สิงคโปร์ เตรียมออก Talent Visa หวังดึงหัวกะทิเข้าประเทศ ออกวีซ่าพิเศษให้บุคลากรศักยภาพสูง ทำงานได้ยาว 5 ปีพาครอบครัวไปด้วยได้

  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit : Richie Chan/shutterstock.com

ในยุค Post Pandemic ที่หลายประเทศประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานโดยเฉพาะกลุ่มบุคลาการที่มีศักยภาพสูง ทำให้รัฐบาลในหลายชาติออกนโยบายเพื่อดึงดูดคนระดับหัวกะทิเข้าไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจพัฒนาประเทศ ซึ่งสิงคโปร์ก็กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศออกวีซ่าแบบใหม่จะเปิดทางให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาทำงานและอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ได้นานถึง 5 ปี นอกจากนี้ยังสามารถพาครอบครัวมาอาศัยในประเทศได้ด้วย

วีซ่าแบบใหม่ที่จะตอบสนองนโยบายด้านแรงงานซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครในเดือนมกราคม ปี 2023 นี้มีชื่อว่า Overseas Networks & Expertise หรือ ONE Pass จะเปิดให้บุคลากรชาวต่างชาติในภาคธุรกิจ ศิลปะและวัฒนธรรม, กีฬา ,วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสายวิชาการและการวิจัย สามารถเข้ามาทำงานและมาอาศัยประเทศสิงคโปร์ได้เป็นเวลา 5 ปี และสามารถต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี นับว่าเป็นสิทธิพิเศษมากกว่า Employment Pass (EP) ที่มีอยู่เดิมที่ให้ระยะเวลาอยูในสิงคโปร์เพียง 2-3 ปี และยังจำกัดเฉพาะบางตำแหน่งงานเท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะย้ายประเทศไปทำงานในสิงคโปร์ด้วยการสมัคร ONE Pass มีเงื่อนไขเรียกได้ว่าโหดหิน เนื่องจากผู้สมัครจะต้องมีฐานเงินเดือนอย่างน้อย 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือราว 780,000 บาท ในช่วงระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปีที่ผ่านมา หรือ จะต้องมีฐานเงินเดือนจากบริษัทในสิงคโปร์ที่จะเป็นนายจ้างในอนาคตในสัดส่วนเท่าๆกัน

อย่างไรก็ตามผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็มีโอกาสที่จะสมัคร One Pass ได้เช่นกันหากเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในสายศิลปะและวัฒธรรม, กีฬา, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นักวิชาการและนักวิจัย ซึ่งรายละเอียดทางการสิงคโปร์จะอัพเดทให้อีกครั้งก่อนวันที่ 1 มกราคมปีหน้า

ไม่เท่านั้น รัฐบาลสิงคโปร์ยังให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ได้รับวีซ่า ONE Pass ให้สามารถพาคู่สมรส ลูก รวมถึงพ่อและแม่ให้มาอาศัยในประเทศสิงคโปร์ด้วยได้ ขณะที่คู่สมรสสามารถขอใบอนุญาตเพื่อการทำงานในประเทศสิงคโปร์ได้ด้วย โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบเงื่อนไขโดยละเอียดได้ที่เว็บไซต์กระทรวงแรงงานสิงคโปร์ (คลิก)

Tan See Leng รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ระบุว่า โลกเริ่มกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นสิงคโปร์ไม่สามารถปล่อยให้นักลงทุนสงสัยหรือมีคำถามได้ว่าสิงคโปร์ยังเปิดประเทศอยู่หรือไม่ ในฐานะที่สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีทรัพยากรน้อยมาก บุคลากรผู้มีความสามารถพิเศษจึงเป็นทรัพยากรเดียวของเรา และการหาบุคคลากรหัวกะทิเข้ามาในประเทศก็นับเป็นกลยุทธ์เชิงรุกสำหรับสิงคโปร์

สำหรับการเปิดรับสมัครวีซ่า ONE Pass ของรัฐบาลสิงคโปร์ นับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนายจ้างในสิงคโปร์หลังจากเมื่อเดือนมกราคมปี 2021 สิงคโปร์เปิดให้สมัครวีซ่า Tech Pass ที่เปิดให้บริษัทด้านเทคโนโลยีในสิงคโปร์สามารถจ้างแรงงานต่างชาติที่มีศักยภาพที่มีฐานเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 520,000 บาท ไปแล้ว

การดึงดูดบุคคลากรที่มีศักยภาพเข้าสู่ประเทศเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโควิดกลายเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้แล้ว โดย สิงคโปร์ ไม่ใช่ประเทศเดียวที่พยายามที่จะดึงบุคคลากรระดับหัวกะทิสู่ประเทศ ก่อนหน้านี้ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ เยอรมนี ก็มีการออกวีซ่าพิเศษสำหรับบุคคลากรรวมถึงนักศึกษาจบใหม่ทักษะสูงที่เป็นชาวต่างชาติเข้าสู่ประเทศ เช่นเดียวกับ “ประเทศไทย” ที่เตรียมออกวีซ่า Long-term Resident (LTR) ที่เปิดทางให้ชาวต่างชาติศักยภาพสูงยื่นขอวีซ่าระยะยาว 10 ปีเพื่อดึงดูดแรงงานและนักลงทุนเข้าสู่ประเทศ โดยเตรียมจะเปิดรับสมัครในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน


  • 10
  •  
  •  
  •  
  •