เมื่อสาขาในห้างต้องปิด ทางรอด ร้านอาหาร ยิ่งแคบลง ต้องหันมา ‘เช่าครัวนอกห้าง’ สร้างรายได้จากทำเลอื่น

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

Restaurant businesses come to rent a kitchen outside the mall

เดิมที ศบค. มีมาตรการห้ามนั่งกินที่ร้าน ให้ซื้ออาหารกลับไปกินที่บ้าน ซึ่งบังคับใช้กับร้านอาหารทั้งในห้างและนอกห้าง จึงทำให้เราได้เห็นบรรดาเชนร้านอาหาร ปรับตัวสู่การขายแบบ Delivery อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะแบรนด์ทำเองหรือเปิดหน้าร้านบนแอป Food Delivery แต่จากการยกระดับมาตรการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ครั้งล่าสุด ศบค. อนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ เปิดบริการได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านยา และจุดให้บริการฉีดวัคซีน จึงทำให้ร้านอาหารภายในห้างสรรพสินค้า ต้องปิดให้บริการ

ประเด็นนี้กลายเป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่ของบรรดาร้านอาหารในห้าง โดยมีหลาย ๆ ร้าน ที่ยังคงพยายามต่อสู้กับวิกฤตนี้ ด้วยการประกาศตามหาครัวในย่านต่าง ๆ เพื่อเช่าพื้นที่ ให้ร้านอาหารภายในห้างได้ย้ายไปเปิดให้บริการอีกครั้ง

โดยกรณีศึกษาล่าสุด พบว่ามีทั้งเชนร้านอาหารและร้านชื่อดัง ที่ออกมาประกาศตามหาพื้นที่นอกห้าง เพื่อเช่าครัว เช่น…

Zen Group

ทาง Zen Group ที่ดำเนินธุรกิจร้าน ZEN, On The Table และ AKA ซึ่งประกาศว่า

“เนื่องจากสถานการณ์ปิดร้านอาหารในห้าง ท่านใดมีร้านอาหารนอกห้าง ที่มีครั้วและอุปกรณ์ครัว โดยไม่ได้เปิดร้าน สนใจอยากให้เช่า โซนดังต่อไปนี้ ลาดพร้าว อนุสาวรีย์ ทองหล่อ สาทร สีลม เพลินจิต พระราม 3 สาธุประดิษฐ์ รามอินทรา (แฟชั่นไอซ์แลนด์) เจริญนคร บางกะปิ สยาม พร้อมพงษ์ รัตนาธิเบศร์ งามวงศ์วาน ปิ่นเกล้า บางแค บางนา พระราม 9 สามารถติดต่อที่ info@zengroup.co.th หรือโทร 084-675-7553”

 

เช่นเดียวกับ Sukishi Inter Group ที่ คุณดุษิตา สถิรเศรษฐ รองประธานกรรมการบริษัท ก็ออกมาโพสต์ผ่าน Facebook ว่า

“เพื่อน ๆ คะ เนื่องจากการถูกสั่งปิดร้านอาหารในห้างทั้งหมด หากใครพอมีพื้นที่ที่สามารถทำครัวอาหาร สนใจปล่อยเช่า ติดต่อเราได้ทันที พระราม 2, พระราม 3, ปิ่นเกล้า, เวสต์เกต, แฟชั่น, พระราม 9, บางกะปิ, รังสิต, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, หาดใหญ่ ถ้ามี Inbox หาเราได้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ #ที่สุดของความดิ้นรนที่ประชาชนจะทำได้แล้ว”

 

รวมถึง คุณปลา ไอเบอร์รี่ – อัจฉรา บุรารักษ์ เจ้าของร้านไอศกรีม iberry, ร้านกับข้าวกับปลา, ร้านรสนิยม, ร้านแซ่บอีลี่ ที่ออกมาโพสต์ผ่าน Facebook ว่า

“สืบเนื่องมาจากการถูกสั่งปิดร้านอาหารในห้างทั้งหมด เพื่อนคนไหนมีร้านอาหารนอกห้าง โซนดังต่อไปนี้ มีอุปกรณ์ครัว แต่ไม่ได้เปิดร้าน สนใจอยากให้เช่าระยะสั้นบ้างไหมคะ ทองหล่อ – เอกมัย, ลาดพร้าว, เลียบด่วน เอกมัย รามอินทรา, ราชพฤกษ์, บางจาก รบกวนติดต่อ LINE @iberrygroup ขอบพระคุณค่ะ”

 

Potato Corner

และ ร้าน Potato Corner ซึ่งออกมาประกาศผ่าน Facebook Page ว่า

“โปเตโต้ คอร์เนอร์ ต้องการหาพื้นที่เช่า ด่วน! จากนโยบายการปิดร้านในห้างสรรพสินค้า หากเพื่อน ๆ และพี่ ๆ มีพื้นที่ว่างในกรุงเทพฯ ให้เช่า ขนาด 15 ตร.ม. ขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องมีครัว หรือเป็นร้านอาหาร ติดต่อเราเข้ามาได้เลย #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน”

 

จะเห็นได้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่การต่อสู้เพื่อธุรกิจ ของร้านอาหารที่พยายามหาทางออก ทางรอด เพื่อชดเชยรายได้ให้กับสาขาในห้างที่จำต้องปิดไปในช่วงนี้ แต่ยังอาจช่วยต่อลมหายใจให้กับร้านอาหารรายเล็ก เจ้าของพื้นที่ ที่ต้องปิดกิจการไปก่อนหน้านี้ ได้กลับมามีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่อีกด้วย


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE