สร้างความมั่นใจให้การซื้อขายบนโลก Social Commerce ด้วยระบบ PayDii ประเดิมให้ร้านค้าและขาช้อปบน Facebook ก่อนใคร

  • 909
  •  
  •  
  •  
  •  

ธุรกิจ e-Commerce เรียกได้ว่ายังคงแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ โดยมูลค่าตลาด e-Commerce ของไทยในปี 2561 มีมูลค่าถึง 3.1 ล้านล้านบาท คาดว่าในปี 2563 ตลาด e-Commerce ของไทย น่าจะเติบโตขึ้นเฉลี่ย 22% แม้จะเป็นช่วงที่ทุกคนเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจอยู่ในช่วงหยุดนิ่ง นอกจาก e-Commerce จะเติบโตขึ้นแล้ว ดูเหมือน Social Commerce ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นด้วย

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Social Commerce หรือ การซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายโดยตรง บนแพลตฟอร์ม Social Media ที่ผ่านมาการซื้อขายผ่าน Social Commerce เป็นเรื่องสะดวกสำหรับผู้ซื้ออย่างมาก แต่สำหรับผู้ขายเบื้องหลังแล้วมีความยุ่งยากหลายเรื่องที่ต้องจัดการกับเรื่องระบบชำระเงิน การแสดงสถานะ หรือยืนยันการจ่ายเงินจากลูกค้า การรวบรวมยอดเงินที่ขายได้ การจัดการกับหลากหลายบัญชีรับเงินเพื่อรองรับการชำระเงินด้วยการโอนผ่านแต่ละธนาคาร การได้รับเงินจากระบบที่ค่อนข้างล่าช้า หรือเรื่องรายละเอียดหลังบ้านอื่นๆ อีก

นั่นจึงเป็นที่มาของ KGP (KASIKORN Global Payment) ที่จะเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญให้กับผู้ขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook คุณเถกิง ออศิริชัยเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์ จำกัด หรือ KGP เล่าให้ฟังว่าบริษัทได้รับการก่อตั้งขึ้นมาในรูปแบบของ Startup เพื่อเป็น Payment Service Provider และ focus การให้บริการกับแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าในรูปแบบ Social Commerce และ e-Commerce

“KGP เป็นบริษัทที่ธนาคารกสิกรไทยลงทุนและได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้สามารถทำธุรกิจรับชำระเงิน โอนเงิน Bill Payment รวมถึง e-Money ปัจจุบันให้บริการรับชำระเงิน PayDii ให้กับร้านค้าบน Facebook เป็นแพลตฟอร์มแรก ภายใต้ Direction ของบริษัทที่มุ่งสู่การเป็น Good Payment Company ของประเทศ”

นอกจากเรื่องของความง่ายและสะดวกแล้ว KGP ยังเน้นจุดเด่น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านประหยัดเวลาดี (Seamless Experience) ซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกไร้รอยต่อ เกิดประสบการณ์ที่ดี ด้านปิดดีลดี (Unlock Potential) ผ่านเครื่องมือที่ช่วยให้กับผู้ขายของสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ค้าขายคล่องตัว รวมไปถึง ด้านปลอดภัยดี (Trusted Payment) ระบบ PayDii ใช้มาตรฐานความปลอดภัยระดับเดียวกับธนาคาร ช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นในการซื้อขาย อุ่นใจไม่ต้องมาคอยเช็คสลิปเพราะมีระบบที่เชื่อมต่อกับธนาคารต่างๆ โดยตรง

“ในอดีตการซื้อขายจะต้องใช้สลิปเพื่อยืนยันการซื้อขาย ซึ่งผู้ซื้อก็ต้องมีการส่งสลิปมากจากแอป Mobile Banking ในขณะเดียวกันผู้ขายเองก็ต้องมีการตรวจสอบยอดที่เข้าบัญชีต่างๆ ซึ่งวันหนึ่งๆ ก็มียอดเข้ามาจากลูกค้าหลายราย หลายช่องทาง ทำให้ไม่ค่อยสะดวกนัก และมีโอกาสผิดพลาดได้ แต่ระบบ PayDii จะเข้ามาปฏิวัติกระบวนการจ่าย และรับเงินทั้งหมด จะทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดีทั้งกับร้านค้า และลูกค้า ช่วยให้สะดวกขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย”

โดยระบบของ PayDii จะทำให้ผู้ซื้อสามารถซื้อได้ง่าย เมื่อผู้ขายใส่จำนวนเงินที่ต้องการเก็บ แล้วกดส่งใบเรียกเก็บอัตโนมัติผ่านทางระบบ PayDii บน Facebook Messenger ผู้ซื้อก็จะสามารถเลือกบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัญชีธนาคารบนมือถือ (Mobile Banking) ด้วยระบบหลังบ้านที่เชื่อมต่อกันไว้ เมื่อผู้ซื้อ confirm การชำระเงิน สลิปยืนยันก็จะปรากฎขึ้นทั้งฝั่งของผู้ซื้อ และผู้ขายทันที ซึ่งก็จะสะดวกทั้งฝั่งผู้ซื้อไม่ต้องส่งสลิปอีกที และผู้ขายก็มั่นใจได้ว่าเงินเข้าแล้วแน่นอน

