ เพื่อต้อนรับกระแสฟุตบอลยูโร

ทั้งนี้ ปัจจุบันแมคโดนัลด์มีสาขาในประเทศไทยทั้งสิ้น 266 สาขา แบ่งเป็นแบบเคาเตอร์ 192 สาขา และ Drive Thru 74 สาขา ภายในปีนี้แมคไทยตั้งเป้าจะเพิ่ม Drive Thru อีก 25 สาขา

 

 


  • 35
  •  
  •  
  •  
  •