LARK เผยวิธีการทำงานแนวใหม่ในยุค New Normal 

  • 3.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรหลายๆ แห่งทั่วโลกในขณะนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก จากเดิมที่ต้องเดินเข้าออฟฟิศตรงเวลาเพื่อนั่งทำงานกับเพื่อนร่วมงานอีกหลายชีวิต แต่ปัจจุบันเพียงแค่ลืมตาตื่นจากที่นอนก็สามารถเปิดคอมพิวเตอร์นั่งทำงานได้ในทันที และสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมายิ่งเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์การทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home นั่นยิ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้หลายๆ องค์กรต้องปรับรูปแบบการทำงานของพนักงานเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้อย่างราบรื่น อีกทั้งต้องมองหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้สอดรับกับกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ และความต้องการที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนผ่านแพลตฟอร์มและโปรแกรมการทำงานที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ทุกคนสามารถทำงานที่ไหนก็ได้

โดยหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถเข้ามาช่วยองค์กรปรับรูปแบบการทำงานให้กลายเป็น Remote Workplace ได้อย่างรวดเร็วนั่นก็คือ “LARK” โซลูชั่นเพื่อการทำงานที่มีครบทั้งแชท, ปฏิทิน, เทมเพลตไฟล์เอกสาร, แอปสำหรับการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์, อีเมล หรือแม้แต่ระบบหลังบ้านอย่างการเข้าไปขออนุมัติโครงการ ทำเรื่องเบิกจ่าย หรือขอลางานกับหัวหน้า

และสำหรับองค์กรที่กำลังมองหาวิธีการทำงานและเครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสมที่สุดอยู่นั้น วันนี้ขอนำเสนอ 3 วิธีการทำงานที่จะช่วยออกแบบวิธีคิดในการบริหารองค์กรด้วยการทำงานทางไกล (Remote Working) หรือทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ได้อย่างมีประสิทธภาพ ดังนี้

  • กฎของพาร์คินสัน (Parkinson’s Law) กับคำนิยามที่ว่า “Work expands so as to fill the time available for its completion” งานมักจะถูกขยายออกไปตามเวลาที่กำหนด ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสามารถทำให้เสร็จได้เร็วกว่านั้นมาก หรือสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับเวลาที่เหมาะสม สำหรับ องค์กรที่ยังคงใช้นโยบายการทำงานทางไกล อาจประสบปัญหาเรื่องการควบคุมการทำงานของพนักงานเพื่อให้ทันตามกำหนด หากนำกฎของพาร์คินสันไปใช้จะช่วยให้การทำงานของพนักงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการบริหารจัดการเวลานั้น LARK จะเป็นตัวช่วยจัดสรรเวลาของการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี แม้อยู่ห่างไกลกัน โดย LARK Calendar มีฟังก์ชั่นที่สามารถสร้างปฏิทินสำหรับทีมงาน หรือองค์กร ทุกคนจะรับทราบเวลานัดประชุมที่ตรงกัน หรือจะส่งคำเชิญ แจ้งเตือนเวลานัดหมายอัตโนมัติ และยังช่วยแจ้งเตือนกรณีมีการนัดหมายซ้ำซ้อน สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลง แก้ไขข้อมูลเวลาใหม่ได้ ทุกคนจะไม่พลาดข้อมูล รับทราบตารางเวลาหรือกำหนดเวลาการผลิตชิ้นงานที่ตรงกัน รวมทั้งไม่พลาดการติดตามการทำงานของทีม
  • คัมบัง บอร์ด (Kanban System) เครื่องมือควบคุมขั้นตอนหรือกระบวนการทำงานที่มาจากคัมบัง (Kanban) ระบบควบคุมการผลิตที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งลดความซ้ำซ้อน ซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำมาพัฒนาใช้งานกับหลายๆ อุตสาหกรรม โดยจุดเด่น คือ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจรู้และเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงานและสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหานั้นได้ตรงจุด โดยปัจจุบันพบว่า มีการพัฒนาแแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อช่วยให้การจัดการด้วยวิธีคัมบัง มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น ซึ่งก็มีหลายแพลตฟอร์มที่ต่างได้รับความนิยม รวมถึงบริการของ LARK ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งในระดับองค์กร แผนก หรือแต่ละบุคคล ซึ่ง LARK เป็นเครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถมองเห็นกระบวนการทำงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และยังช่วยให้สามารถดึงข้อมูลเชิงลึกออกมาวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการทำงาน การติดตามงาน และอื่นๆ เพื่อสร้างกระบวนการทำงานที่ทำให้เกิด Productivity ที่ดีขึ้น
  • การทำงานที่ยืดหยุ่น (Agile) แนวคิดการทำงานยุคใหม่ที่มุ่งเน้นความคล่องแคล่วว่องไวเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วภายใต้สภาวะความไม่แน่นอน โดยการทำงานแบบ Agile จะให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์มากกว่าการเลือกใช้เครื่องมือ เพื่อตัดสินใจว่าจะออกแคมเปญการตลาดใดออกมา และมุ่งหาสาเหตุว่า ทำไมแคมเปญอื่นถึงใช้ไม่ได้ผล โดยวิธีการทำงานที่ยืดหยุ่น หลายองค์กรเริ่มนำมาปรับใช้กันอย่างจริงจังมากขึ้น โดย LARK สามารถเข้าไปช่วยให้การทำงานคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ด้วยชุดโปรแกรมดิจิทัลที่รองรับการทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อ เช่น การจัดประชุมผ่านวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ สามารถทำได้ง่ายดาย เริ่มจากการจัดตารางการประชุมผ่าน Calendar หรือจะเรียกประชุมทาง Messenger อีกทั้งยังสามารถแชร์เนื้อหาการประชุมผ่าน Magic Share เพื่อทุกคนสามารถเปิดใช้งานร่วมกัน หรือแก้ไขได้ทันที ซึ่งใช้ได้กับทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอโทรศัพท์มือถือ และด้วยวิธีการนี้จะช่วยให้การสื่อสารของทีมงานใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ว่าทีมงานแต่ละคนจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ทั้ง 3 วิธีการทำงานแนวใหม่นี้ องค์กรธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที จะเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งหรือนำไปใช้ร่วมกันก็สามารถทำได้ อาจเริ่มที่ กฎของพาร์คินสัน (Parkinson’s Law) ก่อน แนะนำว่าควรแยกแยะปัญหาความล่าช้าออกมาจัดการก่อน หากสามารถเห็นปัญหาได้ชัดเจนก็จะทำให้การแก้ปัญหาทำได้ง่ายขึ้น ดังนั้นวิธีการที่จะหาได้ว่า ปัญหาอยู่ส่วนใด ให้นำ คัมบัง บอร์ด (Kanban System) เข้ามาค้นหาความล่าช้าในกระบวนการทำงาน เมื่อพบแล้วก็นำ กฎของพาร์คินสัน (Parkinson’s Law) เข้ามาใช้ทันที และยังสามารถพึ่งพาวิธี การทำงานที่ยืดหยุ่น (Agile) เข้ามาทำงานร่วมกันได้ด้วย

และไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีการใด LARK ชุดโปรแกรมที่รองรับการทำงานร่วมกันผ่านระบบดิจิทัล จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานขององค์กรธุรกิจได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ


  • 3.1K
  •  
  •  
  •  
  •