Pentel ส่งไวรัลแคมเปญ เปิดตัวปากกา “Energel Clena” สร้างกระแส #MinimalWriteStyle ปากกาที่อยู่กับอะไรก็มินิมอลสุดปังบนโซเชียล!

  • 435
  •  
  •  
  •  
  •  

Pentel_1

ไม่ว่าโลกดิจิทัลจะรุดหน้าไปอย่างไร ตลาด “Stationery” ทั่วโลกยังคงเติบโต เพราะการได้ขีดๆ เขียนๆ  ได้บันทึกข้อความด้วยลายมือตัวเอง ยังคงมีเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย นี่จึงทำให้ทุกวันนี้ “ปากกา” ยังคงเป็นของใช้ติดตัวคู่กายของทุกคน และปากกาที่ดีนั้น ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ด้านการใช้งานที่เขียนลื่น เขียนไม่สะดุด น้ำหมึกไหลสม่ำเสมอเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของงาน “ดีไซน์” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้การเขียน หรือจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ มีสีสัน มีความสนุกมากขึ้น และยังบ่งบอกตัวตนของเจ้าของ หรือผู้ใช้งานได้เช่นกัน

ดังเช่น ปากกา Pentel Energel Clena ปากกาซีรีย์ใหม่ของรุ่น Energel ที่ตอบโจทย์ทั้งด้าน “การใช้งาน” (Functional Value) และ “ดีไซน์” (Emotional Value) เพราะโดดเด่น และแตกต่างด้วยการออกแบบใน “สไตล์มินิมอล” ที่เรียบง่าย แต่มีความน่ารัก สดใส จากลายเส้นสีพาสเทลเล็กๆ เพื่อเอาใจสาวๆ ภายใต้ Tagline “ปากกามินิมอล ที่เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ ใช้ได้กับทุกความรู้สึก” และเพื่อสร้างการรับรู้สินค้าน้องใหม่ Pentel ได้ทำ Viral Campaign บนออนไลน์ จนสามารถสร้าง hashtag #MinimalWriteStyle ให้กลายเป็นกระแสดังในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว !!

Pentel_2

#MinimalWriteStyle เทรนด์ฮิตในคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดพื้นที่ให้ร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์

ตลาดอุปกรณ์เครื่องเขียน ฐานผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ หรือที่เรียกว่าเป็น Core Target ของตลาดนี้ คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็น Gen Y และ Gen Millennials การพิจารณาตัดสินใจซื้อปากกาสักแท่ง หรือเครื่องเขียนประเภทใดก็ตามของผู้บริโภคกลุ่มนี้ ให้ความสำคัญทั้งคุณภาพสินค้า แบรนด์น่าเชื่อถือ และดีไซน์ที่สะท้อนความเป็นตัวเอง

จาก Consumer Insight ดังกล่าว Pentel ต่อยอดปากการุ่น Energel ซึ่งเป็นหนึ่งในรุ่นยอดนิยม และขายดีของ Pentel มาสู่การพัฒนาซีรีย์ใหม่ Energel Clena วางกลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ที่ผู้หญิงวัย 18 – 35 ปี และมีความน่าสนใจตรงที่แนวคิดการออกแบบจับเทรนด์ “มินิมอล สไตล์” (Minimal Style) หนึ่งในเทรนด์มาแรงข้ามปี และเป็นดีไซน์ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ชื่นชอบ เพราะเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด แต่มีสไตล์ ดูดี และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ยังคงร่วมสมัย ไร้กาลเวลา (Timeless) ทำให้สามารถนำไป Mix & Match กับอะไรก็เข้ากันได้อย่างลงตัว

เมื่อมีสินค้าสุดชิคแล้ว เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ Pentel เลือกใช้สื่อออนไลน์ เพราะเป็นสื่อหลักที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ใช้ในการรับข้อมูลข่าวสาร และอัพเดทเทรนด์ต่างๆ แต่ด้วยความที่พฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนกลุ่มนี้ ชอบที่จะได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ไม่ว่าจะแสดงความคิดเห็น หรือร่วมออกไอเดีย

Pentel_3

ดังนั้น Pentel จึงนำคอนเซ็ปต์สินค้าที่เป็นปากกา สไตล์มินิมอล สามารถเข้าได้กับทุกไลฟ์สไตล์ มาต่อยอดเป็นไอเดียในการทำ Viral Campaign บนออนไลน์ เพื่อโปรโมท Energel Clenaด้วยการเปิดพื้นที่บน Facebook “Pentel Thailand ให้แฟนเพจได้เข้ามาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือที่เรียกว่า “User-generated Content” ด้วยการให้แฟนเพจท้าเข้ามาว่าอยากเห็น “ปากกา Energel Clena” อยู่กับอะไร ?! และทางแอดมิน Pentel Thailand จะจัดให้ตามคำขอ !!

