CNN เตรียมเจรจาเข้าซื้อกิจการ Mashable?

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการสื่อดิจิตอลเมื่อมีรายงานว่า CNN สื่อยักษ์ใหญ่ในเครือ Time Warner กำลังหารือกับผู้บริการระดับสูงในการเข้าซื้อกิจการเว็บไซต์ข่าวโซเซียลมีเดียอันดับหนึ่งของโลก Mashable เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ CNN ซึ่งทาง Mashable เองถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่ที่มีความเชี่ยวชาญในการนำเสนอข่าวเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก และเป็นหนึ่งในเว็บข่าวที่มีผู้เข้าชมจำนวนมากในสหรัฐ ซึ่งบางช่วงนั้นมียอดผู้เข้าชมเนื้อหาสูงกว่า CNN.com เสียด้วย นี่เองคือจุดสนใจที่ทาง CNN ต้องการที่จะเข้าซื้อกิจการ Mashable

Felix Salmon, บล็อกเกอร์จากรอยเตอร์รายงานในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า CNN จะมีการประกาศการเข้าซื้อกิจการ Mashable ในวันอังคารที่ 12 มีนาคมนี้ (March 12, 2012) แต่ทางเจ้าหน้าที่ของ CNN และโฆษกหญิงของ Mashable ก็ได้ออกมาปฏิเสธและไม่ให้ความเห็นกับข่าวนี้ และบุคคลที่ทราบถึงข้อมูลการเจรจาในครั้งนี้ก็ไม่สามารถที่จะเปิดเผยข้อมูลออกมาได้เนื่องจากการเจรจายังไม่เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงในการเข้ารวมกิจการของ 2 ยักษ์ใหญ่แหล่งวงการสื่อเก่าและสื่อยุคใหม่ครั้งนี้จะเกิดขึ้นจริง โดยมีกระแสข่าวออกมาในงาน SXSW (South by Southwest) ในเมือง Austin ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาซึ่งถือเป็นงานใหญ่งานหนึ่งเกี่ยวกับดนตรี ภาพยนต์ และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงาน SXSW เองมักจะมีการเปิดตัวบริษัท Startups ใหม่ๆรวมถึงการเจรจาจากหลากหลายบริษัทที่เกิดขึ้นจากงานนี้ (Foursquare ก็เกิดขึ้นจากงานนี้) ซึ่งทั้งสองได้รับเกียรติให้เป็นโฮสในการจัดงานนี้ด้วย และที่สำคัญทั้ง CNN และ Mashable เองก็เป็นพันธมิตรในเรื่องสื่อกันอยู่แล้ว อีกทั้ง Pete Cashmore ผู้ก่อตั้งและดำรงตำแหน่ง CEO ของ Mashable ก็เป็น  columnist ร่วมเขียนเนื้อหาพิเศษให้กับ CNN.com อยู่เสมอๆด้วย

(Pete Cashmore, Founder and CEO at Mashable) 

Mashable ถือเป็นบริษัทที่เกิดขึ้นใหม่เพียง 7 ปีเท่านั้นถือหุ้นโดยบริษัทเอกชน ซึ่งถ้า CNN จะทำการเข้าซื้อกิจการจริงก็คาดว่านี่จะเป็นการเข้าซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงอีกครั้งหนึ่งด้วย ซึ่งบริษัทล่าสุดที่ทาง CNN ได้การเข้าซื้อกิจการไปนั้นคือ Zite ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทที่ซื้อกิจการไปนี้เป็นบริษัทที่ทำแอพบน iPad และมีการคาดการณ์กันว่ามูลค่าในการซื้อกิจการในครั้งนั้นอยู่ระหว่าง $20-$25 ล้านดอลล่าร์ และถ้าทาง CNN จะเข้าซื้อกิจการ Mashable นั้นคงจะต้องใช้เงินมากกว่านั้นแน่นอนโดยแหล่งข่าวคาดว่าจะอยู่ที่ราว $200 ล้านดอลลล่าร์เลยทีเดียว

รายงานข่าวการซื้อกิจการ Mashable โดย Felix Salmon (Reuters blogger)

httpv://www.youtube.com/watch?v=ajowmrii9RQ

ถ้าข่าวนี้เป็นจริงคงเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราจะได้เห็นสื่อยุคเก่าและสื่อยุคใหม่มารวมตัวกัน ด้วยทีมงานที่มีคุณภาพของทั้งสองเราคงจะได้เห็นอะไรดีๆในอนาคตกันอย่างแน่นอน

ที่มา: NYTimes


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
@veedvil
Founder veedvil.com เว็บที่จะพาคุณไปอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ Technology, Gadget และ Lifestyle สนุกๆ ด้วยความที่ชื่นชอบ Social Media เลยเกิดอารมณ์อยากแชร์ให้คนอื่นได้รู้บ้าง ^__^