แคมเปญ Viral Marketing ใหม่บนเฟสบุ๊ค “รับส่วนลดทันทีเมื่อเป็น Fan”

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

งานประชุม Retail World Asia 2011 ที่จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ที่ผ่านมามีการสาธิตโปรแกรมน่าสนใจหลายตัวที่จะมาช่วยให้ร้านค้าปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆที่กำลังจะมาในอนาคตทั้ง Mobile Payment, Social Commerce แต่ที่น่าสนใจจนทาง Marketing Oops! ต้องนำมาให้ดูกันกันนี้เป็นระบบจ่ายเงินของ IBM POS (Point of Sale) ที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลของลูกค้าจากทาง Facebook Fan Page ได้ด้วยซึ่งในตัวอย่างนี้จะเป็นการรับส่วนลด 20% จากการที่ลูกค้ามาเป็น Fan Page นั่งเอง

โปรแกรมตัวนี้มีชื่อว่า Taggo – Facebook Fan Recognition ถูกสร้างขึ้นบน JOLT.f ซึ่ง เป็น Fan Page ที่นำมาเป็นตัวอย่างการสาธิตในครั้งนี้ โดยทำการเชื่อมข้อมูลจากหน้า Fan Page กับเครื่องชำระเงินของ IBM ก็จะทำการตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าที่มาซื้อเพื่อรับส่วนลดไป

จากตัวอย่างการสาธิตนี้ร้าน Jolt.F จะสามารถใช้โปรแกรม Taggo – Facebook Fan recognition  ที่มีอยุ่บนหน้า Fan Page เปรียบเป็นเหมือนหน้าร้านค้าบนเฟสบุ๊คที่จะสามารถจดจำข้อมูลของลูกค้าได้ว่า ต้องการสินค้าชิ้นไหนแล้วเชื่อมโยงข้อมูลการทำโปรโมชั่นเข้าไปอย่างเช่นส่วนลด ซึ่งในการสาธิตนี้คือสามารถลดราคาสิ้นค้าได้ 20% เฉพาะลูกค้าที่เป็น Fan Page ของ Jolt.F นี้เสียก่อน ซึ่งในทางปฏิบัติวิธีการนี้พนักงานก็สามารถถามลูกค้าว่าเขาเป็น Fan แล้วหรือยังพร้อมสามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นให้รู้ว่าคนๆนั้นเป็นสมาชิก ของ Fan Page แล้วจริงๆด้วย

แน่นอนว่าการส่งเสริมการขายผ่าน Facebook กำลังเป็นที่นิยมไม่ว่าจะแบรนด์สินค้าไหนก็ตามต่างก็พากันทำโปรโมชั่นบน Fan Page กันทั้งสิ้นแต่อาจจะเป็นอะไรที่ลำบากไปหน่อยในเรื่องการเชื่อมโยงลูกค้าให้มาซื้อสินค้าแบบจริงๆจังๆพร้อมการยืนยันตัวบุคคล หรือการตรวจสอบแคมเปญที่ปล่อยออกไปว่าลูกค้าจะได้รับจริงหรือไม่อย่างไร การสาธิตนี้พิสูจน์ให้เห็นได้เลยว่าเจ้าของร้านค้าสามารถต่อยอดการทำโปรโม ชั่นหรือแคมเปญต่างๆให้มาจบลงที่การซื้อขายจริงๆได้ และแน่นอนว่าโปรแกรมที่อยู่บน Fan Page นั้นลูกค้ายังจะช่วยให้เกิดการบอกต่อไปยังเพื่อนของเขาอีกด้วย เพราะเมื่อทำการซื้อสินค้าและรับส่วนลดไปแล้วระบบก็สามารถให้ทำการโพสการกระทำนั้น (ตัวอย่างคือโพสข้อความว่าได้รับส่วนลด 20%) ไปยังหน้า Wall ของเขาได้ด้วยซึ่งมันเป็นการทำ Marketing ที่เจ๋งสุดๆไปเลย เมื่อเพื่อนเห็นก็สามารถกด Like, Comment ให้เกิดการบอกต่อไปได้อีก จะเห็นได้ว่าด้วยวิธีการที่กล่าวมานี้ร้านค้าสามารถที่จะคิดแคมเปญให้ลูกค้า บน Facebook ได้ไม่ยากอย่างตัวอย่างนี้ก็มีชื่อแคมเปญว่า “FANtastic discount” ทำขึ้นเฉพาะลูกค้าที่เป็น Fan ของ Jolt.f เท่านั้น

เห็นอย่างนี้แล้วแบรนด์คงจะต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค Social Commerce อย่างจริงจังแล้วล่ะ ยังไงเสียถ้า Marketing Oops! มีไอเดียและเทคโนโลยีใหม่ๆอะไรน่าสนใจก็จะนำมาอัพเดทให้ได้รู้กันนะครับ


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
@veedvil
Founder veedvil.com เว็บที่จะพาคุณไปอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ Technology, Gadget และ Lifestyle สนุกๆ ด้วยความที่ชื่นชอบ Social Media เลยเกิดอารมณ์อยากแชร์ให้คนอื่นได้รู้บ้าง ^__^