เมื่อ SCB EASY เป็นมากกว่าแค่แอปฯ บนมือถือ ตอบโจทย์ทุกโมเมนต์การใช้งาน

  • 62
  •  
  •  
  •  
  •  

scb-easy

แม้ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเงินอย่าง FinTech จะเข้ามาช่วยให้ธุรกรรมการเงินสามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก แต่ก็ยังมีบางกิจกรรมที่ยังเป็นปัญหาทำให้ไม่สามารถใช้งานด้านธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชั่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นปัญหาความไม่สะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงิน ยิ่งไปกว่านั้นอาจก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยของตัวแอปฯ อีกด้วย

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวได้ว่า เป็นธนาคารที่มีการปรับตัวเร็วที่สุดตั้งแต่ในยุคที่มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ธนาคารมีความทันสมัย จนถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการเงิน ยิ่งเมื่อภาครัฐสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยีในการชำระเงินอย่างระบบ Prompt Pay และ QR Code ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ก็ขานรับด้วยการเป็นธนาคารแรกๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้

พร้อมๆ กับการพัฒนารูปแบบแอปพลิเคชัน SCB EASY ที่สามารถใช้งานได้ง่ายทั้งการเติมเงิน โอนเงิน ชำระเงินและถอนเงิน ส่งผลให้ SCB กลายเป็นธนาคารกลุ่มแรกที่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันบนมือถือทำธุรกรรมการเงิน โดยเฉพาะฟังก์ชั่นการกดเงินสดผ่านแอปพลิเคชัน โดยไม่ต้องใช้บัตรกดเงินที่ตู้เหมือนรูปแบบเดิมๆ อีกต่อไป

และเพื่อพัฒนาให้การใช้เงินสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น SCB จึงเป็นธนาคารแรกที่ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมต่างๆ ในธุรกรรมการเงินบนแอปพลิเคชั่นตั้งแต่การโอนเงินทั้งโอนต่างธนาคารและโอนต่างพื้นที่ การถอนเงินโดยไม่ใช่บัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียมหากถอนต่างจังหวัด ชำระเงินแบบไม่มีค่าธรรมเนียมกี่บิลก็ได้และเติมเงินอะไรก็ได้แบบไม่มีค่าธรรมเนียม

เมื่อใช้งานมาได้ระยะเวลาหนึ่ง ผู้ใช้ก็เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการทำธุรกรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชั่น นอกจากประสบการณ์ใหม่แล้ว ก็ยังพบปัญหาจากการใช้งาน ทั้งที่บางครั้งปัญหาเหล่านั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยฟีเจอร์เดิมที่มีอยู่ ส่งผลให้ SCB รวบรวมพฤติกรรมการใช้งานต่างๆ ตลอดจนฟีเจอร์ต่างๆ บน SCB EASY ที่สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาเหล่านั้นได้ จนเกิดเป็นแคมเปญ “โมเมนต์ แบงก์กิ้ง (Moment Banking)” ที่พร้อม #เป็นทุกโมเมนต์เพื่อคุณ

SCB_EASY_2

นอกจากเป็นครั้งแรกที่มีการใช้โฆษณาแนวตั้งในช่องทาง Youtube สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมรับชมวิดีโอในโทรศัพท์แบบแนวตั้งถึง 70% ของเวลาการรับชม โดยจะใช้ 3R ในการเข้าถึงผู้ใช้งาน ทั้ง Reach ที่จะเข้าถึงกลุ่มที่มีพฤติกรรมและความสนใจในมีเดียแพลตฟอร์ม, Relevance เป็นการนำข้อมูลที่ได้ประมวลผลความต้องการของแต่ละรายในแต่ละช่วงเวลาว่า ต้องการใช้บริการฟีเจอร์ใด จากนั้นนำเสนอโฆษณาฟีเจอร์ดังกล่าวไปยังช่องทาง Facebook, Youtube และ Instagram เพื่อให้เกิดการรับรู้ และ Result ที่ใช้เทคโนโลยีการวัดผลล่าสุดของ Facebook เพื่อช่วยในการประเมินผลและแทรกพฤติกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด

