ริมน้ำเจ้าพระยาคึกคัก​ “ไอคอน​สยาม” Linkage สำคัญเชื่อม​ Old Town และ New Town รับเทรนด์​ New Economy

  • 756
  •  
  •  
  •  
  •  

4 - แม่น้ำเจ้าพระยา

“ย่านเจ้าสัวจีนถิ่นขุนนางไทย อดีตแหล่งการค้าใหญ่ที่ฝั่งธน ผู้คนไทย จีน แขก แปลกชาติฯ ศาสนสถานรังสรรค์ผสมผสาน”

คือตัวอักษรจารึก ที่ปรากฏอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตคลองสาน

บรรยายถึงความรุ่งเรือง ของย่านคลองสานที่มีมาตั้งแต่อดีต อยู่เคียงข้างแม่น้ำเจ้าพระยา มีการผสมผสานของชาติพันธุ์ที่หลากหลาย หลอมรวมอยู่ด้วยกันอย่างกลมเกลียว และคือเสน่ห์ของวัฒนธรรม ที่สืบสานจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่ 100 ปีก่อน

ถึงปัจจุบันย่านคลองสาน ยังคงเป็นประตูเชื่อมความเจริญ ระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี

ล่าสุดคลองสานกำลังจะกลายเป็นที่ตั้งของ ไอคอนสยาม ที่จะเปิดปลายปีนี้ ถือเป็นโครงการค้าปลีกขนาดใหญ่ ที่ถูกคาดว่า จะมาสร้างความคึกคัก ให้กับย่านการค้าเก่าแก่ดั้งเดิมแห่งนี้ กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

นาวาโท ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา มองว่า ในมุมมองของคนภายนอก อาจจะมองว่า ไอคอนสยาม คือ โครงการยักษ์ริมน้ำแค่นั้น

แต่สมาคมฯ มองว่า ไอคอนสยาม คือโครงการที่แปลกใหม่ และยิ่งใหญ่ที่สุดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีองค์ประกอบหลากหลาย ที่จะดึงดูดผู้คนมากมายให้เดินทางมาที่นี่

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ช้อปปิ้ง พื้นที่ค้าขายสินค้าท้องถิ่นของไทย จากต้นตำรับตัวจริง ลานแสดงน้ำพุ แสงสีเสียง Auditorium ขนาดใหญ่ รองรับการแสดง หรืองานประชุมสัมมนาระดับโลก

ไอคอนสยาม จะเป็นโอกาสที่ก่อให้เกิดการเชื่อมโยง Old Town เข้ากับ New Town และเดินต่อไปข้างหน้าด้วยกันได้อย่างกลมกลืน

สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วยสมาชิก ที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ เรือด่วน เรือลากจูง เรือท่องเที่ยว ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม

รวมแล้วพบว่า สมาชิกสมาคมสามารถทำรายได้ให้ประเทศได้ถึงปีละ 3 แสนล้านบาท

“การมาของไอคอนสยาม ทำให้ผู้ประกอบการตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตื่นตัวกันอย่างมาก ซึ่งเราคาดว่าจะมีธุรกิจใหม่เกิดขึ้นอีกมากมาย นอกเหนือจากคอนโดมิเนียมต่างๆ อาจมีโรงแรมใหม่ ร้านค้าใหม่ และธุรกิจบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

เรื่องการท่องเที่ยว ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สุด

5 - แม่น้ำเจ้าพระยา -2

เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ ต้องไม่พลาดที่จะไปเยี่ยมชมวัดอรุณ วัดโพธิ์ หรือเกาะรัตนโกสินทร์ ปากคลองตลาด ถนนข้าวสาร ที่เป็น Old Town

จากนั้นก็จะไปช้อปปิ้งในเมืองเช่น ย่านสยาม แต่เมื่อไอคอนสยามเปิดให้บริการ ไอคอนสยาม จะถูกบรรจุอยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

เพราะเดินทางไม่ไกลจากที่ท่องเที่ยว Old Town รวมทั้งไอคอนสยาม ก็มีครบทุกอย่างทั้งช้อปปิ้ง กิน ดื่ม แบบ New Town รวมทั้งมีกิจกรรมอีกมากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับบรรยายกาศริมน้ำได้ทั้งวัน

ในส่วนของธุรกิจ MICE ที่ผ่านมาหากต้องการบรรยากาศริมน้ำ หอประชุมกองทัพเรือคือตัวเลือกหลัก เมื่อมีไอคอนสยาม เป็นการเพิ่มทางเลือกและส่งเสริมศักยภาพของประเทศไทย ในฐานะเมืองที่พร้อมสำหรับการจัดประชุมขนาดใหญ่ระดับโลก” น.ท.ปริญญา กล่าว

Image_73320fa

สำหรับการเดินทาง เมื่อโครงการรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วเสร็จทั้งหมด จะมีสถานีที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามากมาย

อาทิ สถานีตากสิน (สายสีเขียว สนามกีฬา-บางหว้า) สถานีสะพานพระนั่งเกล้า (สายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่) สถานีบางโพ (สายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ) สถานีสนามไชย (สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค) สถานีสะพานพระราม 6 (สายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และ สถานีศิริราช (สายสีส้ม ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม)

สร้าง Landscape ใหม่ให้ผู้ที่อยู่ในโซนต่างๆ ของกรุงเทพ ทั้งสุขุมวิท พหลโยธิน แจ้งวัฒนะ หรือราชพฤกษ์ สามารถเข้าถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ง่ายขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้คนสนใจมาทำกิจกรรมริมน้ำมากขึ้นด้วย

ขณะที่การเดินทางทางน้ำ จะมีความสำคัญมากขึ้น และจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ ของระบบการขนส่งทางน้ำของประเทศไทย

“เรือโดยสารที่ปัจจุบันเป็นเรือไม้ จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นเรือที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรงขึ้น จะมีเรือใหม่ๆ เข้ามาแล่นให้บริการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้า โรงแรม และไอคอนสยาม เราจะได้เห็นเรือคาตามารัน หรือเรือยอช์ท ให้บริการสองฝั่งเจ้าพระยา เคียงคู่ไปกับเรือหางยาว รวมทั้งเรือท่องเที่ยวแบบดั้งเดิม กลายเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ ที่นักท่องเที่ยวต้องการมาชม รวมทั้งท่าเรือด้วย ส่วนที่เป็นที่พัก ท่ารับส่ง ผู้โดยสาร ก็จะถูกปรับโฉมให้ทันสมัยและปลอดภัยยิ่งขึ้น”

ตัวเลขผู้โดยสารเฉพาะท่าเรือสาทร ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 3 หมื่นคนต่อวันโดยเฉลี่ย มีการประเมินว่า เมื่อไอคอนสยามเปิดดำเนินการ ท่าเรือสาทร จะมีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็นวันละประมาณ 100,000 คน

เป็นความท้าทายของกรมเจ้าท่า และไอคอนสยาม ในการบริหารจัดการการจราจรทางน้ำบริเวณหน้าโครงการ ซึ่งต้องวางระบบซักซ้อม นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการกำหนดการเข้าเทียบท่า รวมทั้งการออกจากท่า ของเรือประเภทต่างๆ

และนี่จะเป็นต้นแบบ ของท่าเรือใหม่ที่ทันสมัยที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

2 - คุณมนูญ พุฒทอง นายกสมาคมเรือไทย

คุณมนูญ พุฒทอง นายกสมาคมเรือไทย ที่มีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการ ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งเรือด่วนเจ้าพระยา เรือท่องเที่ยว เรือข้ามฝาก และเรือภัตตาคาร

ปัจจุบันมีเรือโดยสารประจำทางให้บริการราว 50 ลำ มีเรือนำเที่ยวขนาด 40 ที่นั่ง ประมาณ 200 ลำ รวมทั้งเรือหางยาวอีกกว่า 200 ลำ

“เราคิดว่าการเดินทางมาไอคอนสยามที่สะดวกที่สุด คือการเดินทางทางเรือ ซึ่งสมาชิกสมาคมเรือไทย มีความพร้อมทั้งจำนวนเรือและบุคลากร เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ทั้งสมาคมฯ และไอคอนสยาม มีการประสานงานกันเพื่อจัดระเบียบการจราจรหน้าท่าอย่างใกล้ชิด”

นอกจากนี้กรมเจ้าท่ายังร่วมมือกับบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา สมาคมเรือไทย จัดทำโครงการนำร่อง จัดระเบียบการโดยสาร ป้องกันการบรรทุกเกิน เพื่อรองรับกับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ความท้าทายของสมาคมเรือไทยและกรมเจ้าท่า คือ เรือขนส่งสินค้า ซึ่งใช้ความเร็วไม่ได้มาก จะส่งผลต่อการจราจรทางน้ำในภาพรวมด้วย

ซึ่งสมาคมเรือไทยมีการหารือกับผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้า ในการหาแนวทางจัดการจราจรทางน้ำร่วมกัน เช่น อาจกำหนดว่าเรือ 1 ลำ ไม่ควรพ่วงเกิน 4 ตัวพ่วง และควรทิ้งช่วงให้ห่างกัน เปิดโอกาสให้เรืออื่นๆ สามารถวิ่งตัดผ่านแทรกได้

