กระแสชาว Twitter ในไทยร่วมกันฉลอง #PrideMonth เรียกร้องการเปลี่ยนแปลง และพื้นที่ให้กลุ่ม LGBTQ

  • 212
  •  
  •  
  •  
  •  

 

‘ความหลากหลายทางเพศ’ หรือที่เราเรียกกันว่า LGBTQ ดูจะเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกก็เริ่มมีการเปิดเผย และยอมรับกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยในวันนี้ (23 มิ.ย.) เป็นเดือนแห่ง ‘Pride Month’ หรือ การเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจ

ทั้งนี้ บนสื่อโซเชียลมีเดีย อย่าง Twitter ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกเลือกที่จะร่วมฉลอง #PrideMonth ด้วยกัน โดยมีหลากหลายบทสนทนาที่สื่อให้เห็นว่าพวกเขาร่วมแสดงความยินดีพร้อมกันในวันนี้ รวมไปถึงกลุ่ม LGBTQ ในประเทศไทย ที่แสดงพลังบน Twitter เพื่อสื่อสารให้เห็นว่าพวกเขาต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ฉีกกฎจากความคิดเดิมๆ ที่ต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศอย่างในอดีต

 

 

พลังของชาว LGBTQ ที่แข็งแกร่งขึ้น ทำให้ปัจจุบันเราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งงานของกลุ่มเพศเดียวกัน, การสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ไปจนถึงปัญหาที่ LGBTQ ต้องเผชิญในสังคมไทย ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้ถูกส่งต่อผ่านบทสนทนาบน Twitter ขณะเดียวกันก็ให้กำลังใจกันและกันในวันที่ต้องเผชิญกับความกดดัน หรือปัญหาต่างๆ นั่นเอง

ขณะที่ Twitter เองก็ได้ร่วมเป็นหนึ่งในการฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้อย่างไม่มีอคติใดๆ ดังนั้น เราลองมาดูกันว่าชาวทวิตเตอร์ในไทย ส่งสารอะไรบ้างในกระแส #PrideMonth

หนึ่งในผู้ใช้บัญชีชื่อ Twitter : 𝙛𝙡𝙪𝙛𝙛𝙘𝙤𝙣𝙚。ที่ทวีตข้อความให้ความหมายของคำว่า LGBTQ ไว้อย่างน่าสนใจ “LGBTQ+ ไม่ใช่ “เพศที่ 3”

 

นอกจากนี้ ชาวทวิตเตอร์อีกมากมายยังใช้พื้นที่ของตัวเองเพื่อเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องสิทธิ ความเท่าเทียมให้กับเรื่องที่พวกเขาสนใจ หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องความหลากหลายทางเพศ ซึ่งนอกจากจะมีการทวีตข้อความ กับ รูปภาพแล้ว ยังรวมไปถึงการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนในเดือนแห่ง Pride นี้ด้วย

ตัวอย่างเช่น พิธีกรชื่อดังของไทย อย่าง ‘วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา’ ที่ทวีตข้อความว่า “มันไม่ใช่แค่ภาพพรีเวดดิ้ง…แต่มันคือสัญลักษณ์ของความเท่าเทียม รอวันที่พรบ.คู่ชีวิตผ่าน คงจะเป็นข่าวดีอีกอย่างในชีวิตสำหรับทุกคน” #LGBTQ #lovewins  หมายถึง ‘ความรักชนะทุกสิ่ง’ นั่นเอง

 

สำหรับ คุณเคท ครั้งพิบูลย์ นักกิจกรรมทางสังคมและอาจารย์ ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (@kathnong) ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับการยอมรับในความหลากหลายทางเพศของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งอนุญาตให้นักศึกษาแต่งกายและแสดงออกตามเพศสภาพของตนได้

ขณะเดียวกันยังมี ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับรองสิทธิต่างๆ ให้กับกลุ่ม LGBTQ และประกาศความเท่าเทียมในสถานที่ทำงานราชการของจังหวัดให้กับข้าราชการและพนักงานต่างๆ เป็นจังหวัดแรก ทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้เป็นวงกว้าง ส่วน คุณธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (@TanwarinS_MFP) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรข้ามเพศคนแรกของประเทศไทย ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลมากมาย และผู้สนับสนุน LGBTQ ยังได้แชร์ประกาศดังกล่าวบนทวิตเตอร์ด้วย

 

 

แม้แต่ในวงการซีรีส์ของไทยเรื่องล่าสุดอย่าง #2GetherTheSeries ที่มีตัวละครนำเป็นชายหนุ่มสองคนที่ตกหลุมรักกัน เป็นกระแสโด่งดังได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่เพียงแค่ในประเทศไทย แต่ยังได้รับความนิยมและโด่งดังไปถึงต่างประเทศ พูดได้ว่าวงการบันเทิงเองก็มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการยอมรับ และความเข้าใจผ่านตัวละครต่างๆ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความคิดของคนในยุคนี้อย่างมาก

 

การ support และเปิดใจกว้างต่อกลุ่ม LGBTQ ยังลามไปถึงแบรนด์ไทยจำนวนมาก ที่ต่างก็ออกมาแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในช่วง Pride Month โดยเลือกที่จะเปลี่ยนโลโก้องค์กรให้เป็นแนวสายรุ้งแทน เช่น บมจ.SC Asset (@SC_Asset) ที่ได้เปิดตัวแคมเปญ #SCForAll ยินดีต้อนรับทุกความรักบนโลกใบนี้

 

 

ขณะที่ บมจ.แสนสิริ (@SansiriPLC) ก็เป็นบริษัทแรกในไทยที่ได้ลงนามในข้อตกลง ‘มาตรฐานข้อปฏิบัติทางธุรกิจขององค์การสหประชาชาติ’ (United Nations Global Standards of Conduct for Business) เพื่อลดการแบ่งแยกและความเหลื่อมล้ำในกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

 

อดที่จะยิ้มไม่ได้ เมื่อเห็นความเคลื่อนไหวเหล่านี้ เพราะเชื่อว่าโลกเราคงจะน่าอยู่ขึ้นมาก และหลังจากนี้การยอมรับทั้งในเรื่อง LGBTQ รวมไปถึง ความแตกต่างของสีผิวที่กำลังเป็นปัญหาทั่วโลกน่าจะบรรเทาลงได้

 

 


  • 212
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม
CLOSE
CLOSE