เผยโฉมหน้า 10 CEO ยอดฝีมือแห่งอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • 158
  •  
  •  
  •  
  •  

ceo_cover

Chief Executive Officer หรือที่เราเรียกกันอยู่จนชินปากว่า CEO นั้น แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเพียงแค่ตำแหน่งที่ตั้งขึ้นมาให้โก้หรูเท่านั้น แต่ CEO คือผู้ที่มีหน้าที่บทบาทสำคัญของบริษัทเลยก็ว่าได้ แค่คนเดียวก็ต้องเป็นทั้งหน้าตา เป็นทั้งผู้ขับเคลื่อน อีกทั้งยังต้องพัฒนาบริษัทให้ก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อย ๆ ถ้าจะให้พูดถึง CEO ในสมัยก่อน ใคร ๆ ก็คงจะนึกถึงแต่คุณลุงคุณป้าแต่งตัวทางการพร้อมนั่งประชุมอย่างเคร่งเครียด แต่สำหรับยุคนี้ที่เทรนด์อีคอมเมิร์ซเริ่มรุ่งพุ่งแรงแซงโค้งธุรกิจอื่น ๆ จึงทำให้เราเห็น CEO หน้าใหม่ในรูปแบบใหม่ที่ทั้งทันสมัย น่ามอง เก่ง ฉลาดเกินตัวและอายุ แถมบางคนยังมาพร้อมกับหน้าตาที่มาเป็นออพชั่นเสริมให้บริษัทอีคอมเมิร์ซนั้น ๆ ดูดีขึ้นได้อีกเป็นกอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เริ่มบูมและเกิดใหม่ขึ้นมาราวกับดอกเห็ด พร้อม CEO คุณสมบัติครบพร้อมทั้งสมอง หน้าตา และความสามารถแบบหาตัวจับยากเลยทีเดียว โดยวันนี้เราก็ได้คัดเอา CEO แห่งบริษัทอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแนะนำให้รู้จักกันให้มากขึ้นว่าพวกเขามีดีกันขนาดไหน

1. Maxmilian Bittner แห่ง Lazada Group (สิงคโปร์)

หนุ่ม CEO สุดฮอตคนแรกคงไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก Maxmilian Bittner แห่ง Lazada Group ซึ่งหนุ่มเยอรมันคนนี้มีดีกรีที่โดดเด่นไม่ใช่น้อย เพราะเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและ CEO ผู้ขับเคลื่อนเว็บไซต์ออนไลน์ช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง Lazada แถมยังสามารถชนะใจได้เงินลงทุนก้อนโตจาก Alibaba Group อีกต่างหาก โดยขณะนี้ Lazada ได้เปิดให้บริการในประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง ประเทศมาเลเซีย ประเทศไทย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศเวียดนาม

ceo1

 

2. Chris Feng แห่ง Shopee (ประเทศสิงคโปร์)

หนุ่มสัญชาติสิงคโปร์ผู้มากความสามารถที่ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เพราะเขาคือผู้ที่คอยกุมยังเหียนของบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกันไปทั่วอย่าง Garena Online แต่ตอนนี้หน้าที่ของเขาคือผู้บริหารไฟแรงแห่ง Shopee แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่กำลังมาแรงอยู่ไม่น้อยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถมก่อนหน้านี้เขายังเคยรับหน้าที่เป็นผู้จัดการส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับ Zalora และ Lazada อีกด้วย เรียกได้ว่าประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซนั้นแน่นปึ๊กเกินใคร ซึ่งเมื่อมารับหน้าที่ดูแลบริหารเว็บไซต์สุดฮิตอย่าง Shopee แล้วก็ทำให้ Shopee เริ่มเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศสิงคโปร์ ประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศเวียดนาม ประเทศฟิลิปปินส์ หรือแม้แต่ประเทศไทย

ceo2

 

3. พอล ศรีวรกุล แห่ง aCommerce (ประเทศไทย)

หนุ่มหล่อหน้าตาดี การศึกษาเด่น พร้อมความสามารถอันแพรวพราวแบบหาจับตัวได้ยาก นอกจากจะเคยประสบความสำเร็จจากเว็บไซต์ธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซในรูปแบบคูปองออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทยอย่าง Ensogo มาแล้ว ตอนนี้ก็ได้แยกตัวออกมาก่อตั้ง aCommerce และยังดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของกลุ่มเครือบริษัทนี้อีกด้วย ซึ่ง aCommerce นั้นก็คือผู้ให้บริการทางด้านอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ทั้งการทำตลาด การใช้เทคโนโลยี การชำระเงิน ระบบคลังสินค้า ระบบโลจิสติกส์ เป็นต้น ด้วยการผสานเทคโนโลยีออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยแนวทางของ aCommerce นั้นก็คือเน้นการสร้างตลาดอีคอมเมิร์ซให้เป็นที่สนใจและประสบความสำเร็จก่อน จากนั้นจึงขายต่อให้กับผู้ประกอบการรายอื่นให้ไปใช้ต่อได้ทันที

ceo3

 

4. ปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา แห่ง wemall (ประเทศไทย)

ณ เวลานี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรูปแบบใหม่ที่เข้ามาแทนที่ iTrueMart โดยมีการออกแบบและพัฒนาให้มีตอบรับความต้องการของผู้ใช้งานชาวไทยได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสินค้าที่วางจำหน่ายบนเว็บไซต์แห่งนี้ก็จะเน้นสินค้าในแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วเป็นหลัก ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย โดย wemall นั้นได้ปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา เข้ามาเป็นผู้ขับเคลื่อนเว็บไซต์ให้พัฒนาและเดินหน้าไปไกลขึ้น และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในหมู่ชาวไทยส่วนใหญ่อีกด้วย สำหรับปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศานั้นนับเป็นชายที่มากความสามารถอีกคนหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเขาเคยร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีและโทรคมนาคมหลากหลายแห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ จำกัด (หรือบริษัท ทรู มูฟ จำกัดในปัจจุบัน), AT&T Wireless, Ericsson International และ Singtel Group เป็นต้น

ceo4

 

5. David Chmelař แห่ง iPrice Group (ประเทศมาเลเซีย)

อีกหนึ่ง CEO ที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ David Chmelař แห่ง iPrice Group ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน และยังมีคูปองส่วนลด พร้อมโปรโมชั่นมากมายให้กับผู้ใช้บริการได้ไปช้อปกันอย่างจุใจ ผู้บริหารหนุ่มหล่อจากเมืองเชกคนนี้เคยทำงานให้กับ Wüstenrot Financial Group และก่อนหน้านี้ก็ยังเคยเป็นหัวหน้าโปรเจ็กต์ของ Boston Consulting Group อีกด้วย

ceo5

 

6. Richard Tan แห่ง Lelong.my (ประเทศมาเลเซีย)

Richard Tan ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่งเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในคู่แข่งคนสำคัญของ Lazada ในประเทศมาเลเซียอย่าง Lelong.my ซึ่งแต่เดิมคือเว็บไซต์แพลตฟอร์มประมูลสินค้า แต่ต่อมาก็ได้มีการปรับตัวให้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการช้อปปิ้งโดยเฉพาะ และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามเลยทีเดียว ก่อนหน้านี้เขาเคยพิสูจน์ตัวเองมาแล้วกับการรับตำแหน่งหน้าที่เป็น MD ให้ทั้งกับ JBA Asia และ EDS Malaysia นอกจากเว็บไซต์ Lelong.my แล้ว Richard ยังเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ที่น่าสนใจด้วย อย่างเช่นเว็บไซต์ให้บริการแบบ B2C อย่าง Superbuy.my และการให้บริการด้านการใช้จ่ายออนไลน์อย่าง Netpay.my

ceo6

 

7. William Tanuwijaya แห่ง Tokopedia (ประเทศอินโดนีเซีย)

มาถึงฝั่งประเทศอินโดนีเซียกันบ้าง เพราะถ้าพูดถึงอีคอมเมิร์ซแล้วจะขาดประเทศอินโดนีเซียไปไม่ได้เลยทีเดียว เพราถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยก็ว่าได้ และสำหรับประเทศอินโดนีเซียแล้ว เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเว็บไซต์หนึ่งเลยก็คือ Tokopedia นับเป็นบริษัทสตาร์ทอัพแห่งแรกของประเทศอินโดนีเซีย และยังประสบความสำเร็จมากที่สุดเลยก็ว่าได้ จนไปเข้าตานักลงทุนยักษ์ใหญ่อย่าง SoftBank และ Sequoia Capital โดยได้รับเงินลงทุนมากถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว และชายหนุ่มที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็คือ William Tanuwijaya ชาวอินโดนีเซียแท้ ๆ ที่มีความฝันอยากตั้งบริษัทของตัวเองโดยเริ่มต้นจาก 0 คือเป็นเพียงพนักงานบริษัทธรรมดา ๆ แบบที่ไม่ได้มีการศึกษาสูงส่งอะไรมากนัก และไม่ได้มีครอบครัวสนับสนุนเงินทุนอะไรให้กับเขา แต่ในวันนี้ Tokopedia กลับได้ก้าวขึ้นมาเป็นเว็บไซต์แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้เข้ามาทำธุรกิจกันอย่างง่าย ๆ บนแพลตฟอร์มของ Tokopedia นั่นเอง

ceo7

 

8. Ferry Unardi แห่ง Traveloka (ประเทศอินโดนีเซีย)

สำหรับเว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซียคงต้องยกให้กับ Traveloka และผู้ที่อยู่เบื้องหลังบริษัทสตาร์ทอัพสุดร้อนแรงแห่งนี้ก็คือ Ferry Unardi ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Traveloka นั่นเอง โดยหลังจากที่จบการศึกษา MBA มาจาก Harvard Business School แล้วเขาก็เริ่มลงมือก่อร่างสร้าง Traveloka ให้เป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมา และตอนนี้ Traveloka ก็ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น นับเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ในปัจจุบัน Traveloka ยังเปิดให้บริการในอีกหลายประเทศทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

ceo8

 

9. Nguyen Duc Tai แห่ง thegioididong.com (ประเทศเวียดนาม)

หนึ่งในประเทศที่กำลังก้าวหน้าแบบมาแรงแซงทางโค้งเลยก็คือประเทศเวียดนาม และเรียกได้ว่าที่ประเทศนี้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่หนึ่งในเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์อันดับหนึ่งของประเทศเวียดนามที่แซงหน้า Lazada ได้นั้นก็คือ thegioididong.com ที่มี Nguyen Duc Tai เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ เว็บไซต์ thegioididong.com เป็นเว็บไซต์จำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม และยังถูกยกให้เป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศเวียดนามอีกด้วย โดยมีให้บริการทั้งการสั่งซื้อออนไลน์และยังมีร้านค้าจำหน่ายทั่วประเทศเวียดนามอีกกว่า 267 แห่ง Nguyen Duc Tai จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์มาจากประเทศฝรั่งเศส และเคยทำงานอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาก่อนที่จะกลับมาจัดตั้งบริษัทจำหน่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศบ้านเกิดตนเอง จนกระทั่งประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน

ceo9

 

10. Tran Hai Linh แห่ง Sendo.vn (ประเทศเวียดนาม)

อีกหนึ่งคู่แข่งคนสำคัญของ Lazada ประเทศเวียดนามก็คือ Sendo.vn เว็บไซต์แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายทั่วประเทศเวียดนามเข้าไว้ด้วยกัน แต่เดิม Sendo.vn เป็นผู้ให้บริการด้าน FPT ออนไลน์ แต่ในปัจจุบันก็ได้พัฒนาขึ้นเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการช้อปปิ้งโดยเฉพาะ ซึ่งมีร้านค้ามากกว่า 80,000 ร้านค้าที่ลงทะเบียนจำหน่ายสินค้าทั้งเสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น โดยมีสินค้ามากกว่า 5 ล้านรายการ แบ่งออกเป็น 21 หมวดหมู่เลยทีเดียว ซึ่งความสำเร็จนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้กุมบังเหียนคนสำคัญของ Sendo.vn อย่าง Tran Hai Linh ที่ก่อนหน้าที่จะเข้ามาบริหาร Sendo.vn เขาก็เคยสร้างผลงานด้วยการรับหน้าที่เป็นผู้จัดการประจำประเทศเวียดนามให้กับ Lenovo เวียดนามและอินโดจีน

ceo10

 

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก iPriceThailand.com


  • 158
  •  
  •  
  •  
  •