วิกฤติ COVID-19 สร้างรายได้ให้ Zoom จนมีมูลค่าสูงกว่า 7 สายการบินใหญ่ระดับโลก

  • 268
  •  
  •  
  •  
  •  

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักแอปฯ Zoom แอปพลิเคชั่นสำหรับการประชุมออนไลน์ที่ใช้งานง่าย แถมในเวอร์ชั่นฟรีก็ใช้งานได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แม้ในช่วงที่ผ่านมา Zoom จะประสบปัญหาด้านเทคนิคจนก่อให้เกิด Zoom Bombing และตั้งข้อสงสัยถึงความปลอดภัยในการใช้งาน Zoom แต่ทันทีที่เกิดปัญหา Zoom ก็ใช้ทุกวิถีทางในการเข้าไปแก้ปัญหา จนสามารถสร้างความเชื่อมั่นกลับมาได้

ยิ่งไปกว่านั้นการแห่แหนเข้าไปใช้ Zoom ในระดับโลก นอกจากส่งผลให้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วแล้ว มูลค่าของบริษัท Zoom Communications ยังเติบโตอย่างก้าวกระโดด หรืออาจจะเรียกได้ว่าทะยานฟ้ายิ่งกว่าจังหวะ Take Off ของเครื่องบิน โดยในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของ Zoom พุ่งแตะระดับ 4.88 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัญฯ เกินกว่าระดับ Unicorn ขึ้นไปอีก แม้ในปีที่ผ่านมาจะมีรายรับเพียง 623 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น

zoom-vs-airlines

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังชี้ว่า ปัจจุบัน มูลค่าของ Zoom สูงกว่ามูลค่าสายการบินใหญ่ระดับโลก 7 สายการบินมารวมกัน ทั้งสายการบิน Lufthunsa, สายการบิน Air France KLM, สายการบิน Southwest Airline, สายการบิน Delta Airline, สายการบิน American Airline, สายการบิน Int’l Airline Group และสายการบิน United Airline ที่มีมูลค่ารวมกันเพียง 4.62 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

zoom-search-interest

นอกจากเรื่องของ COVID-19 ที่ทำให้ Zoom ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ยังเป็นเพราะรูปแบบการใช้งานที่ง่ายและประสบการณ์ใช้งานที่สะดวก สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดถึง 100 คนในแต่ละครั้ง การเติบโตอย่างก้าวกระโดดดังกล่าว เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้ Zoom ที่เคยมีผู้ใช้เพียง 10 ล้านคนทั่วโลกในเดือนธันวาคม 2562 กระโดดเพิ่มขึ้นมาเป็น 300 ล้านคนทั่วโลกในเดือนเมษายน 2563

นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนหลายคนยังตั้งข้อสังเกตว่า ความสำเร็จของ Zoom จะเป็นเพียงแค่เปลวไปจากไม้ขีดไฟที่ลุกโชนสว่างชั่ววูบและดับไป หรือจะยังคงเติบโตอยู่ตลอดไปหลังจากนี้ เพราะอย่าลืมว่า Zoom เคยประสบปัญหาด้านความปลอดภัยกับปรากฏการณ์ “Zoom Bombing” แต่ด้วยรากฐานที่เกิดจาก Startup ทำให้ Zoom ยังสามารถยืดหยุ่นการทำงานและปรับแก้ไขตามปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

Zoom App
Photo Credit: Julio Ricco / Shutterstock.com

นอกจากนี้สภาพการดำเนินธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาของสายการบินทั่วโลก ยังส่วนที่ช่วยให้ Zoom มีมูลค่าที่สูงกว่า 7 สายการบินใหญ่ระดับโลกรวมกัน เพราะการหยุดให้บริการทำให้รายรับของธุรกิจสายการบินลดลง โดยธุรกิจสายการบินเริ่มประสบปัญหาภาวะขาดทุนตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่การแพร่ระบาด COVID-19 กระจายไปทั่วโลก

 

Source: Virtual Capitalist


  • 268
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา