เจาะลึกการเติบโตของ “โทฟุซัง” น้ำเต้าหู้รสชาติสไตล์รถเข็น โตต่อเนื่อง 300%

  • 153
  •  
  •  
  •  
  •  

cover tofusan3

หลังจากที่สินค้าตัวแรกออกสู่ตลาดไปเมื่อปี 2554 เรื่อยมาก็มีการเพิ่ม productใหม่ และขยายตลาดมาจนถึงปัจจุบัน โทฟุซังมียอดโตต่อเนื่อง 300% จากยอดขายมีรายได้รวมอยู่ที่ 140 ล้านบาท (รายได้ 9 เดือน ม.ค.-ก.ย.) และก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดน้ำเต้าหู้พร้อมดื่มแบบขวดภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี และเมื่อได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม ว่าโทฟุซังเป็นแบรนด์ที่สร้างและขับเคลื่อนโดยคนหนุ่มรุ่นใหม่อายุยี่สิบปลาย เรายิ่งสนใจที่จะรวบรวมเรื่องราวของโทฟุซังเพื่อนำมาเป็นเคส เผื่อว่าจะจุดประกายไอเดีย หรือแรงบันดาลใจบางอย่างให้ผู้อ่านได้

 

เราเชื่อว่าเกือบทุกคนคุ้นเคยกับน้ำเต้าหู้ แม้จะไม่ใช่คนที่ชอบกิน แต่ภาพของร้านน้ำเต้าหู้รถเข็นตามตลาดหรือตรอกซอกซอย คงจะเป็นภาพที่เราเห็นกันมาจนชินตา แม้ตามประวัติการสืบค้นน้ำเต้าหู้จะมีต้นกำเนิดในประเทศจีน แต่ปัจจุบันน้ำเต้าหู้เป็นอาหารสากล ซึ่งในแต่ละท้องถิ่นก็จะมีวัฒนธรรมการกินน้ำเต้าหู้ที่แตกต่างกันไป บางประเทศเน้นกินแบบร้อนเป็นมื้อเช้า บางประเทศกินแบบเย็นเป็นเครื่องดื่มเบาๆ บางประเทศกินเป็นอาหารเสริมสุขภาพ บ้านเราคงจะคุ้นเคยกันดีกับการกินคู่กับปลาท่องโก๋หรือใส่เครื่องอย่าง สาคู วุ้น ฟองเต้าหู้ ธัญพืชต่างๆ หวานมากหวานน้อยก็แล้วแต่จะสั่ง หิ้วกันใส่ถุงกลับบ้านหรือไปทำงาน แม้จะมีนมถั่วเหลือง UHT แบบกล่องออกมาวางขายกันให้ซื้อง่ายกินสะดวก แต่สำหรับบางคน รสชาติแบบกล่องไม่สามารถแทนกันได้กับน้ำเต้าหู้รถเข็น

 

ถ้าจะให้พูดถึงน้ำเต้าหู้แบบขวดพร้อมดื่มที่ยังคงรสชาติไว้ใกล้เคียงร้านน้ำเต้าหู้รถเข็นมากที่สุด แบรนด์แรกที่เรานึกถึงคงจะเป็น OHAYO หรือตรานางพยาบาล เป็นน้ำเต้าหู้บรรจุขวดพร้อมดื่มแบรนด์บุกเบิกในตลาด แต่ก็ยังมีจำหน่ายเพียงบางร้านบางสาขาเท่านั้น ยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นสินค้าสะดวกซื้อ และขอย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีที่ก่อน ตามเชลฟ์ใน MaxValu หรือ Villa Market คงพอจะผ่านตากันมาบ้างกับน้ำเต้าหู้ขวดแก้วสกรีนโลโก้ลายเด็กผู้ชายหัวฟูๆหยิกๆ ใช่แล้วค่ะ นั่นคือน้ำเต้าหู้คั้นสด Tofusan(โทฟุซัง) แบรนด์น้ำเต้าหู้พร้อมดื่มบรรจุขวดที่ไม่ใช่รายแรกในตลาด แต่เป็นรายที่น่าจับตามองมากที่สุด เราไปสำรวจเรื่องราวน่าสนใจของแบรนด์ SME แบรนด์นี้กันเลยดีกว่า

 

 

โทฟุซัง รสชาติของน้ำเต้าหู้รถเข็น

โทฟุซัง เป็นแบรนด์ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากตัวเจ้าของแบรนด์เอง คุณ สุรนาม พานิชการ ชอบทานน้ำเต้าหู้รถเข็นอยู่เป็นประจำ แต่ร้านที่ขายจะต้องเลือกร้านที่สะอาดและอร่อยซึ่ง ส่วนใหญ่จะขายในตอนเช้า จึงทำให้ต้องเจียดเวลาในช่วงโมงเร่งด่วนเพื่อไปซื้อน้ำเต้าหู้ร้านอร่อยซึ่งแน่นอนว่าร้านไหนอร่อยก็ต้องมีคิว คุณสุรนามจึงลองศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าประเภท นมถั่วเหลือง ว่าทำไมรสชาติและกลิ่นของสินค้าสำเร็จรูปทั่วไปจึงไม่เหมือนกับน้ำเต้าหู้รถเข็น จึงพบว่านมถั่วเหลืองหลายๆชนิด มีการผสมน้ำมัน นมผง หรือสารปรุงแต่งต่างๆ เพื่อให้รสชาติเป็นเอกลักษณ์และลดต้นทุนในการผลิต จึงคิดว่าถ้าหากตัวเองทำสินค้าที่ไม่ผสมสารปรุงแต่งใดๆ และทำให้นมถั่วเหลืองของตัวเองมีรสชาติดั้งเดิมแบบน้ำเต้าหู้รถเข็นได้ น่าจะมีกลุ่มลูกค้าที่สนใจเช่นกัน

 

หลังจากนั้นก็ได้ทำวิจัยกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ Innovative House เพื่อพัฒนาสินค้าอยู่ 9 เดือน สินค้าตัวแรกก็ออกสู่ตลาดในปี 2554 คือ “นมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้ โปรตีนสูง” ซึ่งผลตอบรับดีมาก เพราะยังคงรสชาติของความเป็นน้ำเต้าหู้รถเข็น และชูจุดเด่นที่แตกต่างหลายอย่างเช่น ผสมฟองเต้าหู้ไม่ใส่สารเคมี สี กลิ่น รส ไม่ใส่น้ำมัน และใช้น้ำตาลไม่ฟอกสีในปริมาณต่ำ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก นั่นคือตลาดคนรักสุขภาพที่อยากจะทานนมถั่วเหลืองรสชาติคั้นสดๆเหมือนทานจากร้านรถเข็น

 

 

แตกต่าง ตรงใจ จับตลาดใหม่ได้อยู่หมัด

หลังจากได้ฟังเรื่องราวการเติบโตของโทฟุซังจากคุณสุรนามผู้เป็นเจ้าของ เราสรุปได้เลยว่าที่โทฟุซังมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เพราะโชคช่วยแน่นอน ถ้าให้พูดตามตรงโทฟุซังเริ่มต้นแบบคนเงินน้อย โตมาแบบ SME ซึ่งการจะแหวกคู่แข่งขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดต้องทำการบ้านอย่างหนัก คุณสุรนามได้เผยถึง 3 กลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนโทฟุซัง ได้แก่ การวิจัย, ดีไซน์ และ การให้ความสำคัญกับลูกค้า เป็น 3 กลยุทธ์ของโทฟุซังที่น็อคผู้บริโภคได้อยู่หมัด และทำให้โทฟุซังขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในตลาดภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี

 

 

โตฟุซังรู้ว่าผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร และโฟกัสอย่างตรงจุด กลุ่มคนรักสุขภาพ เป็นกลุ่มเป้าหมายของโทฟุซัง โตฟุซังเผยผลวิจัยว่า คนกลุ่มนี้ต้องการนมถั่วเหลืองที่มีรสชาติแบบน้ำเต้าหู้รสเข็น ไม่ใส่สารปรุงแต่งใดๆ (non-chemical) เมื่อรู้ความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่โฟกัสแล้ว โทฟุซังมุ่งหาวิธีการที่จะผลิตสินค้าที่ตรงใจผ่านการวิจัย และการทดลอง และเมื่อผลิตสินค้าออกมาได้ตามโจทย์แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการสื่อสารกับลูกค้า โทฟุซัง เน้นย้ำและชูจุดเด่นของตัวเอง ว่านี่คือสิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหา รสชาติแท้ๆ จากน้ำนมถั่วเหลืองคั้นสด ใส่เครื่องยอดนิยมพร้อมดื่ม สามารถเก็บได้นานโดยไม่ใส่สารกันเสีย ไม่ผสมนมผงและน้ำมันถั่วเหลือง ดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น คุณค่าที่โตฟุซังเพิ่มเข้าไปในตัวสินค้าคือบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

 

 