SCB_EASY_3

จากการศึกษาพฤติกรรมการทำธุรกรรมการเงินในทุกไมโครโมเมนต์ (Micro Moment) ของผู้ใช้บริการ จนสามารถแบ่งออกเป็น 20 สถานการณ์การทำธุรรรมการเงิน ซึ่ง SCB ได้ทำคลิปวิดีโอแนวตั้งทั้งสิ้น 20 โมเมนต์ พร้อมนำเสนอฟีเจอร์ที่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ผ่านแอปฯ SCB EASY โดยรูปแบบแนวตั้งจะสามารถรับชมได้จากสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตา

SCB_EASY_4

โดย 20 โมเมนต์หรือพฤติกรรมการใช้เงินผ่านแอปพลิเคชัน ประกอบไปด้วย อยากซื้อกองทุนเดี๋ยวนี้, อยากสมัครสินเชื่อ โดยไม่ต้องง้อใคร, อยากได้ประกันก่อนเดินทางไว้อุ่นใจ, เลือกจ่ายบิลแบบผ่อนชำระเองได้, เปลี่ยนยอดวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตเป็นเงินสด, จ่ายบิลได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั่วโลก, กดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้เดี๋ยวนี้ โดยไม่ต้องมีบัตร, อยากมีคนไปทวงเงินเพื่อนให้ แบบเราไม่เสียฟอร์ม, อยากเอาแต้มบัตรเครดิตมาแลกเป็นของ, อยากมีคนเติมเงินบัตรทางด่วนให้เดี๋ยวนี้, อยากซื้อตั๋วหนังแบบไม่ต้องต่อคิวและเลือกที่นั่งได้, โอนเงินข้ามแบงก์ได้เลย แบบไม่ต้องไปที่สาขา

นอกจากนี้ SCB ยังได้เตรียมฟีเจอร์ใหม่เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้การทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปฯ สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านการเงินได้อย่างครบถ้วน อาทิ e-Passbook ที่เป็นหนึ่งในโมเม้นต์สำคัญของ SCB เพราะหลายคนมักติดต่อที่สาขาโดยเพิ่งนึกได้ว่าลืมเอาสมุดบัญชีมาด้วย โดย e-Passbook จะเป็นระบบบัญชีอิเลคทรอนิกส์สามารถทำธุรกรรมได้เช่นเดียวกับสมุดบัญชีปกติ หรือการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านแอปฯ ที่ช่วยลดขั้นตอนและการไปสาขา และการบันทึกสลิปที่สำคัญไว้ในระบบคลาวด์ เพื่อป้องกันการเผลอลบสลิปโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งจะสามารถเรียกสลิปเหล่านั้นกลับมาได้ตลอด เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในต่างประเทศ SCB ยังมีฟีเจอร์เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ต้องการแลกสกุลเงินตราต่างประเทศเก็บไว้ในระบบได้แล้วเมื่อต้องการใช้ก็สามารถนำเงินเหล่านั้นมาใช้ได้ แม้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะผันผวน เป็นต้น

httpv://youtu.be/GDCKZU8kzQM

เพื่อรองรับการเติบโตของ Digital Lending (การขอสินเชื่อผ่านมือถือ) SCB ยังได้เตรียมทีมงานพิเศษที่เข้ามาดูแลเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะภายใต้กลุ่มชื่อ 10X (เท็นเอ็กซ์) ซึ่งล้อไปกับการตั้งเป้าเติบโตถึง 10 เท่า โดยทีมดังกล่าวจะเป็นการเรียนเชิญผู้คนที่มีความรู้ประสบการณ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมอื่นที่ไม่ใช่คนในสายธุรกิจธนาคาร เพื่อให้ทีมดังกล่าวมองในมุมของคนในแต่ละอุตสาหกรรม ไม่ใช่คนในธุรกิจธนาคารมองอุตสาหกรรมต่างๆ ในมุมมองธนาคาร

และเพื่อให้เทคโนโลยีของ SCB สามารถตอบสนองทุกธุรกรรมการเงินในทุกอุตสาหกรรม ทีม 10X จึงมีกลุ่มคนที่มาจาก Silicon Valley เพื่อเข้ามาพัฒนาระบบเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นแก้ทุกปัญหาการใช้งานได้อย่างตรงจุด สอดรับกับแผนงานในอนาคตที่ SCB เผยไต๋มานิดหน่อยถึงการใช้เทคโนโลยีไปสู่ยุคที่เรียกว่า “Digital Lending”


  • 62
  •  
  •  
  •  
  •