15 คำศํพท์น่ารู้วงการ Startup ผ่านซีรีส์ดัง ไม่ได้ดูก็รู้ได้นะ!

  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจเรียกได้เป็น “วันสตาร์ทอัพแห่งชาติ” เพราะซีรีส์ดังอย่าง Start-Up ที่ฉายทาง Netflix เพิ่งจบลงไปอย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะกระแสพระรองแห่งชาติอย่างตัวละคร “ฮันจีพยอง” นักลงทุนอัจฉริยะที่ความดีงามของตัวละครโดนใจผู้ชมอย่างแรงจนทำให้ชื่อของ “คิมซอนโฮ” นักแสดงผู้รับบทสำคัญนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ในโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นยอดฟอลโลเวอร์ในอินสตาแกรมที่พุ่งขึ้นมาถึง 5 เท่าในช่วงที่ซีรีส์ออกอากาศ รวมไปถึงผลสำรวจจาก The Korean Business Research Institute ที่จัดอันดับนักแสดงยอดนิยมในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่ง “คิมซอนโฮ” ก็คว้าอันดับหนึ่ง ไปได้แบบไม่เกินความคาดหมาย

และไม่ว่าคุณจะอยู่ทีมไหนก็ตาม จะเป็น #ทีมซอดัลมี #ทีมนัมโดซาน หรือ #ทีมฮันจีพยอง ถ้ายังไม่สามารถมูฟออนไปจากตัวละครเหล่านี้ได้ เราก็มีเรื่องน่าสนุกมาแนะนำให้คุณได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน ซึ่งไม่ว่าคุณจะดูหรือไม่ดู อินหรือไม่อิน ก็สามารถที่จะมาเก็บเกี่ยวความรู้ได้

 

15 คำศํพท์น่ารู้วงการ Startup

 

  1. Angel Investor คือ นักลงทุน หรือ คนที่นำเงินมาลงทุนในอะไรสักอย่างเพื่อผลตอบแทน โดยส่วนใหญ่จะเลือกลงทุนกับ สตาร์ทอัพ
  2. Venture Capital (VC) คือ ธุรกิจการร่วมลงทุน เป็นการนำเงินลงทุนเข้าไปร่วมถือหุ้นในบริษัทใดบริษัท ซึ่งเป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่เป็นที่นิยมมานาน
  3. Limited Partner (LP) คือ ผู้ที่ให้เงินแก่ Venture Capital ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบของหน่วยงาน บุคคล หรือสถาบัน ก็ได้
  4. Machine Learning คือ การทำให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกของเรา ในโลกของ AI โลกของดิจิทัลเป็นใหญ่ ถ้าคนที่สนใจเรื่องนวัตกรรม เทคโนโลยีเป็นพิเศษ ก็น่าจะชอบเรื่องนี้มากๆ
  5. Keyman หมายถึง บุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในองค์กร ซึ่งคำๆ นี้จะเป็นที่รู้กันในวงการธุรกิจอีกด้วย
  6. Pitching หมายถึง การขายไอเดียหรือแผนธุรกิจ เพื่อให้นักลงทุนเลือกตัดสินใจร่วมลงทุนด้วย
  7. Hackathon มีที่มาจากคำ 2 คำ ได้แก่ Hacking และ Marathon แต่เมื่อรวมกันแล้ว มันคือการจัดกิจกรรมการแข่งขันระดมไอเดีย สร้างโมเดลธุรกิจใหม่หรือโปรดักส์ใหม่ๆ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต ซึ่งองค์กรทั้งที่เป็นภาครัฐและเอกชนนิยมจัดกันมากในปัจจุบัน
  8. Round-Stage เป็นลำดับขั้นการเติบโตของธุรกิจที่อิงจากการได้รับเงินระดมทุน ซึ่งเรามักได้ยินกันบ่อย เช่น Seed round, Series A, Series B และ Series C เป็นต้น
  9. Unicorn คำนี้น่าจะได้ยินบ่อยที่สุด คือ Startup ที่ประสบความสำเร็จจนบริษัทมีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยกตัวอย่างเช่น Grab, Traveloka หรือแม้แต่ SpaceX ของ “อีลอน มัสก์” ก็เป็น Unicorn เช่นกัน
  10. Prototype ต้นแบบโปรดักส์หรือบริการ ที่แปลงออกมาจากแนวความคิดให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ แล้วจึงนำไปทดสอบกับตลาดก่อนในเบื้องต้น
  11. Burn Rate คือ อัตราการเผาเงินของธุรกิจ หรือเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนในช่วงที่บริษัทยังไม่มีรายได้
  12. Term Sheet คือ เอกสารที่ระบุเงื่อนไขทางธุรกิจ เป็นข้อตกลงที่นักลงทุนจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการกำหนดโครงและเป้าหมายในการลงทุน ซึ่งหากตกลงกันได้ก็จะมีการลงนามในเอกสารข้อเสนอเพื่อการลงทุนในขั้นต่อไป
  13. Accelerator หรือ Accelerating Center คือ สถาบันช่วยเหลือการลงทุน อบรม และสร้างเครือข่ายให้กับเหล่า Startup โดยจะคอยผลักดันให้ Startup ที่มีศักยภาพเติบโตไปต่อได้ง่ายขึ้น ซึ่งในซีรีส์เรื่องนี้ได้แก่ Sandbox น่ะเอง
  14. Pivot ถ้าแปลตรงตัวก็คือ การหมุน แต่ในศัพท์เชิงของธุรกิจสตาร์ทอัพ หมายถึง การเปลี่ยนไอเดียของแผนธุรกิจใหม่ เมื่อแผนเดิมที่วางไว้ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดหรือไปต่อไม่ไหว ก็ต้องเปลี่ยนทิศทางใหม่นั่นเอง
  15. Deep-dive meeting คือขั้นตอนที่หลังจากธุรกิจสตาร์ทอัพของเราประสบความสำเร็จกับการ Pitching ไปขั้นหนึ่งแล้ว โดยถ้าหากการนำเสนอไปเตะตานักลงทุนเจ้าไหน เขาก็จะติดต่อให้เราไปประชุมเพื่อคุยถึงรายละเอียดและสอบถามถึงความเข้าใจในธุรกิจ

คำศัพท์เหล่านี้เป็นคำศัพท์ทั่วๆ ไปที่ในวงการสตาร์ทอัพและวงการธุรกิจมักใช้และพูดถึงอยู่บ่อยๆ ซึ่งสำหรับท่านที่ดู หรือไม่ได้ดูซีรีส์ก็สามารถเรียนรู้และนำไปใช้ได้ เมื่อเวลาที่เห็นใครพูดถึงคำเหล่านี้ก็จะทำให้เข้าใจสิ่งที่พูดกันได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น.

 


  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!