“จริงๆ เรามีแนวคิดว่า KGP จะต้องมอบบริการแบบ Good Payment. Great Potential. คือระบบการชำระเงินที่ดีครบเครื่องเพื่อศักยภาพเต็มที่บนโลก Digital  เพราะระบบการชำระเงินที่ดีจะช่วยให้ร้านค้าต่างๆ สามารถเสริมศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทั้งหมดนี้เป็นภาพเบื้องต้นของ KGP ปัจจุบันเราให้บริการบน Facebook แล้วกำลังศึกษาในการขยายตลาดไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงการขยายไปยังบริการอื่นๆ ทั้งในประเทศและในกลุ่มประเทศ AEC+3 ด้วย”

คุณเถกิงยังชี้ว่า เทรนด์ Social Commerce เติบโตค่อนข้างเร็ว เมื่อมองย้อนไปในอดีตการซื้อขายผ่าน e-Commerce อาจจะมีความไม่มั่นใจในการทำธุรกรรมอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันคำถามเหล่านั้นลดลง ในขณะที่ Social Commerce เองก็มีลักษณะใกล้เคียงกับ e-Commerce ต่างกันที่ช่องทางสื่อสารจะเป็นการทำผ่านช่องทาง Social Media ซึ่งในปัจจุบันคำถามในเรื่องความมั่นใจเหล่านั้นลดน้อยลงไปมาก

“จริงๆ แล้ว Social Commerce ส่วนหนึ่งก็คือ Conversational Commerce หรือ การพูดคุยเพื่อซื้อสินค้าผ่าน Messenger จากตัวเลขของ ETDA พบว่าการซื้อขายออนไลน์เฉพาะประเทศไทยบน e-Marketplace มีส่วนแบ่งที่ 35% ขณะที่บน Social Media มีสัดส่วนอยู่ที่ 40% และของเว็บไซต์มีอยู่ประมาณ 25% ซึ่งอัตราการเติบโตของ Social Commerce มีสัดส่วนอยู่ที่ 20%-35% ส่วน e-Marketplace มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 8%-10%”

การจะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมีประสบการณ์ที่ดีจำเป็นต้องเข้าใจลูกค้า ความต้องการของลูกค้านั้นเปลี่ยนแปลงเร็วมากทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ KGP ต้องพัฒนาตามเทคโนโลยีเหล่านั้นให้ทันเพื่อให้เกิดการใช้งานได้อย่าง Seamless มากขึ้น

ปัจจุบัน KGP ให้บริการบน Facebook โดยให้บริการกับบุคคลธรรมดา ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายการให้บริการไปสู่นิติบุคคลอีกด้วย นอกจากนี้ KGP ยังต้องศึกษาความต้องการลูกค้า ซึ่งกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่มี Transaction จำนวนไม่มาก การมีเครื่องมือที่มากมายไม่ได้หมายความว่าลูกค้าจะสะดวกมากขึ้น บางเครื่องมืออาจไม่ได้ใช้ และทำให้เกิดประสบการณ์ที่สับสนกับลูกค้า ในขณะที่ลูกค้ารายใหญ่ที่มีพนักงานมีทีมงาน ก็จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อให้มีประสบการณ์การใช้งานที่ดี มี feature ที่ตอบโจทย์ครบเครื่อง

“ในขณะนี้เราเริ่มต้นที่กลุ่มลูกค้ารายย่อยและลูกค้าขนาดกลาง และในอนาคตจะขยายการให้บริการครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มในประเทศไทย นอกจากนี้เรายังมองลู่ทางในการขยายตลาดไปสู่อินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งถือเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีแนวโน้มการเติบโตของ Social Commerce สูงขึ้น และอยู่ในระหว่างกำลังศึกษาทั้งสองตลาดนี้”

ข้อดีของระบบ PayDii คือสามารถใช้ได้กับธนาคารอะไรก็ได้ในการรับเงินของร้านค้า โดยไม่ได้ผูกกับธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ที่สำคัญยังลดขั้นตอนการซื้อไม่ต้องคอยออกจากแอปฯ เพื่อเปิดแอปฯ ของธนาคาร เพราะ PayDii จะทำการเชื่อมกับระบบของธนาคารนั้นและเปิดแอปฯ ธนาคารให้แบบอัตโนมัติ แถมยังกรอกข้อมูลสำคัญเพื่อใช้ในการซื้อขายให้อัตโนมัติอีกด้วย และยังปลอดภัยเพราะผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับสลิปพร้อมกันหลังชำระเงินเรียบร้อย ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขายว่า มีการชำระเงินจริงเกิดขึ้น

เห็นได้ว่า KGP มีรูปแบบการทำงานคล้าย Startup ที่มีธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้ลงทุนโดยการบริหารงานก็มีการแยกจากธนาคาร ทำให้ผู้ใช้งานโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ขายมั่นใจได้ว่า ระบบ PayDii สามารถรองรับการใช้งานกับทุกธนาคาร ใช้บัญชีธนาคารใดก็ได้รับเงิน ส่วนผู้ซื้อสามารถชำระเงินได้ผ่านแอป Mobile Banking ของ 4 ธนาคาร ทั้งธนาคารกรุงเทพฯ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารกรุงศรีอยุธยา นอกจากนี้ระบบ PayDii ยังรองรับการชำระผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิตได้อีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครทางออนไลน์ได้ง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอนได้ที่หน้าเพจร้านค้าของตัวเองใน Facebook สามารถศึกษาขั้นตอนการสมัครและการใช้งานระบบ PayDii ได้ที่ https://kbank.co/31L3oEE


  • 909
  •  
  •  
  •  
  •