“ETDA” ลุยจัด “Thailand e-Commerce Week 2017” ดันคนไทยโตด้วยอีคอมเมิร์ซ รักษาแชมป์อาเซียน – ต่อยอดสู่ตลาดโลก

  • 40
  •  
  •  
  •  
  •  

[ข่าวประชาสัมพันธ์]

ETDA_2

ETDA เตรียมจัดใหญ่ Thailand eCommerce Week 2017” Online, Shall We GO วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซไม่รอใคร” ระดมครบเครื่องทุกเรื่องอีคอมเมิร์ซ ดันคนไทยโตด้วยอีคอมเมิร์ซ รักษาแชมป์อาเซียนต่อเนื่อง ต่อยอดสู่ตลาดโลก และสร้างผู้ค้าออนไลน์หน้าใหม่ พร้อมจัด emarketplace และ Meet the Buyer พบกับผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศ และมอบรางรางวัล Thailand eCommerce Awards: Peoples Choice 2017 สำหรับสุดยอดธุรกิจออนไลน์ขวัญใจคนไทยแห่งปี

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2560 ETDA จะจัดงาน Thailand e-Commerce Week 2017 ภายใต้แนวคิด “Online! Shall We GO… วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซไม่รอใคร” ณ ห้องเพลนารี่ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เพื่อเป็นเวทีในการสร้างศักยภาพและเพิ่มโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาการทำธุรกิจผ่านระบบอีคอมเมิร์ซให้ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ การเปิดงานในวันแรก (วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560) ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “แผนยุทธศาสตร์ชาติ รองรับ eCommerce อย่างไร? และรองนายกรัฐมนตรีจะร่วมพิธีมอบรางวัล “Thailand e-Commerce Awards: People’s Choice 2017” ให้แก่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่ได้รับรางวัลอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรจากบริษัทชั้นนำทั้งไทย และต่างประเทศร่วมให้ความรู้ ได้แก่  บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด, กลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด ที่จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ยักษ์ใหญ่ที่ลุยตลาดอีคอมเมิร์ซ, โอปอล์ ปาณิสรา อารยะสกุล นักแสดงและพิธีกรเจ้าของแบรนด์สบู่ออนไลน์ “Oab’s Soap” และเจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซชื่อดังจากหลากหลายธุรกิจ, Mr. Richard Liu, chairman and CEO of JD.com, Inc. อีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีนที่กำลังเขย่าวงการอีคอมเมิร์ซทั่วโลกอย่างร้อนแรง รวมทั้งมีแผนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยถึง 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยมากยิ่งขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2559 พบว่ากลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และผู้บริโภคเริ่มสนใจทำธุรกรรมผ่านระบบอีคอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น โดยมีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท และมูลค่าสูงสุดอยู่ที่กลุ่มอีคอมเมิร์ซค้าปลีก (B2C) ซึ่งเติบโตขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ซื้อเริ่มมีการยอมรับที่ดี และมีความต้องการซื้อสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น และคาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยจะเติบโตขึ้นเป็น 2.8 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9.86% ในปี 2560 นี้ ETDA จึงต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ทั้งรายเดิมและรายใหม่ ให้มีทั้งศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ จึงกำหนดจัดงาน Thailand e-Commerce Week เป็นครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Online, Shall We GO… วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซไม่รอใคร  หลังจากในปีที่ผ่านมาได้ชักชวนคนที่สนใจทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ไม่ให้ตกเทรนด์แล้ว มาในปีนี้มีความตั้งใจจะนำพาคนที่ร่วมงานก้าวไปพร้อมกันเพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจที่สดใสในอนาคต

ETDA_1

Thailand e-Commerce Week 2017 ได้รวบรวมทุกเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ อาทิ Weloveshopping, tarad.com, 11street ผู้ให้บริการรับชำระเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ และ PayPal ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้า เช่น DHL, ไปรษณีย์ไทย, Lalamove ผู้ให้บริการทางด้านการทำการตลาดดิจิทัล เช่น Ready Planet ผู้ให้บริการหีบห่อสำหรับบรรจุสินค้าเพื่อจัดส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการบริหารจัดการคลังสินค้าแบบครบวงจร หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการทางด้านการถ่ายภาพสินค้า

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงโชว์เคสสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SMEs OTOP และสินค้าจากดารานักแสดง อาทิ โอปอล์ – หมอโอ๊ค, ครูเงาะ รวมทั้งจะมีพื้นที่สำหรับขายสินค้าของเอสเอ็มอีที่เน้นทำตลาดออนไลน์มาจัดแสดงสินค้า และจำหน่ายภายในงานด้วย

กิจกรรมสำคัญภายในงาน ยังมีการจัดสัมมนาในระดับนานาชาติโดยวิทยากรผู้เป็นกูรูของวงการ อีคอมเมิร์ซและวงการดิจิทัลทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ เพื่อที่จะมาถ่ายทอดความรู้ เทคนิคต่าง ๆ ด้านอีคอมเมิร์ซอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจดิจิทัล การทำการตลาดดิจิทัล เครื่องมือเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัล ได้แก่ โอกาส e-Commerce ของประเทศ ความจำเป็นต้องขับเคลื่อน และความท้าทายในการปรับตัวครั้งใหญ่ที่ผู้นำองค์กรระดับแถวหน้าของเมืองไทยมอง, สร้าง Global Opportunity ด้วย e-Commerce และ การซื้อขายผ่าน Social Platform ที่ไทยถูกมองว่าเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน?, Food go Online: เปิดศึกร้านอาหารในยุคดิจิทัล “ร้านเจ้าเก่า” ปะทะ “ร้านออนไลน์” ศึกที่ต้องสู้ ในวันที่โลกเปลี่ยนไปฯลฯ

“ในปีนี้ เราตั้งเป้าหมายที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยให้ก้าวไปสู่ตลาดที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น จึงได้มีการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ Business Matching เพื่อให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยที่เข้มแข็งแล้วได้พบปะหารือกับบริษัทผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศ เช่น บริษัทนำเข้าจากจีนและฮ่องกง ที่ต้องการสินค้าและบริการที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการไทย ส่วนผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นก็จะได้รับองค์ความรู้และเครือข่ายทางธุรกิจใหม่ๆ ส่วนผู้ที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ก็จะสามารถเริ่มต้นได้อย่างถูกต้องภายใต้แนวทางและคำแนะนำจากกูรูผู้เชี่ยวชาญอีคอมเมิร์ซ” สุรางคณา กล่าว

สำหรับการมอบรางรางวัล Thailand e-Commerce Awards: People’s Choice 2017สำหรับธุรกิจออนไลน์ขวัญใจคนไทยแห่งปี ซึ่งเฟ้นหาจากการเสนอชื่อของมหาชน จะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านอีคอมเมิร์ซจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย กูเกิล เฟชบุ๊ก ไลน์ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

โดยมีผู้สนับสนุนการจัดงาน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), บริษัท อินเตอร์สเปซ (ประเทศไทย) จำกัด, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), การไฟฟ้านครหลวง, บริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, สมาคมธนาคารไทย, สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย, บริษัท โปร-ทอยส์ จำกัด, Schnell Media, บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และ เว็บไซต์ Marketingoops.com

[ข่าวประชาสัมพันธ์]


  • 40
  •  
  •  
  •  
  •