รวมถึงกำหนดรอบให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป เพื่อห้จราจรทางน้ำคล่องตัวขึ้น โครงการนำร่องนี้เรียกว่า โครงการสุภาพบุรุษแม่น้ำเจ้าพระยา”

Image_e68023f

 

Image_0e982e2

มร. เดวิด โรบินสัน ผู้อำนวยการ บางกอก ริเวอร์ พาร์ทเนอร์ส (บีอาร์พี) องค์กรไม่แสวงผลกำไรตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแหล่งการพักผ่อน ท่องเที่ยว รวมทั้งการเดินทางเพื่อธุรกิจสำคัญ โรงแรมและธุรกิจร้านค้าริมเจ้าพระยาจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก ให้ความเห็นว่า

“นักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกาที่มากรุงเทพฯ เพราะชื่นชอบการการช้อปปิ้ง ชอบอาหารไทย ชอบวิถีชีวิตแบบไทยๆ และชอบสถานที่ประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะย่านเจริญกรุง คลองสาน ชอบการเรียนรู้เกี่ยวกับชุมชนของไทยที่มีความหลากหลาย แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ตั้งแต่ย่านไชน่าทาวน์ ตลาดน้อย กะดีจีน คลองสาน รวมทั้งวเกาะรัตนโกสินทร์

Image_f31e817

มองว่าควรที่จะต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อโปรโมทพื้นที่เหล่านี้ เกิดเป็นไอเดียทำย่านสร้างสรรค์บางรัก คลองสาน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อน เพราะพื้นที่ตรงนี้ มีชุมชนเก่าแก่ทั้งชุมชนมุสลิม คริสต์ ชาวจีน มีร้านอาหารเก่าแก่ มีสตรีทฟู้ดที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบอยู่มากมาย”

Image_d8d4cd4

ไอคอนสยาม จะช่วยเติมเต็มความต้องการนักท่องเที่ยว หลังจากเที่ยวชมวัด วัง ตรอกซอกซอยต่างๆ แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาไปกับการช้อปปิ้ง พักผ่อนสบายๆ ริมน้ำ ชมความงามของอาคารเก่า วัด วังยามค่ำคืน รวมทั้งวิถีชีวิตของคนกรุงเทพฯ กับสายน้ำ

การเป็นโปรเจ็คขนาดใหญ่ของไอคอนสยาม ยังมีสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกมากมาย รวมถึงมี Auditorium ที่สามารถรองรับการประชุมในระดับโลกได้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนักธุรกิจ เดินทางมาในย่านนี้มากขึ้นด้วย

“นักธุรกิจกลุ่มประชุม หรือดูงานการจัดแสดงต่างๆ ได้ที่ไอคอนสยาม รวมทั้งนอกจากช้อปปิ้งแล้ว พิพิธภัณฑ์ การเที่ยวชมชุมชนรอบข้าง วิถีชีวิตไทย ดูย่านสร้างสรรค์ ที่เราได้รวมทุกความต้องการทั้งหมดไว้ในย่านนี้แล้ว ทั้งยังเข้าถึงได้ง่าย จากการโดยสารเรือที่จะให้ความรู้สึกแตกต่างออกไป ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่มาย่านเจริญกรุง คลองสาน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปที่ไหนอีกแล้ว”

Image_ed9b381

มร. เดวิด ได้กล่าวถึงสิ่งที่นักท่องเที่ยวคาดหวังจากกรุงเทพฯ ว่า

“กรุงเทพฯ มีของดีอยู่มากมายอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยว อยากมาเที่ยวชุมชนต่างๆ มากขึ้น ก็คือชุมชนนั้นๆ ควรเพิ่มต้นไม้ให้มากขึ้น ลดพลาสติกให้น้อยลง ทั้งหลอด ถุง หรือขวดพลาสติก และดูแลรักษาความสะอาดด้วย

ตรงจุดนี้ต้องชื่นชมไอคอนสยาม เพราะมีความจริงจังกับกิจกรรม ที่ทำร่วมกับชุมชนเป็นอย่างมาก ทั้งการสนับสนุนวิถีดั้งเดิมของชุมชน การรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชน คูคลองต่างๆ ให้สะอาด สวยงาม ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็น และสำคัญมาก”

Image_91e3cbc

“ความร่วมมืออย่างจริงจังของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ องค์กรธุรกิจ ชุมชน และภาคประชาสังคมเท่านั้น ที่จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของย่านเจริญกรุง คลองสานให้รุ่งเรืองอีกครั้งซึ่ง Collaboration is a key นี่คือคำตอบสุดท้ายของทุกเรื่อง” มร. เดวิด กล่าว

Image_38e8280

Image_7203b07

Image_3917713


  • 756
  •  
  •  
  •  
  •