แนะ SME ไทย อัปเกรดเทคโนโลยี เปลี่ยนคอมเก่า เพิ่มความฉับไว สร้างโอกาสในยุคคลาวด์

  • 79
  •  
  •  
  •  
  •  

หากคุณคือหนึ่งในผู้ประกอบการทางธุรกิจ คุณคงเคยได้ยินคำศัพท์ทางเทคโนโลยีที่ใช้กันบ่อยครั้งอย่าง Cloud ไม่มากก็น้อย เพราะ cloud คือเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงวิธีชีวิตของผู้บริโภคซึ่งมีผลต่อธุรกิจของคุณ และคุณรู้หรือไม่ว่า การที่จะก้าวตามเทคโนโลยีอย่าง cloud และใช้ประโยชน์จากมันให้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการณ์ที่ทันสมัยเพื่อสร้างโอกาสและประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจและเพื่อการแข่งขันในยุคดิจิทัล

เมื่อไม่นานมานี้ ไมโครซอฟท์เอเชียได้จัดการสำรวจพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ของ SME ในประเทศไทยและพบว่า 1 ใน 3 ของ SME ไทย ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ที่มีอายุมากกว่า 4 ปี และ มีระบบปฎิบัติการที่ล้าสมัย ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลทางไซเบอร์

เมื่อถามถึงสาเหตุว่าทำไม SME จึงไม่ยอมเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และระบบปฎิบัติการณ์ที่ใหม่ขึ้น ผู้ประกอบการณ์กว่าครึ่งหรือราว 53% กล่าวว่า พวกเขามีความกังวลว่า ระบบความพิวเตอร์และเทคโนโลยีใหม่จะไม่รองรับกับระบบและอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม ทำให้ต้องเสียเงินลงทุนเพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากการอัปเกรดอุปกรณ์ อีกทั้ง SME บางราย ที่ถูกสำรวจกล่าวว่า บริษัทไม่มีนโยบายเกี่ยวกับการอัปเกรดอุปกรณ์ไอที

แต่สิ่งที่ SME ไทย อาจลืมนึกถึงหรือมองข้ามไปคือ จะเสียโอกาสทางธุรกิจขนาดไหน ถ้าอุปกรณ์เก่าเหล่านี้เกิดเสียหายหรือโดนจู่โจมทางไซเบอร์จากแฮ็กเกอร์ขึ้นมา และถ้าต้องส่งซ่อมจะต้องเสียเวลาและเสียเงินเท่าไร ข้อมูลสำคัญทางธุรกิจจะหายไปหรือไม่ และจะกอบกู้ชื่อเสียงของบริษัทคืนจากการที่ข้อมูลของลูกค้ารั่วไหลไปอยู่ในมือผู้ไม่หวังดีได้อย่างไร จากสถิติ เราพบว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีอายุมากกว่า 4 ปี นั้นมีโอกาสเสียมากกว่าอุปกรณ์ใหม่ถึง 3.3 เท่า ซึ่งเทียบเป็นเงินราว 50,561 บาท และ เสียเวลาในการทำงาน ถึง 208 ชั่วโมงต่อปี ในการซ่อมอุปกรณ์เก่าเหล่านี้

นอกจากนี้การใช้อุปกรณ์ที่เก่าและล้าหลัง ยังทำให้ SME เสียโอกาสที่สามารถสร้างได้จากการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์อย่าง Laptop หรือ smartphone ผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อการทำงานที่คล่องตัวจากทุกที่ในโลกได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า, ข้อมูลการขาย, ข้อมูลบัญชี, ตอบอีเมลลูกค้า และประชุมผ่านวิดีโอคอล เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้อย่างทันทีและที่สำคัญคือทำได้อย่างปลอดภัยผ่านอุปกรณ์และระบบปฎิบัติการณ์ใหม่อย่างวินโดวส์ 10 โปร ซึ่งช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างแท้จริง

การเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์อย่าง Microsoft Azure ก็มีความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวข้อมูลหาย ไม่ต้องกลัวไวรัส, การใช้บริการแบบเช่าใช้คอมพิวเตอร์ ก็จะประหยัดค่าบำรุงรักษา ประหยัดค่าซ่อม ได้ประโยชน์ทางบัญชี ไม่มีค่าเสื่อม พอเทคโนโลยีเปลี่ยน ก็ได้เปลี่ยนอุปกรณ์เป็นรุ่นใหม่ ไม่จำเป็นต้องลงทุนเงินก้อนใหญ่ซื้ออุปกรณ์ใหม่ หรือการใช้ Windows-as-a-Service หรือการเช่าใช้ระบบปฎิบัติการณ์ วินโดวส์ ก็จะได้ใช้ของลิขสิทธิ์รุ่นล่าสุด ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันได้พัฒนาตัวช่วยมากมาย โดยผสานความสามารถของ AI เพื่อช่วยให้ SME ทำงานได้ง่ายขึ้น

ถึงเวลาแล้วที่อยากจะแนะนำ SME ไทย ให้อัปเกรดอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีเพื่อค้นพบกับโอกาสทางธุรกิจที่ซ่อนอยู่ โดยเฉพาะระบบปฎิบัติการ วินโดวส์ ที่ควรเปลี่ยนเป็น วินโดวส์ 10 เพราะเทคโนโลยีคือตัวสร้างโอกาสที่แท้จริงที่ผู้ประกอบการไทยต้องให้ความสำคัญเพื่อการพัฒนาธุรกิจทั้งในปัจจุบันและเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

วินโดวส์ 10 โปร ดีอย่างไร

วินโดวส์ 10 เป็นระบบปฎิบัติการวินโดวส์รุ่นล่าสุดของทางไมโครซอฟท์ ที่มีฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์รุ่นใหม่ออกมาสนับสนุนอย่างมากมาย และ ทำงานได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพอย่างมาก ซึ่งทางไมโครซอฟท์ได้มีการสนับสนุนด้านเทคนิค ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ มีการพัฒนาโปรแกรมอัปเดท อย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สนับสนุนฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ๆ รวมถึงการอัปเดทเรื่องความปลอดภัยแบบที่ธุรกิจต้องการ เพื่อป้องกันไวรัส มัลแวร์ ที่สามารถส่งผลเสียอย่างมหาศาลให้แก่ธุรกิจหากโดนเจาะข้อมูล

ผู้ที่ยังคงใช้ วินโดวส์ 7 ต้องทำอย่างไร

ทางที่ดีที่สุดคือ เปลี่ยนมาใช้ วินโดวส์รุ่นปัจจุบันอย่าง วินโดวส์ 10 โปร และ ถ้าเครื่องพีซีของคุณเก่าเกินกว่า 4 ปี ขอแนะนำให้เปลี่ยนเครื่องพีซีเป็นรุ่นใหม่ด้วย เพราะอย่างสุภาษิตไทยที่สอนว่า กันไว้ ดีกว่าแก้ และเสียน้อยเสียมากเสียยากเสียง่าย

หากผู้ประกอบการสนใจอยากซื้อเครื่องใหม่หรืออัปเกรดระบบปฏิบัติการณ์เดิมที่ใช้อยู่ให้เป็น หรือมีคำถามเกี่ยวกับวินโดวส์ 10  โปร สามารถเข้าไปถามได้ที่ http://aka.ms/contactMSFTTH


  • 79
  •  
  •  
  •  
  •