โทฟุซังเป็นน้ำเต้าหู้ที่วิทยาศาสตร์มาก

โทฟุซังเป็นน้ำเต้าหู้ที่วิทยาศาสตร์มาก วิทยาศาสตร์อย่างไร? ทุกอย่างที่คิดและทำต้องผ่านการวิจัย และการทดลอง ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบหลักอย่างถั่วเหลืองต้องเป็นถั่วเหลือง 100% ไม่มีการปลอมปน, การเลือกเครื่องที่จะผสมลงในน้ำเต้าหู้ เครื่องแบบไหนที่คนกินจะชอบมากที่สุด, จะทำอย่างไรให้ฟองเต้าหู้โดนความร้อนแล้วไม่ละลาย, ต้องแช่ถั่วที่ระยะเวลาเท่าไหร่น้ำเต้าหู้จึงจะอร่อยที่สุด, ต้องใช้อุณหภูมิกี่องศาในการต้มเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นใดๆที่ไม่ใช่กลิ่นของถั่วเหลือง, ขวดแก้วและฝาขวดแบบไหนที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้, โพลีเมอร์แบบใดที่มีคุณภาพปลอดภัยสำหรับบรรจุอาหาร และประหยัดต้นทุน (ขวดแก้วและฝาสั่งผลิตที่ญี่ปุ่น ส่วนโพลีเมอร์สำหรับขวดพลาสติกนำเข้าจากสิงคโปร์)

 

หรือแม้แต่น้ำจากจังหวัดไหนอร่อยที่สุด (เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เลือกตั้งโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร) ทั้งหมดทั้งมวลที่ยกตัวอย่างเป็นเพียงบางส่วนที่ผ่านการวิจัยและทดลองก่อนจะมาเป็นน้ำเต้าหูโทฟุซัง ซึ่งเราเองก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่า น้ำเต้าหู้พร้อมดื่มสักขวดที่วางอยู่ในตู้แช่จะมี story และผ่านการคิดมามากมายขนาดนี้ ซึ่งนั่นก็ทำให้โตฟุซังได้รับ 2  รางวัลที่เป็นตัวการันตีคุณค่าและความสำเร็จของแบรนด์ ได้แก่ “รางวัล The Winner of Design Innovation Contest 2011” และ “7 Inventor Awards รางวัลนวัตกรรมประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจหรือธุรกิจ”

 

 

น้ำเต้าหู้ราคานี้ ขายใน 7-ELEVEN ไม่ง่ายแน่

แม้โทฟุซังจะไปได้ดีในตลาดคนรักสุขภาพ แต่ด้วยราคา 35 บาทต่อขวด (ขวดแก้ว) และสินค้ายังกระจุกอยู่ในตลาดพรีเมียม จึงทำให้จับได้แต่เพียงลูกค้ากลุ่มกลางถึงบน การจะเข้าไปอยู่ใน convenien store โทฟุซังต้องเริ่มวางแผนใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะสามารถขายในราคาถูกลงแต่ยังคงคุณภาพและรสชาติไว้ได้ดังเดิม โทฟุซังไม่ได้ลดคุณภาพวัตถุดิบเพื่อลดต้นทุน แต่ใช้วิธี เปลี่ยน packaging และลดขนาดของสินค้าลง โดยเปลี่ยนจากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติกและลดขนาดลงเป็น 225 มล. รูปทรงขวดแบบเหลี่ยมทำให้ประหยัดพื้นที่ในการขนส่ง ซึ่งก็ยังคงจำหน่ายสินค้าขวดแก้วเหมือนเดิม เพียงแต่มาเน้นจำนวนผลิตแบบขวดพลาสติกสำหรับวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเพื่อรองรับช่องทางการจำหน่ายที่ใหญ่ขึ้น

 

หลังจากเริ่มวางขายน้ำเต้าหู้รสชาติดั้งเดิมขนาด 225 มล. ในเซเว่นครั้งแรก ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคและร้านค้า สินค้าขายหมดอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จจากการโดดเข้ามาในช่องทางของร้านสะดวกซื้อที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ ทำให้แบรนด์โทฟุซังเป็นที่รู้จักและเติบโตแบบแมสอย่างรวดเร็ว นำไม่สู่การตั้งเป้ายอดขายที่ท้าทาย

 

 