โดยเริ่มจาก “ปากกา Energel Clena ยังสามารถอยู่กับหมูกระทะได้แบบลงตัวในสไตล์มินิมอล เพราะฉะนั้นขนาดของต่างขั้วมาอยู่ด้วยกันได้ อย่างอื่นก็ต้องจับคู่กันได้

หลังจากปล่อยแคมเปญดังกล่าวเพียงไม่นาน ปรากฏว่ามีแฟนเพจส่งคำท้าเข้ามาเรื่อยๆ โดยทั้งแอดมิดเพจ Pentel Thailand และแฟนเพจ ต่างยิงมุกรับ-ส่งกันไปมา อีกทั้งทางเพจ ยังนำเรื่องราวที่เป็นกระแสพูดถึงในสังคมขณะนั้น มาทำเป็น Real-time Contentจากคำท้าของแฟนเพจ เรียกเสียงหัวเราะให้แฟนเพจคนอื่นๆ เข้ามาร่วมสนุกด้วย

เช่น อยากให้ “ปากกา Energel Clena อยู่กับชานมไข่มุก เพียงไม่นานแอดมินเพจก็จัดให้ นำชานมไข่มุก มาคู่กับ Energel Clena ที่ครีเอทองค์ประกอบของภาพยังคงอยู่ในคอนเซ็ปต์มินิมอล หรือในช่วงเทศกาลคริสต์มาส มีคำท้าอยากให้คู่กับต้นคริสต์มาส ก็นำปากกา Energel Clena ทั้ง 5 เฉดสีมาจัดวางเป็นรูปต้นคริสต์มาส

Pentel_4

ไม่ใช่แค่นั้น มีคำท้าอยากให้คู่กับบัวขาว แอดมินเพจก็นำ Energel Clena มาถ่ายคู่กับบัวขาว แต่ไม่ใช่นักมวยนะ เป็นดอกบัวสีขาว เรียกคอมเมนต์ และเสียงหัวเราะจากแฟนเพจได้ไม่น้อย และยังมีอีกหลายคำท้าที่ส่งเข้ามาเรื่อยๆ ไม่ว่าคู่กับปากกายี่ห้ออื่น คู่กับสายไฟประเทศไทย แอดมินก็จัดให้ทันทีตามคำขอ!!

Pentel_5 Pentel_6

หรือล่าสุดที่เรียกเสียงฮากันทั่ว เมื่อมีคำท้าคู่กับป้อม !! แอดมินก็ไม่ยอมแพ้ นำรูปป้อม รปภ. มาคู่กับ Enegel Clena ทันที พร้อมวาดนาฬิกาที่ข้อมือคนถือปากกา เรียกได้ว่าเป็น Real-time Content ที่อิงกระแส Talk of the town ที่กำลังพูดถึงกันในเวลานี้

Pentel_7

Viral Campaign ไม่ใช่แค่สร้างกระแส แต่ต้องตอบโจทย์แบรนด์ 3 ด้านสำคัญ

ผลจากการเปิดพื้นที่บน Social Media ให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ได้จุดพลุให้ hashtag #MinimalWriteStyle และ #EnergelClenaอยู่กับอะไรก็Minimal เป็นที่พูดถึงบนออนไลน์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ส่งต่อกัน กลายเป็น Viral Campaign ที่ตอบโจทย์แบรนด์และสินค้าใน 3 ด้านสำคัญ คือ

1. Product Awareness สำคัญอย่างมากสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่

Pentel_8

2. Brand Remind ด้วยความที่ Pentel เป็นแบรนด์อุปกรณ์เครื่องเขียนระดับโลกที่อยู่มายาวนาน แน่นอนว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักแบรนด์อยู่แล้ว แต่การรู้จักไม่เพียงพอสำหรับการทำตลาดในยุคนี้ที่ผู้บริโภคมีหลากหลายทางเลือก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำให้ผู้บริโภคเกิด Remind แบรนด์ต่อเนื่อง เพราะจะทำให้เมื่อใดก็ตามที่ผู้บริโภคนึกถึงเครื่องเขียน จะนึกถึงแบรนด์ Pentel เป็นอันดับต้นๆ ของการตัดสินใจซื้อ

Pentel_9

3. Brand Engagement” พัฒนาสู่ “Brand Love ในยุคดิจิทัล สินค้ากลุ่มต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ตลาดอุปกรณ์เครื่องเขียน ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย หลายแบรนด์ นี่จึงทำให้ผู้บริโภคยุคนี้ ชอบลองสิ่งใหม่ ส่งผลต่อ Brand Loyalty น้อยลง ดังนั้น หัวใจสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคยังคงอยู่กับแบรนด์ และเป็น Top of Mind Brand เสมอ คือ Brand Love สิ่งที่มีค่ามากกว่าความภักดี แต่คือความรัก-ความผูกพันที่มีต่อแบรนด์ในระยะยาว

เหมือนอย่าง Pentel ที่เห็นความสำคัญในจุดนี้ และสร้างแบรนด์ให้อยู่ในใจของผู้บริโภคมาโดยตลอด

ส่วนใครที่สนใจปากกาสไตล์มินิมอล ที่เข้าได้กับทุกไลฟ์สไตล์ สามารถหาซื้อได้ซื้อได้แล้วที่ร้านเครื่องเขียนชั้นนำทั่วไป หรือใครอยากลองดูว่า Pentel Energel Clena จะอยู่คู่กับอะไรได้บ้าง ตามไปดูเต็มๆ ได้ที่ : http://bit.ly/EnergelClena

Pentel_10


  • 435
  •  
  •  
  •  
  •