WOK Station สถานีความหิว เมนู mix-and-match ได้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองรุ่นใหม่ที่ต้องเร่งรีบกันทุกวัน

  • 5.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

คนออฟฟิศรุ่นใหม่ทำอะไรก็ต้องรีบและเร่ง ดังนั้น อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดทั้งไทยและเทศจึงผุดกันขึ้นมาชิงส่วนแบ่งการตลาดเต็มไปหมด และยิ่งวันไหนที่ไม่ใช่วันจันทร์ด้วยแล้ว จะเห็นได้ว่าคนกรุงต้องเผชิญกับกลิ่นอันยวนยั่วและน่าน้ำลายไหลของฟาสต์ฟู้ดไทยริมฟุตพาทหรือร้านข้าวแกงริมฟุตพาท กันตั้งแต่เช้าจรดบ่าย

แม้เมืองไทยจะได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่ง Street Food ด้วยเมนูอาหารมากมาย และส่วนใหญ่ก็จะหนีไม่พ้นผัดกะเพราที่ต้องเป็นเนื้อหมูหรือไก่ ผัดผักที่เครื่องปรุงเดิม ๆ แกงเนื้อและปลาใส่มะเขือเป็นหลัก แต่จะดีแค่ไหน ถ้าวันนี้ คุณจะลอง “ผัดกะเพราล็อบสเตอร์” หรือ “ข้าวผัดต้มยำกุ้ง+ไข่ดาว” หรือจะสั่งเมนูที่ผสมเครื่องปรุง เช่น วุ้นเส้นผัดผงกะหรี่ เพิ่มกุ้ง ปลาหมึก กะหล่ำปลี จบที่โรยไข่ปลาแซลมอน ก็ยังได้ และเมนูเหล่านี้มีที่เดียวในเมืองไทยที่ทำได้คือที่ WOK Station (วอค สเตชั่น)

คอนเซ็ปต์ใหม่ของ Asian Street Food ที่ไม่ซ้ำใคร

ใครเดินเข้าร้าน WOK Station ก็ต้องสะดุดตากับโลโก้สีส้มปี๊ด และรูปลักษณ์ของคำว่า WOK ที่เหมือนเปลวไฟในกระทะ WOK แบบจีน พร้อมโชว์เมนูอาหารที่ต้องร้อง “ว้าว” เพราะไม่ได้มีอยู่ตามร้าน Street Food ทั่วไป และเมื่อมองเข้าไปในครัว จะเห็นพ่อครัวแม่ครัวง่วนอยู่กับปรุงอาหารด้วยกระทะ WOK และ “ร่อนอาหาร” ในกระทะ WOK แทบทุกเมนูปรุงกันแบบต้องมีเปลวไฟลุกโชนให้เห็นเป็นระยะ ๆ โชว์ความสดใหม่ในการปรุงอาหารต่อหน้าลูกค้า

คุณปรียาวรรณ ตันตสุรฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดัคกาลบี้ กรุ๊ป จำกัด ให้สัมภาษณ์กับ Marketing Oops! ว่า WOK Station นำเสนอเมนูอาหารที่เน้นความสด และให้ความรู้สึกการเป็น Asian Street Food ตรงที่เมนูต่าง ๆ ยังเน้นสัมผัสของการปรุงและรสชาติของอาหาร ที่เพิ่มเข้ามาคือ ลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบเองได้สำหรับแต่ละเมนู

WOK Station คือสถานีความหิว เป็นที่ฝากท้องสำหรับคนรุ่นใหม่ สังเกตได้จากดีไซน์ของร้านที่จะมีป้าย Station เหมือนป้ายรถประจำทาง เพราะอยากให้คนเห็นเราแล้วรู้สึกหิว WOK Station จึงเป็นร้านอาหารสตรีทฟู้ดในคอนเซ็ปต์ Quick Service Restaurant ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ทุกคนต้องเร่งรีบกันทุกวัน ที่ WOK Station มีทั้งเมนูที่ทางร้านออกแบบเครื่องปรุงและส่วนผสมอยู่แล้ว ในขณะเดียวกัน ลูกค้าก็สามารถเลือกเครื่องปรุงอื่น ๆ เองได้ และราคาไม่แพง” คุณปรียาวรรณ กล่าว