ตั้งเป้าโต 200% ในปี 2559

หลังจากที่สินค้าตัวแรกออกสู่ตลาดไปเมื่อปี 2554 ซึ่งมีการเพิ่ม productใหม่ และขยายตลาดมาจนถึงปัจจุบันที่สามารถผลิตสินค้าได้ 50,000-80,000 ขวดต่อวัน โทฟุซังมียอดโตต่อเนื่อง 300%  จากยอดขายมีรายได้รวมอยู่ที่ 140 ล้านบาท (รายได้ 9 เดือน ม.ค.-ก.ย.) และก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดน้ำเต้าหู้พร้อมดื่มแบบขวดภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี  ซึ่ง ณ ตอนนี้คู่แข่งโดยตรงเจ้าหลักในตลาดมีอยู่ 3 เจ้าได้แก่ OHAYO, SHINPO และ FongFong สัดส่วนการถือครองตลาดเป็นไปภาพประกอบตามด้านล่างเลยค่ะ

soymilk market

สำหรับปีนี้โทฟุซังประมาณการยอดขายช่วงเทศกาลกินเจไว้ที่ 25-30 ล้านบาท จากปกติยอดขายจะอยู่ที่ประมาณ 18-20 ล้านบาทต่อเดือน และตั้งเป้ายอดขายปีหน้าเติบโต 200% พร้อมขยายโรงงานรองรับการเติบโตของตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

Aon0004

Design หนึ่งในเรื่องที่โทฟุซังให้น้ำหนักไม่แพ้คุณภาพสินค้า

เราเชื่อเสมอว่าคอนเทนต์ที่ดีควรมาพร้อมกับรูปแบบการนำเสนอที่ดี โทฟุซังเองก็เช่นกัน คุณสุรนามกล่าวถึงการให้ความสำคัญกับ ดีไซน์ของแพคเกจจิ้ง และชูเป็นปัจจัยหลักที่มีส่วนช่วยทำให้โทฟุซังประสบความสำเร็จ เขาเชื่อว่าแพคเกจจิ้งที่ผ่านการดีไซน์มาอย่างพิถีพิถัน จะทำให้คนรู้สึกสนใจสินค้ามากเป็นพิเศษแม้จะยังไม่เคยรู้จักสินค้านั้นมาก่อน  หน้าตารูปลักษณ์ของโทฟุซังที่เราเห็นนั้น ผ่านการคิดและดีไซน์โดย “ครูปาน สมนึก คลังนอก” ศิลปินผู้มีชื่อเสียงในวงการออกแบบ

 

 

ใช้คำว่า “น้ำเต้าหู้”

ใช้คำว่า “น้ำเต้าหู้” สำหรับสินค้าที่วางจำหน่ายในเซเว่น อีกหนึ่งวิธีการสื่อสารที่เราสนใจคือ โทฟุซัง เป็นนมถั่วเหลืองพร้อมดื่มที่เรียกตัวเองน้ำเต้าหู้   เราเข้าใจกันได้ง่ายๆว่าหากเรียกว่า น้ำเต้าหู้ ภาพจำของเราคือ น้ำเต้าหู้ใส่ถุงที่ซื้อมาจากร้านรถเข็นร้านไหนสักร้าน แต่หากเราเรียกว่านมถั่วเหลืองภาพจำในหัวเราน่าจะนึกไปถึง น้ำนมถั่วเหลืองบรรจุกล่อง แน่นอนว่านมถั่วเหลืองเหมือนกัน แต่รสชาติต่างกัน ซึ่งการใช้คำว่าน้ำเต้าหู้เป็นวิธีการสื่อสารแบบง่ายๆที่ สร้างความแตกต่างให้โทฟุซังไม่เหมือนนมถั่วเหลืองเจ้าอื่น และยังสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคอีกด้วย ว่าโทฟุซังเป็นนมถั่วเหลืองที่มีรสชาติแบบน้ำเต้าหู้

 

 

“บรรจุภัณฑ์” พื้นที่แห่งการสื่อสาร

หากมีโอกาสเราอยากให้ผู้อ่านได้ลองหยิบ โทฟุซัง จากร้านสะดวกซื้อมาลองพิจารณา เราจะพบว่าโทฟุซังสามารถจัดสรรและใช้พื้นที่บนแพคเกจจิ้งในการสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างชาญฉลาด ด้วยลักษณะขวดแบบสี่เหลี่ยมซีลรอบด้านด้วยพลาสติกสีขาวดูสะอาดตา โทฟุซัง บอกเล่าคุณสมบัติเด่นของตัวเองผ่านข้อความสั้นๆและสัญลักษณ์ที่เข้าใจง่าย ใช้สีในการแยกรสชาติของสินค้า และการใช้รูปภาพจะช่วยประหยัดพื้นที่ สร้างการจดจำ และสื่อสารกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น อีกทั้งลายเส้นตัวการ์ตูนที่น่ารักและเรียบง่ายยังช่วยสร้าง emotional ให้สินค้ามีความเป็นมิตรอีกด้วย

tofusan packaging

 

 

สินค้า ราคา และช่องทางจำหน่าย โทฟุซัง

Aon0005 copyAon0002

marketshare soymilk 2014

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 153
  •  
  •  
  •  
  •