‘เมเจอร์’ ฟันธง!!! Avengers Endgame หนังฮอลีวู้ดเรื่องแรกที่รายได้ทะลุพันล้านในไทย

  • 167
  •  
  •  
  •  
  •  

ทุบสถิติเป็นว่าเล่น ทั้งในไทยและต่างประเทศ สำหรับ Avengers Endgame และล่าสุดกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการหนังบ้านเรา เพราะทางค่ายโรงหนังยักษ์ใหญ่ ‘เมเจอร์’ ออกมาบอกว่า หนังเรื่องนี้ จะเป็นหนังฮอลีวู้ดเรื่องแรกที่ทำรายได้ทะลุหลักพันล้านบาทในไทย โดยประมาณการณ์ว่า จะเกิดขึ้นในวันช่วงหยุดยาว 4-6 พฤษภาคมนี้

ตลอดระยะเวลากว่า 11 ปีที่ผ่านมา เราได้ชมหนังจากจักรวาลมาร์เวลทั้งหมด 22 เรื่อง ซึ่งได้รับการตอบรับแบบถล่มทลายและสร้างปรากฏการณ์มากมาย อาทิ Avenger : Infinity War เป็นหนังทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในอันดับที่ 4 ทำรายได้ไปทั่วโลก  2,048.4 ล้านเหรียญ ฯลฯ

มาถึงเรื่องที่กำลังเข้าฉายอยู่ขณะนี้  Avengers Endgame ซึ่งแรงแบบสุด ๆ และทุบทุกสถิติที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า 5 วันตั้งแต่เปิดตัวฉายทั่วโลกทำรายได้ไปแล้ว 1,200 ล้านเหรียญแล้ว

ขณะที่ในไทย ได้สร้างปรากฏการณ์หลาย ๆ อย่างเช่น มียอดขายตั๋วล่วงหน้าสูงสุด คือ มีกว่า 650,000 ใบ (เปิดให้จองตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนจนถึงก่อนวันฉายจริงในวันที่ 24 เมษายน 2562) , เป็นหนังเรื่องเดียวที่สามารถกวาดรายได้มากกว่า 150 ล้านบาทภายในวันแรกที่เข้าฉายในไทย และตัวเลขล่าสุดของรายได้ (วันที่ 24 เมษายน – 1  พฤษภาคม 2562) อยู่ที่ราว 800 ล้านบาท

จนทางค่ายโรงหนังยักษ์ใหญ่อย่าง ‘เมเจอร์’ ออกมาฟันธงว่า หนังเรื่องนี้ จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่อีกบท คือ เป็นหนังฮอลีวู้ดเรื่องแรกที่ทำรายได้ทะลุหลักพันล้านบาทในไทย ซึ่งแม้กระทั่ง Avatar หนังที่ครองตำแหน่งทำรายได้สูงสุดตลอดกาลก็ทำไม่ได้ โดยเชื่อว่า Avengers Endgame จะเห็นในช่วงวันหยุดยาว 4-6 พฤษภาคมนี้ และเป็นหนังเรื่องแรกที่ทำรายได้ถึงพันล้านบาทในเวลาที่เร็วที่สุด คือ 10 วันนับตั้งแต่วันเปิดตัว ขณะที่พี่มากพระโขนง ต้องใช้เวลาประมาณสองเดือนครึ่ง

คอนเทนท์+มาร์เก็ตติ้ง 2 ปัจจัยหนุนความแรง

“ความแรงของ Avengers Endgame ไม่ได้มาจากคอนเทนท์เพียงอย่างเดียว ยังมาจากการตลาดด้วย อย่างที่มีข่าวออกไปว่า หนังเรื่องนี้ใช้งบการตลาดทั่วโลกกว่า 200 ล้านเหรียญ สูงกว่าหนังมาร์เวลที่ผ่านมา เพราะทางดิสนีย์ต้องการจุดกระแสให้หนังแรงยิ่งขึ้น โดยเราจะเห็นว่า หนังเรื่องนี้ทำการตลาดทั้งกับพาร์ทเนอร์และโรงหนังเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำพีอาร์ โฆษณา หรือ licensing ทำทั้ง on ground และ online เมื่อทุก ๆ ส่วนรวมกัน จึงเป็นแรงส่งที่มากกว่าเดิม” นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท  เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด(มหาชน)

Avengers Endgame ทุบสถิติอะไรบ้างในไทย

– ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้วันเดียวสูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้สุดสัปดาห์แรกสูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้วันพุธสูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้วันพฤหัสสูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้ผ่านหลัก 100 ล้านบาทเร็วสุดตลอดกาล (ใช้เวลา 2 วัน)

– ทำรายได้วันศุกร์สูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้วันเสาร์สูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้ผ่านหลัก 200 ล้านบาทเร็วสุดตลอดกาล (ใช้เวลา 4 วัน)

– ทำรายได้วันอาทิตย์สูงสุดตลอดกาล

– ทำรายได้ผ่านหลัก 300 ล้านบาทเร็วสุดตลอดกาล (ใช้เวลา 5 วัน)

3 ประเด็นน่าสนใจจากปรากฏการณ์ Avengers Endgame     

นอกจากปรากฏการณ์ด้านรายได้แล้ว ความแรงของ Avengers Endgame ยังทำให้ธุรกิจโรงหนังเห็นประเด็นที่น่าสนใจหลาย ๆ ประเด็น นั่นคือ

1.เศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีผล หากหนังดีจริง คนพร้อมจ่าย ซึ่งเห็นได้จากยอดซื้อตั๋วและจำนวนผู้ชมของหนังเรื่องนี้

2.เปลี่ยนพฤติกรรมของคนดูหนังให้หันมาซื้อตั๋วทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เพราะถ้าไม่ซื้อออนไลน์ อาจมีสิทธิ์ไม่ได้ชมเนื่องจากตั๋วเต็ม เห็นได้จากตอนนี้ยอดตั๋วจากออนไลน์ของเมเจอร์เพิ่มเป็น 40% จากปกติอยู่ที่ 9%

3.ดึกแค่ไหนก็ดู ประเด็นนี้เห็นจากการที่เมเจอร์ได้เพิ่มรอบในช่วงดึก ไม่ว่าจะรอบตี 1 หรือตี 3 คนก็ดูเต็มโรง ซึ่งทางเมเจอร์เห็นโอกาสและพยายามฉายหนังให้ได้แบบ 24 ชั่วโมง โดยจะเริ่มในสาขาที่เป็นสแตนอโลน อย่างรัชโยธิน และปิ่นเกล้าก่อน อย่างไรก็ตาม การทำในรูปแบบนี้ จำเป็นต้องเป็นหนังใหญ่เท่านั้น อย่างก่อนหน้านี้เคยทำแล้วกับเรื่อง Fantastic beasts 2 และ Captain Marvel ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างไร

“หลังจากนี้เราจะเห็นหนังแฟรนไชส์หรือภาคต่อมากขึ้น เพราะทุกค่ายเห็นความสำเร็จจากเรื่องนี้ อย่างดิสนีย์ เตรียมเข็นหนังในจักรวาลมาร์เวลออกมาประมาณ 10 เรื่อง ภายใน 5 ปีต่อจากนี้ อาทิ Spider-Man: Homecoming 2 , Guardians of the Galaxy Vol.3 , Black Widow และ Ant-man 3 เป็นต้น ขณะที่ค่ายหนังไทยเองก็พยายามพัฒนาหนังออกมาให้ดี เพื่อพยายามแชร์ตลาด”


  • 167
  •  
  •  
  •  
  •