นวัตกรรมอาหาร + เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ WOK Station

ในยุคที่ปัจจุบัน อุตสาหกรรมอาหารมีการพัฒนาไปมาก WOK Station เป็นอีกหนึ่งเชนร้านอาหารที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์การสั่งและรับประทานอาหารที่ดีขึ้น

คุณปรียาวรรณ เล่าว่า ลูกค้าของ WOK Station นอกจากจะสามารถสั่งอาหารจากแพล็ตฟอร์มของฟู้ด

ดิลิเวอรี่หลัก ๆ เช่น LINE Man หรือ GRAB Food ได้แล้ว ในอนาคตทางร้านจะมีเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารจาก WOK Station โดยตรง เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการสั่งและส่งอาหารให้ถึงมือลูกค้าอีกด้วย ยิ่งปัจจุบัน การใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยมีสูงขึ้น เทคโนโลยีตรงนี้จะช่วยให้ WOK Station เข้าถึงคนรุ่นใหม่และให้บริการได้อย่างน่าประทับใจมากขึ้น

“นอกจากนี้ เรากำลังพัฒนาและนำเอา AI เข้ามาช่วยในเรื่องของการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ข้อมูลส่วนนี้จะเก็บอยู่ในรูปแบบของ Big Data ซึ่งเราจะนำมาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการสั่งอาหารของลูกค้าเรา และเมื่อพร้อมเปิดตัวแล้ว ลูกค้าจะได้เห็นอะไรที่ “ว้าว” มากขึ้น เราอยากจะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ รวมถึงผู้บริหารรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คนเหล่านี้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และสุขภาพดีขึ้นได้ ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบในการผลิตที่สดใหม่ ดีต่อสุขภาพ ผ่านเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก เช่น ในแอพฯ ของเราจะมีการแจ้งเตือนว่าวันนี้ มีเมนูอาหารอะไรน่าสนใจบ้าง วันนี้คุณสั่งเมนูสุดโปรดหรือเมนูที่สั่งประจำวันแล้วหรือยัง เป็นเสมือนร้านข้างบ้านที่รู้ใจ พร้อมโปรโมชั่นและส่วนลด อีกมากมายสำหรับลูกค้าประจำ” คุณปรียาวรรณ กล่าว

คุณปรียาวรรณ ยังบอกอีกว่า ข้อมูลจาก Big Data ยังจะบอกอีกว่า ในพื้นที่สาขา WOK Station สาขาไหน มีเมนูใดที่มีการสั่งประจำ ทางร้านจะได้จัดเตรียมโซนหนึ่งของร้าน สำหรับเมนูยอดนิยมของแต่ละพื้นที่ไว้พร้อม เมื่อลูกค้าประจำเข้ามาในร้านก็สามารถหยิบอาหารที่ตัวเองสั่งบ่อย เรียกว่า Grab and Go เอาไปทานได้เลย ซึ่งจะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และผู้ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบเป็นอย่างยิ่ง โดยไม่ทิ้งความเป็น Street Food นอกจากนี้ ยังวางแผนการชำระสินค้าแบบ Cashless เพื่อช่วยแก้ปัญหาความยุ่งยากในการที่ต้องพกเงินสดมาใช้กันเป็นประจำอีกด้วย

WOK Station เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันกระแสรักสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรง เพราะเชื่อมโยงกับเทรนด์ด้านสุขภาพ อุตสาหกรรมอาหารเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่กำลังตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ WOK Station ก็เช่นกัน นอกจากสไตล์การแต่งร้านที่ดูมีสีสันสดใสด้วยโทนสีส้ม และสะอาดสะอ้านที่แซมหลายมุมด้วยสีขาว พร้อมเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายแต่มีสไตล์เอาใจคนรุ่นใหม่แล้ว วัสดุที่นำมาทำเป็นที่ใส่อาหารยังเน้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกด้วย

คุณปรียาวรรณ เล่าว่า จะสังเกตว่า ช้อนและส้อมของเราออกแบบให้หนาขึ้นกว่าพลาสติกตามร้าน Street Food ทั่วไป เพื่อส่งเสริมให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Re-use) ไม่เป็นอันตรายเมื่อต้องใช้กับความร้อน หยิบจับสะดวก และทำให้รู้สึกว่า เราไม่ได้กำลังนำเหล็กหรืออะไรแปลกปลอมเข้าปาก ที่สำคัญ ยังให้ความรู้สึกว่ากินอาหารที่เต็มปากเต็มคำและอร่อยขึ้น

“ในส่วนของถ้วยใส่อาหารก็ทำขึ้นจากกระดาษย่อยสลายได้ ต่อไป WOK Station จะมีการออกแบบ ในหลาย ๆ อย่างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น” คุณปรียาวรรณ กล่าวเพิ่ม

WOK Station มุ่งปั้นแบรนด์ระดับโลก

การเป็นสตาร์ทอัพแล้ว Scale ไปนอกตลาดไทยเป็นความฝันของหลาย ๆ สตาร์ทอัพไทย WOK Station น่าจะเป็นแบรนด์ร้านอาหารแนว Asian Street Food สัญชาติไทยแบรนด์แรก ๆ ที่มุ่งมั่นต่อยอดและมีศักยภาพอย่างยิ่งในการ Scale ไปตลาดโลก เพราะนอกจากเมนูที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการกินอาหารของคนรุ่นใหม่ที่กินได้กันทุกชาติแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ด้านอาหารอย่าง CPF อีกด้วย

WOK Station ได้รับเลือกให้เป็นร้านอาหารร้านแรกและร้านเดียวในปัจจุบันที่ CPF ให้การสนับสนุนในแผนการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพด้านร้านอาหาร ในแง่ของการเจาะตลาดโลก เราอยากจะเริ่มที่จีนก่อน  เพราะแบรนด์ของเราสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าจีนได้ไม่ยาก โดยจะเริ่มนำร่องที่เซี่ยงไฮ้ก่อนในปี 2563 นอกจากนี้ ทาง CPF เองก็รู้ตลาดจีนดีอยู่แล้ว จะช่วยให้แบรนด์ WOK Station เข้มแข็งและแกร่งขึ้นในตลาดจีน จากนั้นจึงมุ่งสู่ระดับภูมิภาค และต่อยอดสู่สหรัฐอเมริกาในอนาคต” คุณปรียาวรรณ กล่าว

Success Story ของ WOK Station

การจะดึงยักษ์ใหญ่อย่าง CPF เข้ามาร่วมทุนเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาสำหรับสตาร์ทอัพ นั่นแปลว่า ธุรกิจนั้นจะต้องผ่านช่วงตั้งไข่มาได้ไกลมากแล้ว WOK Station เป็นร้านอาหาร Street Food ที่มีศักยภาพที่จะโตได้อีก จากจำนวน 3 สาขาในปัจจุบัน ได้แก่ เมเจอร์รัชโยธิน, สนามบินดอนเมือง และ 101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์มาตลอด WOK Station ตั้งเป้าจะเพิ่มให้ครบ 10 สาขาภายในปี 2562 โดยพบกับ 2 สาขาใหม่ ได้แก่ WOK ถนนข้าวสาร และ WOK ซีพีทาวเวอร์ สีลม ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ WOK Station เป็นสตาร์ทอัพที่เติบโตแบบออร์แกนิก และไม่ได้อยู่ในโปรแกรมเถ้าแก่น้อยของ CP โดยตรง จึงเป็นจุดเด่นที่น่าจับตามอง และเป็นตัวอย่างสตาร์ทอัพ Self-made ที่ประสบความสำเร็จที่น่านำเอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังกับสตาร์ทอัพอื่น ๆ ในอนาคต


  • 5.8K
  •  
  •  
  •  
  •