เมื่อเจอวิกฤตต้องช่วยกัน ‘ตัน ภาสกรนที’ เปิดพื้นที่ 3 ตลาดนัดใน 3 จังหวัดให้ขายของฟรี

  • 236
  •  
  •  
  •  
  •  

ตอนนี้มีคนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ‘ตัน ภาสกรนที’ จึงได้เปิดพื้นที่ 3 ตลาดนัดของตนเอง ใน 3 จังหวัด ให้ผู้ได้รับผลกระทบมาขายของฟรี ภายใต้ชื่อโปรเจค‘ศูนย์อำนวยพื้นที่ในการช้อปปิ้ง 2 ’ หรือ ศอช.2

“ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เดือดร้อน เลือดไหลไม่หยุดเลย รวม ๆ แล้วรายได้หายไป 20-30 ล้านบาทต่อเดือน แต่ผมยังไปได้ สีทนได้ จึงอยากจะช่วยคนอื่น เพราะตอนนี้คนจะตายกันหมดแล้ว และผมคิดว่า การช่วยคนอื่นเท่ากับช่วยตัวเอง เพราะถ้าเราอยู่ได้ คนอื่นอยู่ไม่ได้ สุดท้ายเราก็เดินต่อไม่ได้อยู่ดี ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วย ๆ กัน เราทำเท่าที่ทำได้” ตันเล่าถึงสาเหตุที่ตัดสินใจจัด ศอช.2 ขึ้นมา

ส่วน ศอช. เคยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2553 เป็นความร่วมมือกันระหว่าง ตัน และ อุดม แต้พานิช เพราะเกิดเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่ของไทย จนทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบถ้วนหน้า โดยครั้งนั้นจัดขึ้น ณ ทองหล่อ อารีน่า 10 กรุงเทพฯ  และประสบความสำเร็จอย่างมากมีเม็ดเงินสะพัดหมุนเวียนสร้างรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้ากว่า 100 ล้านบาททอ

สำหรับ ศอช.2 จะจัดงานทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 5 – 28 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่เวลา 16:00-22:00 น. เพื่อเปิดให้ผู้ประสบภัยทางเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 ได้ขายของกันแบบฟรี ๆ ในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใน 3 พื้นที่รวมกว่า 100 ไร่ กว่า 3,000 บูธ ได้แก่

– ทองหล่อ อารีน่า 10 กรุงเทพฯ จำนวน 400 บูธ บนพื้นที่ 8 ไร่  

– ตลาดนัดวันนิมมาน จ.เชียงใหม่ จำนวน 600 บูธ บนพื้นที่ 10 ไร่

– ตลาดนินจาอมตะ จ.ชลบุรี จำนวน 2,000 บูธ บนพื้นที่ 80 ไร่

โดยภายในงาน จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 7 โซน ได้แก่

  1. โซนสมบัติผลัดกันชม สินค้ามือสอง จากพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่
  2. โซนโรงแรมสะท้อนใจ  ห้องพัก รีสอร์ท พร้อมใจดัมพ์ราคาแทบขาดใจ
  3. โซนสอยดาวน์ คอนโดหลุดดาวน์ รถ บ้าน มอเตอร์ไซค์ นาฬิกา กระเป๋า พร้อมใจกันหลุดทั้งดาวน์ หลุดทั้งมือ
  4. โซนนางฟ้าแลนดิ้ง  สินค้าจากพนักงานสายการบินที่ได้รับผลกระทบ
  5. โซนดาราพาณิชย์ เปิดกระเป๋าเสื้อผ้างัดกันมาเลหลังขายถูกเหมือนจะเปลี่ยนอาชีพ
  6. โซนแบรนด์เนมอัดอั้น ได้ทีต้องเคลียร์แลนซ์เซลล์ 50-80% และ
  7. โซนอาหารแก้เซ็ง

นอกจากจะเปิดพื้นที่ให้ขายฟรีแล้ว สิ่งที่ตลาดนัด คอช.2 ทั้ง 3 พื้นที่มี ก็คือ มาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยอย่างรัดกุม ทุกตลาดนัดมีจุดเข้าออกที่มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดทั่วทุกจุด  ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด ลงทะเบียนเข้า-ออกพื้นที่ด้วยแอพลิเคชั่น “ไทยชนะ” จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความสะอาด และควบคุมระยะห่างทางสังคมภายในงานอย่างเคร่งครัด

ทุกวันหลังเลิกงานมีการทำ Big Cleaning ด้วยน้ำบริการฆ่าเชื้อโรคจาก Kill & Klean โดย บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) รวมถึงรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานทุกคนใช้ระบบ E-Payment เพื่อลดการสัมผัสเงินสด

การจัดงานศอช.2 ใน 3 ตลาดนัดใน 3 จังหวัด ‘ตัน’ คาดจะมีเงินสะพัด 200-300 ล้านบาท ซึ่งเขาหวังว่า จะช่วยต่อทุน ต่อลมหายใจ ให้กับคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ได้

 

 


  • 236
  •  
  •  
  •  
  •