PlayStation 4 กับระบบภาษาไทย ที่ไม่ใช่แค่ทลายกำแพงภาษา แต่คือการตอกย้ำความสำเร็จกว่า 22 ปี

  • 12.7K
  •  
  •  
  •  
  •  

PlayStation 4 กับระบบภาษาไทย ที่ไม่ใช่แค่ทลายกำแพงภาษา แต่คือการตอกย้ำความสำเร็จกว่า 22 ปี

ในยุคปัจจุบันการเล่นเกมนั้นได้กลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง หลายเกมฮิตได้ถูกบรรจุเป็นกีฬา E-Sport ที่มีการจัดแข่งขันในระดับสากล และเครื่องเกมคอนโซลยอดฮิตอย่าง PlayStation 4 นั้นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องเกมในฝันที่ทุกคนอยากได้มาไว้ในครอบครอง

1

แต่รู้หรือไม่? กว่า PlayStation จะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ ตัวเครื่องเกมและค่ายผู้ผลิตอย่าง Sony นั้นต้องฟันฝ่าความยากลำบากมาอย่างมากมายไม่ใช่น้อย ๆ เลยทีเดียว

การเดินทางกว่า22ปีของ PlayStation

2

เครื่อง PlayStation นั้นวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2537 แต่หากจะย้อนกลับที่จุดเริ่มต้นนั้นต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 2531 ก้าวแรกของ Sony ในการเข้าสู่ตลาดเกมนั้นเริ่มจากการจับมือกับเจ้าแห่งเกมอย่าง Nintendo ในฐานะผู้พัฒนาเทคโนโลยี Super Disc ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นคือเครื่อง “PlayStation” ที่เปิดตัวในงาน Consumer Electronics Show ณ เมืองชิคาโก้

3

แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่นานนัก ความฝันในการเฉิดฉายบนวงการเกมของ Sony ก็ต้องชะงัก เมื่อ Nintendo ได้สละยานหนีไปซบอกแบรนด์คู่แข่งเบอร์ต้น ๆ อย่าง Philips แต่ด้วยความไม่ย่อท้อแม้จะยังไม่มีแผนกพัฒนาเกมโดยเฉพาะ และมีเพียงเจ้าเครื่อง PlayStation คุณ Norio Ohga ประธานบริษัท Sony และ Ken Kutaragi ผู้ที่ในอนาคตอีกไม่นานโลกจะรู้จักเขาในนาม ‘บิดาแห่ง PlayStation (ไม่มีเว้นวรรค)’ ได้เดินหน้าสู้อย่างเต็มกำลัง จนเครื่อง PlayStation (PS1) ได้ออกวางตลาด สร้างประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จและ นำพาตลาดเกมคอนโซลไปสู่ยุคใหม่โดยแท้จริง และได้ต่อยอดมาจนถึงยุคสมัยของ PS4 ในปัจจุบัน

กำแพงของภาษาปัญหาที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน

see

สำหรับสาวกเกมคอนโซลไทย ที่เคยได้เล่นเกมมาตั้งแต่อดีตจะรู้เลยว่า ความยากลำบากในการเล่นเกมนั้นไม่ใช่แค่ความยากของตัวเกม แต่ยังมีกำแพงสูงสง่าที่ชื่อว่า “ภาษา” อีกด้วย เพราะเกมในสมัยก่อนนั้นมีเพียงแค่ 2 ภาษา คือ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจทำให้อรรถรสในการเล่นเกมต้องลดน้อยลงด้วยความไม่เข้าใจในเนื้อเรื่องหรือบทสนทนาต่าง ๆ ภายในเกมนั่นเอง

ระบบเมนูภาษาไทยบน PlayStation 4 ช่วงเวลาแห่งความสุขของสาวกคอนโซลไทย

5

ด้วยปัญหาที่กล่าวมา ทาง Sony จึงได้พัฒนาระบบเมนูภาษาไทยขึ้นมา เพื่อให้สาวกคอนโซลไทยได้มีความสุขและเสริมอรรถรสในการเล่นเกมได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังพัฒนาเกมใหม่ ๆ ให้รองรับภาษาไทยได้อีกด้วย และยังได้ปล่อยโฆษณาน่ารัก ๆ ออกมาโปรโมตการพัฒนาระบบภาษาไทยในครั้งนี้ด้วย

โฆษณาที่สาวกเกมยุคก่อนดูก็ชอบใจ เด็กรุ่นใหม่ดูก็รู้สึกดี และคนทั่วไปดูก็อมยิ้มได้

โฆษณานี้ถูกเล่าเรื่องผ่านการรำลึกความหลังของทาคุยะ หนุ่มชาวญี่ปุ่นที่เคยมีโอกาสได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ไทย ผ่านการเปิดหนังสือรุ่นของเขา ที่มีความทรงจำดี ๆ ต่าง ๆ มากมายที่เขากับแก่ง เพื่อนชาวไทยมีด้วยกันในอดีต และระหว่างการเล่าเรื่องที่น่ารัก ตลกอมยิ้มนั้น ทางแบรนด์ก็ได้เล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่าน Insight ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความสนุกในการเล่นเกมกับเพื่อน การปรากฏตัวของเครื่อง PS2 ที่อยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน อีกทั้ง Insight วัฒนธรรมของไทย ไม่ว่าจะเป็นการไหว้ อาหารรสจัดที่เรียกรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี พอดูจบเราจึงได้รู้ว่าแบรนด์ตั้งใจให้ตัวละครอย่างทาคุยะเป็นตัวแทนของเครื่อง PlayStation ตั้งแต่อดีตที่รองรับเพียงภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่จากการเรียนรู้ตลาดเป็นระยะเวลากว่า 22 ปี ปัจจุบัน PlayStation รองรับภาษาไทยแล้ว ก็เหมือนกับตัวทาคุยะที่สามารถพูดภาษาไทยได้แล้ว

6

ปัจจุบันเครื่อง PlayStation 4 นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้วยยอดขายทั่วโลกที่มากถึง 67.5 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูมิภาคเอเชีย และประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย การพัฒนาระบบรองรับภาษาไทยรวมถึงคลิปวีดีโอโปรโมตนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของแบรนด์ Sony ที่ใส่ใจต่อความต้องการของแฟน ๆ โดยแท้จริง

อัพเดตข่าวสารเกมใหม่ๆ ได้ที่ http://playstn.asia/ThaiWebsite

#PlayEverythingPS4 #เพลย์สี่มีไทย

 

 

 

 

 


  • 12.7K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE