[opinion] 3 สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณบรรลุการ “อด” โซเชียลมีเดีย

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Stop social

เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงในโลกตะวันตกปัจจุบันคือการ “หยุดโซเชียลมีเดีย” ซึ่งหมายถึงการลด ละ เลิก เล่นโซเชียลมีเดียทุกชนิดในช่วงเวลาหนึ่ง บางคนไปไกลถึงกับเลิก “ออนไลน์” ไปเลยก็มี แล้วการออฟไลน์แบบนี้มีผลดีต่อสุขภาพกายสุขภาพจิตของคุณอย่างไรบ้างนะ? วันนี้เราจะมาชวนคุณดู 3 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากคุณหยุดออนโซเชียลมีเดีย

มันจะเงียบมากๆ

ลองคิดถึงช่วงเวลาที่คุณทุ่มเทเวลาไปกับการโพสต์ ไลค์ แชร์ ตามติดข่าวสาร ตามส่องเฟซคนอื่น หากนำมาคำนวณเวลารวมทั้งหมดมันคงกินเวลาหลายชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว เมื่อคุณเลิกติดโซเชียลฯ เวลาส่วนนั้นก็สามารถนำมาใช้ทำงานแทนได้ อันที่จริงอาจเรียกได้ว่าคุณไม่มีทางเลือกจะไปทำอย่างอื่นต่างหากจึงต้องหันหน้าเข้าหาโต๊ะทำงานแทน

อย่างไรก็ตาม คุณอาจพบว่าคอนเนคชั่นทางธุรกิจของคุณเริ่มส่งสัญญาณแปลกๆ พวกเขาอาจงวยงงว่าคุณหายไปไหน ลองอธิบายให้พวกเขาเข้าใจถึงสิ่งที่คุณกำลังทำและให้เขาร่วมเป็นกำลังใจกับการทดลองครั้งนี้ของคุณด้วยสิ

คุณจะเบื่อมากๆ!

แต่ความเบื่อดังกล่าวนี้จะเป็นแรงผลักดันให้คุณสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่น่าอัศจรรย์มากกว่าตอนที่คุณมีความสุข เพราะการกดดันตัวเองอย่างสมควรนั้นจะช่วยให้ชีวิตคุณก้าวหน้าไป คุณจะมีเวลาในการทบทวนสิ่งต่างๆ ทบทวนเข็มทิศชีวิตของตัวเองว่าเดินมาถูกทางหรือเปล่า หากปล่อยให้ทั้งวันยุ่งเหยิงคุณจะไม่ได้เช็ครอยเท้าของตัวเอง

ขั้นตอนแรกในการหาเวลาว่างให้มากขึ้นนี้คือเลิกนิสัยการหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาเล่นขณะโดยสารยานพาหนะต่างๆ ลองเปลี่ยนมาอ่านหนังสือที่ตั้งใจว่าจะอ่านตั้งนาน หรือนั่งทบทวนกับตัวเองเงียบๆ คนเดียวว่าไปถึงที่ทำงานแล้วต้องทำอะไรเป็นอย่างแรกก็จะช่วยให้ชีวิตมีทิศทางที่ดีขึ้นมาก

แต่คุณจะรู้ว่าจริงๆ แล้วตัวคุณสงบได้อย่างไม่น่าเชื่อ

หลังจากคุณผ่านพ้นช่วง “อดโซเชียลฯ” มาได้ไม่น้อยกว่า 30 วัน เมื่อคุณกลับมาเล่นมันอีกครั้งคุณจะเห็นว่ากระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นมันวนเวียนซ้ำไปมาเหมือนหนูติดจั่น ยังมีคนเข้ามาดราม่ากัน ยังมีคนเข้ามาถกเถียงกันในประเด็นต่างๆ จากนั้นคุณจะเริ่มจับทางได้และเรียนรู้ว่าอะไรคือหนทางที่มาร์เกตเตอร์อย่างคุณสามารถเข้าไปหา “ตลาด” ที่หมายปองได้

ลองดูนะครับ ส่วนตัวผมเคยลองเลิกเล่นกว่า 30 วันแล้วและรู้สึกว่าค่อนข้างได้ผลทีเดียว เราจะได้เห็นโลกโซเชียลมีเดียใบใหม่และเข้าใจ “สัจธรรม” บางอย่างในโลกดิจิตอลใบนี้มากขึ้นครับ

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง