จับกระแส Mobile Application 2009

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

การประกวด Mobile Application ผ่านโครงการ Samart Innovation Awards ที่ผ่านมามีนักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 1,000 ผลงาน โดยเทรนด์ของการพัฒนา Application บนมือถือในปีนี้ ระบุว่า Platform ใหม่อย่าง Android และ Social Network จะได้รับความนิยมมากขึ้น

mobile_app

ยุคลอาจ ชาญพาณิชกิจการ Assistant Vice President-Research & Development
บริษัท เบรนซอร์ส จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ

ขณะนี้สัดส่วนของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยมียอดขายมากกว่าหนึ่งพันล้านเครื่องทั่วโลก แสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 พันล้านคน โดยในหนึ่งคนจะพกพาโทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่และเป็นโอกาสสำหรับการพัฒนา Application

ที่ผ่านมา บริษัทขนาดใหญ่อย่าง Google หันมาให้ความสนใจกับการทำตลาดโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น หรือแอปเปิลซึ่งเดิมทำธุรกิจคอมพิวเตอร์ก็สนใจทำตลาดโทรศัพท์มือถืออย่าง iPhone ซึ่งประสบความสำเร็จมาก เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางธุรกิจเพราะโทรศัพท์จะติดตัวไปกับผู้บริโภค ขณะเดียวกัน Application ก็มียอดขายมหาศาล

Platform ใหม่ ‘Android’

เกิด Platform ใหม่อย่าง Android ทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาตื่นตัว ซึ่งประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ ไลบรารี เฟรมเวิร์ค และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่จำเป็นในการพัฒนา เทียบเท่ากับ Windows Mobile, Palm OS, Symbian โดยจับตลาดมือถือรุ่นใหม่ที่มีความสามารถสูง ซึ่งเกิดจากการกระตุ้นตลาดของ iPhone

เห็นได้ว่า ตลาดแอพพลิเคชั่นบนโมบายล์นั้นเจริญเติบโตมากในช่วงที่ผ่านมา ถ้าหากสามารถจับทางได้ถูกก็มีโอกาสทำตลาดมาก ซึ่งต่อไปจะเป็นที่รู้จักทั่วโลกเหมือนกับวินโดว์

logo_androidAndroid และ Social Network ยังมาแรง

เทรนด์ของการพัฒนา Application บนมือถือในปีนี้ เรื่องของ Social Network การแชร์ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตและ platform ใหม่อย่าง Android ยังคงมาแรง คาดว่านักพัฒนารุ่นใหม่จะส่งผลงานที่เป็น Android Application และ Social Network เข้ามากขึ้น เนื่องจากเป็นกระแสที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

ในปีที่ผ่านมา มีผลงานที่เป็น Android ที่ส่งเข้าประกวดในโครงการค่อนข้างน้อย มีเพียง 1 ผลงานเท่านั้น ซึ่งเป็นของนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากผลงาน Vision Enhancement ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ที่มีอาการตาบอดสี สามารถแยกแยะความแตกต่างของรายละเอียดสีภายในภาพได้
 
โดยนำทฤษฎีโมเดลสี RGB และ ISH มาพัฒนา ซึ่งใช้ Java Programming Language ภายใต้ Platform Android SDK ในการพัฒนาโปรแกรมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ Gphone โดยมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสำหรับผู้ใช้แต่ละคน คือ สามารถปรับค่าพารามิเตอร์ที่ใช้ในการคำนวณค่า H, S และ I ได้ค่าละ 7 ระดับ สามารถรับภาพจากกล้องถ่ายภาพ และระบบ MMS ได้

นอกจากนั้น ยังมีผลงานอื่นที่น่าสนใจ เช่น Application ที่คล้ายกับ Hi5 ชื่อ hiLive จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ ผลงาน CORESONX ร้องเพลงคาราโอเกะผ่านมือถือ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งขณะนี้บริษัทมีแผนทำตลาดในเชิงพาณิชย์

ส่วนผลงาน Track Me ซึ่งเป็นโปรแกรมติดตามมือถือหาย จากจุฬาลงกรณ์ ได้รับรางวัลที่ผ่านมามีผู้สนใจติดต่อมาและต้องการนำไปบันเดิลในโทรศัพท์มือถือ แต่นักศึกษาไม่ได้พัฒนาต่อถือว่าเสียโอกาส โดยในสัญญาบริษัทสามารถนำผลงานไปพัฒนาต่อได้หากนักศึกษาไม่พร้อมที่จะพัฒนาต่อ

“นักศึกษารู้จักประยุกต์ใช้เทรนด์บนอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้ในการพัฒนา ทำให้ซอฟต์แวร์มีการออนไลน์มากขึ้น มีการนำคอนเทนต์ คอมมูนิตี้ต่างๆ เข้ามาเสริม ในส่วนของเกมจะมีกราฟิกที่สวยงามขึ้น เช่น 3D เป็นต้น” ยุคลอาจ กล่าว
แนะนักพัฒนา App. ควรทำตลาดได้จริง

ณรงค์ เล็กสมบูรณ์ไชย
Assistant Vice President–Content & Production, Samart Multimedia

การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือนั้น นักพัฒนาจะต้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการทำตลาด เช่น ถ้าเป็นภาษาไทย คอนเทนต์แบบไทย อาจจะขายได้เฉพาะเมืองไทย หรือหากเป็นเกมอาจจะต้องนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ

ดังนั้น แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นจะไม่ขายเฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่จะขายในต่างประเทศด้วย สำหรับผลงานที่ขายได้แล้วในเชิงพาณิชย์ คือ Nub Nub ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับการคิดเลข โดยมีการบันเดิลผ่านโทรศัพท์มือถือ

ส่วนเกม BomberQuest ขณะนี้ บริษัทมีแผนที่จะบันเดิลผ่านโทรศัพท์มือถือไอ-โมบาย โดยก่อนหน้านี้ได้ให้บริการดาวน์โหลดผ่าน bug2mobile สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้พัฒนา ซึ่งตลาดเกมบนโมบายล์เป็นตลาดที่มีโอกาสค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเกมที่ไม่ซับซ้อน

Application ส่วนใหญ่ที่นักศึกษาส่งเข้าประกวด คือ

  1. Game
  2. Entertainment
  3. Infomation
    ซึ่งในส่วนของ Entertainment ถือว่าได้รับความนิยมมาก ในส่วน Application ที่เป็นข้อมูลข่าวสารยังมีไม่มากนัก

“เราไม่อยากเน้นเรื่องของเกมมากนัก เพราะตลาดเกมมีการแข่งขันสูง ส่วนเอ็นเตอร์เทนเมนต์นั้นยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่น เพลง หนัง ส่วนบริการที่เป็น Social Network เช่น hiLive เชื่อว่าจะได้รับความนิยมเนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ นิยมเล่น Hi5 ซึ่งแอพพลิเคชั่นในลักษณะนี้ตลาดมีความต้องการมาก” ณรงค์

สำหรับโครงการ Samart Innovation Awards ในปีนี้ นอกจากจะเน้นประกวดซอฟต์แวร์ประเภท Mobile Application แล้ว ยังมีการเพิ่มประเภท Business Software โดยเฉพาะด้าน e-Learning เข้าไปด้วย เพื่อมุ่งสร้างเถ้าแก่มืออาชีพ และส่งเสริมทางด้านการพาณิชย์สำหรับผลงานที่โดดเด่นและช่วยสร้างรายได้ รองรับกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีการขยายกลุ่มเป้าหมาย ไม่จำกัดแค่กลุ่มนิสิต นักศึกษา แต่จะครอบคลุมถึงกลุ่มบุคคลทั่วไป

Source: Ecommerce Magazine


  •  
  •  
  •  
  •  
  •